Vĩnh Phúc: Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy cho học sinhBan Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024Khởi công xây dựng Trường THCS chất lượng cao Tam Dương (Vĩnh Phúc)
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An dự khai mạc Lễ hội Tây Thiên (Ảnh: Khánh Linh)
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An dự khai mạc Lễ hội Tây Thiên (Ảnh: Khánh Linh)

Ông Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cùng lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương đã tới dự và dâng hương.

Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn năm 2024 được tổ chức nhằm giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam trên quê hương Vĩnh Phúc; động viên Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập huyện Tam Đảo (1/1/2004-1/1/2024), kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc… phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024; góp phần bảo tồn, kế thừa và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, bản sắc văn hóa của vùng núi Tam Đảo nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung.

Lễ hội góp phần giới thiệu, quảng bá với du khách thập phương các giá trị văn hóa của tín ngưỡng thờ Mẫu Tây Thiên gắn với Khu di tích quốc gia đặc biệt.Lễ hội Tây Thiên được tổ chức từ ngày 15-17/2 âm lịch hằng năm. Phần lễ được diễn ra trang nghiêm, thành kính với nghi thức rước kiệu truyền thống. Sau lễ Tuyên Chúc văn là tiết mục biểu diễn màn trống hội, các đại biểu dự lễ dâng hương.

Phần hội được tổ chức với các hoạt động như hội chợ thương mại - du lịch: Trưng bày các gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và ẩm thực đặc trưng của đồng bào các dân tộc huyện Tam Đảo và tỉnh Vĩnh Phúc; giải bóng chuyền hơi, kéo co, cờ tướng các xã, thị trấn trong huyện; hội thi làm bánh chưng, bánh giầy; Hội trại văn hóa các xã, thị trấn trong huyện Tam Đảo; giao lưu hội diễn văn hóa - văn nghệ, trình diễn, tái hiện một số phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc Sán Dìu; biểu diễn dân ca Soọng cô...

Vĩnh Phúc khai Hội Tây Thiên 2024 - ảnh 2

Quần thể di tích “Khu di tích danh thắng Tây Thiên” được xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt năm 2015 với nhiều di tích nổi tiếng như Đền thờ Quốc Mẫu Tây Thiên, Đền Chân Suối, Đền Bà Chúa Thượng Ngàn, Đền thờ Đức Thánh Trần, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, Đại Bảo Tháp... là điểm đến du lịch tâm linh, chiêm bái, vãn cảnh lý tưởng của du khách thập phương trong và ngoài nước. Đây cũng là dịp Tam Đảo phát huy tiềm năng thu hút du khách, phát triển du lịch từ các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của huyện Tam Đảo gắn với các sản phẩm du lịch tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của huyện; đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách; xây dựng hoạt động xúc tiến, liên doanh, liên kết, giới thiệu và thu hút đầu tư phát triển du lịch ngày càng hiệu quả./.