Từ này 4-6/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm cấp nhà nước Đại Hàn Dân Quốc theo lời mời của Tổng thống Yoon Suk Yeol. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon Suk-yeol đã cùng nhất trí ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc lên mức Đối tác chiến lược toàn diện, chính thức mở ra chương mới trong quan hệ Việt-Hàn với tương lai tương sáng của hai đất nước, hai dân tộc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon Suk Yeol tại lễ đón
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon Suk Yeol tại lễ đón

Hai bên nhất trí thúc đẩy đưa kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng ổn định theo hướng cân bằng, giữ vững vị trí là đối tác thương mại hàng đầu của nhau, trước mắt phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 100 tỉ USD vào năm 2023, hướng tới mục tiêu đạt 150 tỉ USD vào năm 2030. Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng đã chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện hợp tác giữa các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu trong buổi họp báo chung ngay sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng, với quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện sẽ đưa quan hệ hợp tác hai nước sang trang mới phát triển mạnh mẽ ở tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhấn mạnh, chuyến thăm sẽ là “điểm khởi hành mới” trong mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc.

Đặc biệt quan tâm đến việc xúc tiến đầu tư, thương mại và hợp tác kinh tế hai nước, trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có 12 cuộc tiếp xúc với gần 30 lãnh đạo các tập đoàn, các ngân hàng và tổ chức tài chính, nhà đầu tư hàng đầu của Hàn Quốc (Samsung Electronics, Lotte, Hyosung, LG, Hyundai Motor, CJ, Daewoo E&C, GS E&C, Doosan, Ngân hàng KDB,...) đang có hoạt động đầu tư quy mô hàng chục tỉ USD tại Việt Nam.

Tại các cuộc tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất nâng tầm quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện giúp tin cậy chính trị hai nước được nâng lên, khuôn khổ hợp tác được tăng cường. Đây là cơ sở nền tảng, là bệ phóng vững chắc để các doanh nghiệp hai nước yên tâm hợp tác lâu dài, quy mô lớn hơn và thành công hơn nữa.

Một sự kiện mang tính điểm nhấn khác là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho đã cùng dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc với sự tham dự của hơn 500 đại biểu, doanh nghiệp hai nước. Trong bài phát biểu tại sự kiện này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam cam kết luôn chia sẻ, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam.

Ngoài các thỏa thuận được các bên thống nhất, có 15 thỏa thuận hợp tác đã được các bên chính thức ký kết trước sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai nước. Tổng giá trị của tất cả các thỏa thuận, cam kết, giao ước và đề xuất đầu tư mới, mở rộng của các doanh nghiệp trong chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ước tính lên đến gần 15 tỉ USD.