ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ bảy, 06h16 23/03/2024

Nhịp điều chỉnh của thị trường chứng khoán chính là cơ hội cho nhà đầu tư

(KDPT) - Giới phân tích nhận định thị trường chứng khoán năm 2024 sẽ tiếp tục bứt phá và đi lên dù còn những rủi ro tiềm ẩn. Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh tổng thể, nhịp điều chỉnh chính là cơ hội cho nhà đầu tư.

Chuyên gia chỉ ra nhiều động lực cho VN-Index bứt phá

Với những động lực mới xuất hiện kể từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024, giới phân tích nhận định thị trường chứng khoán năm 2024 sẽ tiếp tục đi lên dù vẫn còn những rủi ro tiềm ẩn.

Theo thống kê, dù bối cảnh kinh tế trong năm 2023 khó khăn nhưng vẫn có 206 mã cổ phiếu vượt đỉnh so với năm 2022 theo quy mô vốn hóa, chỉ số VN-Index cũng tạo đáy vững chắc vào tháng 11/2023 tại mức 912 điểm.

Đồng thời, dòng tiền lớn cũng đã chảy mạnh vào thị trường chứng khoán năm 2023. Đây là yếu tố quan trọng tạo tiền đề cho thị trường chứng khoán năm 2024 bứt phá đi lên. Lợi nhuận của các doanh nghiệp bắt đầu tạo đáy vào quý IV/2022 và quý I/2023 đã giúp nhiều nhóm ngành đi lên. Không chỉ vậy, dòng vốn nước ngoài vẫn đang dành sự quan tâm và tìm kiếm cơ hội để chảy vào thị trường chứng khoán Việt. Bên cạnh đó, định giá của VN-Index đang về khoảng 14,3-14,5 lần, đây là mức định giá ở nửa dưới của đường trung bình của VN-Index trong 20 năm trở lại đây.

Nhiều động lực cho VN-Index bứt phá. (Ảnh minh họa)
Nhiều động lực cho VN-Index bứt phá. (Ảnh minh họa)

TS. Hồ Quốc Tuấn, Giảng viên cao cấp tại Đại học Bristol (Anh) nhận định, dòng tiền trong thời gian qua tương đối khỏe và bền vững. Có thể thấy, các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào sự cải thiện của nền kinh tế cũng như sự phục hồi lợi nhuận của các doanh nghiệp. Không còn xảy ra những rủi ro về suy thoái kinh tế hay vỡ nợ ngân hàng như dự báo trước đó, qua đó thúc đẩy dòng tiền lành mạnh và nhà đầu tư hiện vẫn chưa sử dụng nhiều đòn bẩy. Trong giai đoạn tiếp theo, có thể sẽ bắt đầu nhìn thấy dòng tiền đầu cơ mạnh hơn, khiến thanh khoản gia tăng hơn.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng phòng Phân tích, CTCP Chứng khoán Nhất Việt (VFS) chỉ ra 3 động lực giúp thị trường chứng khoán đi lên. Cụ thể là thị trường chứng khoán vẫn là điểm đến lý tưởng của dòng tiền đầu tư trong năm 2024, trong khi các kênh đầu tư khác vẫn ảm đạm. Thứ hai là động lực từ môi trường lãi suất thấp tiếp tục được duy trì sẽ thẩm thấu và tác động rõ nét lên nền kinh tế cũng như kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Cuối cùng là hoạt động kinh doanh cốt lõi và lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp được cải thiện và tăng trưởng trở lại.

Trong khi đó, TS. Cấn Văn Lực dù đưa ra lưu ý về những rủi ro trong năm 2024 như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất có manh nha giảm nhưng vẫn ở mức cao, đà hồi phục chậm lại ở các quốc gia theo tăng trưởng toàn cầu ở mức thấp cùng với rủi ro an ninh lương thực vẫn hiện hữu. Nhưng vị chuyên gia đánh giá kinh tế Việt Nam hiện ở mức cơ bản tốt và đang trong đà hồi phục kể từ tháng 5/2023. 

Ông lực cho biết, nền tảng vĩ mô tương đối ổn định cùng lạm phát trong tầm kiểm soát 3,5%, tỷ giá tăng nhưng không quá đáng ngại, nợ công, nợ nước ngoài và thâm hụt ngân sách dưới ngưỡng Quốc hội cho phép. Điều này thể hiện chính sách tài khóa của Việt Nam khá bền vững. Điều quan trọng là chính sách tiền tệ mở rộng vẫn đang được duy trì khi lãi suất đi ngang và tiếp tục giảm nhẹ.

Vị chuyên gia cho rằng, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục hồi phục, thị trường chứng khoán từ đây đến cuối năm khả năng vẫn duy trì trạng thái tích cực. Minh chứng là chỉ trong vài tháng đầu năm nay, mức tăng của thị trường đã gần bằng cả năm ngoái. Ông Lực cho biết, số liệu hàn thử biểu thị trường chứng khoán hiện sát hơn với kinh tế thực, không có hiện tượng “bong bóng” hay thổi giá như trước đây.

Nhìn vào bức tranh tổng thể, thị trường điều chỉnh là cơ hội lớn. (Ảnh minh họa)
Nhìn vào bức tranh tổng thể, thị trường điều chỉnh là cơ hội lớn. (Ảnh minh họa)

3 nhóm ngành triển vọng trong năm 2024

Nếu xét theo định giá thị trường, thông thường nếu nằm ở nửa dưới thì là vùng định giá còn hợp lý và còn biên tăng lên vùng nửa trên. Do đó, các chuyên gia cho rằng khi đang biến động sát đường bình quân, thì một nhịp điều chỉnh của thị trường có thể khiến định giá thị trường “mềm” hơn.

Ông Nguyễn Minh Hoàng nhận định, nhìn trong bức tranh lớn theo năm, nhịp điều chỉnh chính là cơ hội. Vị chuyên gia lấy ví dụ như phiên điều chỉnh ngày 18/3 vừa qua, chỉ số VN-Index sẽ đi theo xu hướng tích lũy trong uptrend dài nhiều hơn nhịp phân phối. Mức tăng từ đầu năm đến nay là 200 điểm (tương đương 12%), cùng mức điều chỉnh tích lũy 8% là hợp lý cho chỉ số VN-Index.

Ngoài ra, vị Trưởng phòng Phân tích của VFS cũng đánh giá nhóm Ngân hàng, Bất động sản và Bán lẻ sẽ là 3 nhóm ngành triển vọng cho năm 2024 dựa trên những tiêu chí về tăng trưởng lợi nhuận, định giá hợp lý, mức độ thu hút dòng tiền cũng như các câu chuyện vĩ mô hỗ trợ.

Còn theo phân tích của TS. Hồ Quốc Tuấn, khi dòng tiền đầu cơ và dòng tiền sử dụng đòn bẩy bắt đầu khỏe hơn sẽ dần chuyển đến nhóm Midcap và Smallcap. Giai đoạn sau của thị trường sẽ phản ánh rõ hơn điều này và đây là cơ hội cho các nhà đầu tư.

Nhận định về nhóm ngành khả quan trong năm nay, Giảng viên Cao cấp Đại học Bristol chia ra 3 nhóm. Thứ nhất là nhóm liên quan đến triển vọng dài hạn và thế mạnh đặc thù của các ngành trong tiến trình phục hồi của nền kinh tế bao gồm: nhóm về công nghệ thông tin, nhóm ngành hỗ trợ liên quan đến vốn FDI như khu công nghiệp và nhóm ngành được hưởng lợi trực tiếp từ nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy chi tiêu công và tăng đầu tư hạ tầng. Nhóm ngành này hiện đã mua nhiều với mức định giá đã tăng, nhưng về mặt cải thiện lợi nhuận thì vẫn còn câu chuyện và triển vọng lâu dài.

Thứ hai là nhóm xuất nhập khẩu, mặc dù vẫn còn thách thức hiện hữu nhưng đang đi lên từ nền thấp. Các doanh nghiệp trong ngành này đã ghi nhận những đơn hàng mới như dệt may, da giầy,...

Thứ ba là nhóm bất động sản, tuy nhiên nhóm này vẫn còn là một ẩn số. Mặc dù các luật sửa đổi đã được thông qua đi kèm với đó là những chính sách hỗ trợ khác, nhưng có thực sự khiến thị trường bất động sản sớm khởi sắc trở lại hay không thì vẫn là một dấu hỏi.

Bên cạnh đó, câu chuyện về tỷ giá của năm 2024 sẽ khó hơn năm trước, bởi khi xuất nhập khẩu phục hồi, thông thường Việt Nam sẽ có xu hướng gia tăng tốc độ nhập khẩu nhiều hơn, dẫn đến nhập siêu nhiều hơn. Do đó, áp lực lên tỷ giá dự báo sẽ lớn hơn và một trong những cách mà Ngân hàng Nhà nước có thể làm để giảm áp lực tỷ giá đó là tăng lãi suất. 

Tuy nhiên, vị chuyên gia nhấn mạnh, do diễn biến chậm chạp của nhóm ngành này cùng với mức nền thấp sẽ khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng có sức bật hơn so với các ngành khác trong thời gian tới.

Chuyên gia đánh giá Ngân hàng, Bất động sản và Bán lẻ sẽ là 3 nhóm ngành triển vọng cho năm 2024. (Ảnh minh họa)
Chuyên gia đánh giá Ngân hàng, Bất động sản và Bán lẻ sẽ là 3 nhóm ngành triển vọng cho năm 2024. (Ảnh minh họa)

Cũng đưa ra nhận định cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới, một chuyên gia đến từ Công ty Chứng khoán VPS cho rằng, tổng thể thị trường chứng khoán năm 2024 là xu hướng khởi sắc, dòng tiền đổ mạnh vào thị trường. Thanh khoản gia tăng từ các nhà đầu tư tổ chức, về phía nhà đầu tư cá nhân cũng tham gia với tần suất cao hơn. Việc điều chỉnh vài phiên vừa qua một phần do VN-Index đã có nhịp tăng tốt trong 2 tháng qua. Bên cạnh đó, các tin đồn lan truyền cũng đã phản ánh vào hành động giá và khối lượng trong phiên trước.

Vị chuyên gia này cho rằng, các nhà đầu tư cá nhân thường bị ảnh hưởng tâm lý, biến động ngắn hạn của thị trường mà quên mất chi kỳ hưởng lợi. Trong ngắn hạn, dù thị trường rất khó dự đoán nhưng 1-2-3 tháng thì xu hướng tăng vẫn tương đối chắc chắn. Đặc biệt, các nhà đầu tư cần chọn thời điểm giá cổ phiếu giảm để mua vào.

Theo chuyên gia, bản chất thị trường vẫn đang ổn do giai đoạn này không phải là đảo chiều chính sách mà là đang linh hoạt điều hành chính sách tiền tệ - tài khóa để ổn định lại tỷ giá, giá cả hàng hóa và lạm phát. Vị chuyên gia VPS nhấn mạnh, thị trường chứng khoán điều chỉnh chính là cơ hội để thị trường phân hóa, nhà đầu tư chọn lọc các cổ phiếu tốt để thị trường tiếp tục đi lên. Do đó, đây sẽ là cơ hội để những nhà đầu tư tham gia vào thị trường nếu đã bỏ lỡ giai đoạn tăng từ Tết đến đầu tháng 3 vừa qua./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024