ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ sáu, 09h33 12/04/2024

Ứng dụng AI giúp ích như thế nào trong hoạt động tinh gọn?

(KDPT) - Ghi nhận, việc tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động Lean mang đến cơ hội biến đổi cho những doanh nghiệp được tìm kiếm hoạt động xuất sắc.

Vì sao nên triển khai AI trong khâu Vận hành Tinh gọn?

Có thể thấy, việc tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động Lean mang đến cơ hội biến đổi cho những doanh nghiệp được tìm kiếm hoạt động xuất sắc. Những phương pháp Lean Six Sigma từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn vàng để có thể tối ưu hóa quy trình, loại bỏ lãng phí cũng như nâng cao chất lượng. Sự ra đời của công nghệ AI hứa hẹn sẽ đưa những nguyên tắc này lên mức độ hiệu quả cũng như hiệu quả chưa từng có. 

Mặc dù vậy thì sự hợp nhất này cũng đặt ra câu hỏi về sự cân bằng giữa lao động của con người cùng với máy móc, khả năng dịch chuyển công việc cùng những cân nhắc về mặt đạo đức của các ứng dụng AI. 

Ghi nhận, việc tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động Lean mang đến cơ hội biến đổi cho những doanh nghiệp được tìm kiếm hoạt động xuất sắc. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
Ghi nhận, việc tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động Lean mang đến cơ hội biến đổi cho những doanh nghiệp được tìm kiếm hoạt động xuất sắc. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

AI mang đến điều gì cho hoạt động tinh gọn? 

Những công nghệ AI, trong đó bao gồm học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên cùng với tự động hóa quy trình bằng robot có thể phân tích các bộ dữ liệu khổng lồ vượt xa khả năng của con người, xác định các mẫu cũng như dự đoán kết quả, đưa ra quyết định với độ trễ tối thiểu. 

Và trong hoạt động Lean, AI có thể được tận dụng để hợp lý hóa những quy trình, giảm thiểu sai sót và dự đoán nhu cầu bảo trì, cuối cùng đó là mang đến giá trị cao hơn cho khách hàng một cách hiệu quả hơn. Khả năng này cũng phù hợp với các mục tiêu cốt lõi của Hoạt động xuất sắc và Lean Six Sigma bằng cách thúc đẩy những cải tiến liên tục thông qua những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu. 

Ứng dụng AI như thế nào trong hoạt động tinh gọn?

AI giúp tối ưu hóa quy trình

Ứng dụng AI có thể tự động hóa những công việc thường ngày giúp cho con người tập đoàn vào giải quyết vấn đề phức tạp cũng như đưa ra quyết định chiến lược. Trong sản xuất, robot được hỗ trợ bởi ứng dụng AI có thể thực hiện được các nhiệm vụ lắp ráp chính xác với sai sót tối thiểu, trong khi đó thuật toán AI tối ưu hóa lịch trình sản xuất cũng như chuỗi cung ứng để giao hàng đúng lúc, giảm lãng phí hàng tồn kho.

Ứng dụng AI có thể tự động hóa những công việc thường ngày giúp cho con người tập đoàn vào giải quyết vấn đề phức tạp cũng như đưa ra quyết định chiến lược. (Ảnh minh họa)
Ứng dụng AI có thể tự động hóa những công việc thường ngày giúp cho con người tập đoàn vào giải quyết vấn đề phức tạp cũng như đưa ra quyết định chiến lược. (Ảnh minh họa)

Bảo trì dự đoán của AI

Việc sử dụng AI để phân tích dữ liệu thiết bị có thể dự đoán lỗi trước khi chúng xảy ra nhằm đảm bảo chỉ thực hiện bảo trì khi cần thiết. Cách tiếp cận này cũng giảm thiểu được thời gian ngừng hoạt động và kéo dài tuổi thọ của máy móc nhằm góp phần trực tiếp vào các mục tiêu của Lean bằng cách loại bỏ những hoạt động cũng như chi phí cần thiết.

AI giúp kiểm soát chất lượng

Hệ thống AI cũng có thể liên tục giám sát chất lượng sản phẩm trong thời gian thực và xác định các khiếm khuyết mà con người có thể bỏ qua. Bằng cách phát hiện sớm những vấn đề này, doanh nghiệp có thể tránh được quá trình làm lại tốn kém cũng như đảm bảo rằng chỉ những sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng cao nhất mới đến tay của khách hàng.

Tận dụng AI đồng thời sẽ giúp bảo tồn các giá trị con người

Việc tích hợp AI vào hoạt động kinh doanh không phải là không có thách thức. Và khả năng dịch chuyển công việc chính là mối lo ngại đáng kể bởi AI có thể thực hiện một số nhiệm vụ hiệu quả hơn con người. Mặc dù vậy thì sự thay đổi này cũng tạo ra được cơ hội cho nhân viên tham gia vào những công việc có ý nghĩa hơn, đòi hỏi những phẩm chất của con người mà AI không thể nào tái tạo được, chẳng hạn như sự đồng cảm và sáng tạo, tư duy chiến lược.

Giá trị của con người trong việc triển khai AI

Để có thể tích hợp thành công AI vào hoạt động Lean, các doanh nghiệp phải ưu tiên tính minh bạch và sử dụng AI có đạo đức cũng như nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động của họ. Nhân viên cũng nên tham gia vào quá trình triển khai AI với sự truyền đạt một cách rõ ràng về cách AI sẽ được sử dụng cũng như lợi ích mà nó mang đến. Những chương trình đào tạo có thể giúp cho người lao động chuyển sang vai trò mới, nơi mà họ có thể tận dụng những công cụ AI để có thể nâng cao năng suất cũng như góp phần đổi mới.

Những công nghệ AI, trong đó bao gồm học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên cùng với tự động hóa quy trình bằng robot có thể phân tích các bộ dữ liệu khổng lồ vượt xa khả năng của con người. (Ảnh minh họa)
Những công nghệ AI, trong đó bao gồm học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên cùng với tự động hóa quy trình bằng robot có thể phân tích các bộ dữ liệu khổng lồ vượt xa khả năng của con người. (Ảnh minh họa)

Điều hướng bối cảnh tinh gọn được tăng cường bởi ứng dụng AI

Có thể thấy, sự kết hợp giữa AI với những nguyên tắc Lean Six Sigma sẽ mang đến tiềm năng to lớn để có thể vượt qua được các ranh giới của hoạt động xuất sắc. Và bằng cách tự động hóa những tác vụ thường ngày, nâng cao được khả năng ra quyết định bằng những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu cũng như cải thiện kiểm soát chất lượng, AI có thể nâng cao một cách đáng kể hiệu suất của các hoạt động Lean. Mặc dù vậy thì sự thành công của sự tích hợp này phụ thuộc vào sự cân bằng cẩn thận giữa việc tận dụng những khả năng của AI cũng như đáng giá cao sự đóng góp của con người. 

Những doanh nghiệp phải điều hướng quá trình chuyển đổi này bằng cách tập trung vào các cân nhắc về đạo đức, phát triển lực lượng lao động cũng như bảo tồn các giá trị con người ở nơi làm việc. Khi làm như thế thì họ có thể khai thác sức mạnh của AI để không chỉ tối ưu hóa hoạt động mà còn thúc đẩy một tương lai đổi mới cũng như linh hoạt hơn, lấy con người làm trung tâm./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/05/2024