ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ sáu, 16h13 15/03/2024

Ngân hàng Nhà nước nói gì về vụ vay thẻ Eximbank 8,5 triệu thành nợ 8,8 tỷ đồng?

(KDPT) - Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh cho hay, đã có văn bản yêu cầu Eximbank báo cáo về sự việc khách hàng vay thẻ tín dụng hơn 8,5 triệu đồng thành nợ đến hơn 8,83 tỷ đồng.

Theo Tiền Phong, một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, đối với trường hợp khách hàng P.H.A chia sẻ không sử dụng thẻ tín dụng Eximbank mà vẫn phát sinh dư nợ, cần cơ quan công an vào cuộc điều tra (có hay không việc phát hành thẻ khống). Theo đó, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh đã yêu cầu Ngân hàng Eximbank chi nhánh Quảng Ninh có văn bản báo cáo về sự việc.

Trao đổi với Tiền Phong, một lãnh đạo của Ngân hàng nhà nước cho biết, các ngân hàng có quyền tự chủ trong hoạt động kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước không quản lý việc này. Vấn đề của sự việc này nằm ở cách tính lãi, Eximbank không phải ngân hàng đầu tiên xảy ra tình huống này và đã có trường hợp ngân hàng khác khởi kiện khách hàng.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh cho hay, đã có văn bản yêu cầu Eximbank báo cáo về sự việc khách hàng vay thẻ tín dụng hơn 8,5 triệu đồng thành nợ đến hơn 8,83 tỷ đồng. (Nguồn ảnh: Dân trí)
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh cho hay, đã có văn bản yêu cầu Eximbank báo cáo về sự việc khách hàng vay thẻ tín dụng hơn 8,5 triệu đồng thành nợ đến hơn 8,83 tỷ đồng. (Nguồn ảnh: Dân trí)

Vị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói rằng: “Trong hợp đồng phát hành thẻ tín dụng đã ghi rất rõ lãi suất, tuy nhiên vấn đề là làm sao dư nợ gốc, lãi lên đến 8,8 tỷ đồng? Vậy thì cần phải hiểu rõ ràng, thẻ tín dụng tiêu trước, trả sau 45 ngày không tính lãi, nếu như thanh toán toàn bộ thì không nói, tuy nhiên nếu chỉ trả ở mức tối thiểu, lãi đã là 18-25%/năm là rất cao. Đến hạn không thanh toán thì cả khoản vay sẽ bị lãi suất quá hạn, gấp 1,5 lần mức thông thường. Lãi mẹ đẻ lãi con trong thời gian 11 năm”.

Cũng theo lời vị này, đối với trường hợp khách hàng P.H.A chia sẻ không nhận được thẻ tín dụng và không sử dụng thẻ mà vẫn phát sinh dư nợ thì cần cơ quan công an vào cuộc, có hay không việc phát hành thẻ khống. Thanh tra của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh đã yêu cầu Eximbank chi nhánh Quảng Ninh có văn bản báo cáo về sự việc này.

Với vai trò của Ngân hàng Nhà nước, vị đại diện cho biết thêm, nếu như sự việc tranh chấp dân sự này được đưa ra tòa và tòa án yêu cầu Ngân hàng nhà nước xác nhận cách tính lãi của ngân hàng đúng hay là sai thì cơ quan này sẽ trả lời. Còn lại thì việc tham gia vào tranh chấp dân sự không đúng với thẩm quyền của Ngân hàng Nhà nước. 

Công văn nhắc nợ được Eximbank AMC gửi đến khách hàng P.H.A. (Nguồn ảnh: Tiền Phong)
Công văn nhắc nợ được Eximbank AMC gửi đến khách hàng P.H.A. (Nguồn ảnh: Tiền Phong)

Trước sự việc xảy ra ở ngân hàng Eximbank, lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước còn lưu ý người dùng thẻ tín dụng đọc kỹ lãi suất và cách tính lãi ghi ở trong hợp đồng phát hành thẻ mà chính chủ thẻ đã ký. Vị này cũng nhấn mạnh rằng: “Không phải ai cũng đủ điều kiện để phát hành thẻ tín dụng, được ngân hàng kiểm tra đảm bảo năng lực tiêu trước trả sau. Thẻ tín dụng không xấu, có nhiều lợi ích và miễn lãi đến 45 ngày tuy nhiên khách hàng cần tìm hiểu kỹ khi sử dụng, tránh trường hợp phát sinh nợ xấu”. 

Trước đó, Tiền Phong có đưa tin, sự việc gây xôn xao dư luận ở Quảng Ninh thời gian qua khi mà các trang mạng xã hội lan truyền bản thông báo của Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) đến khách hàng có tên P.H.A (Địa chỉ tại phường Cẩm Tây, TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh) với số tiền nợ là gần 9 tỷ đồng.

Và theo nội dung được cung cấp bởi Eximbank thì khách hàng P.H.A đã mở thẻ MasterCard tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức là 10 triệu đồng, đã có 2 giao dịch thanh toán vào ngày 23/4/2023 và ngày 26/7/2013 ở một điểm chấp nhận giao dịch. Và từ ngày 14/9/2013, khoản nợ trên thẻ đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm đưa ra thông báo đã gần 11 năm.

Ngay sau đó thì ngân hàng đã thực hiện nhiều bước để thu hồi khoản nợ của ông P.H.A. Vào ngày 16/9/2013, Eximbank chi nhánh Quảng Ninh đã thông báo bằng văn bản về việc khách hàng vi phạm nghĩa vụ trả nợ.

Đến ngày 12/12/2017, khách hàng đã có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo về việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Cho đến ngày 23/12/2017, Ngân hàng Eximbank đã có văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán, cùng với đó đề nghị ông P.H.A có phương án thanh toán khoản nợ. 

Ngày 19/8/2021, Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) theo ủy thác đã trực tiếp làm việc và giải quyết khoản nợ đối với ông P.H.A.

Ngày 10/5/2022, Eximbank AMC đã có buổi gặp gỡ với ông P.H.A để trao đổi. Vào ngày 8/11/2023, công ty này cũng đã có công văn gửi ông P.H.A để thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán và phối hợp với ngân hàng thực hiện xử lý khoản nợ trên.

(Nguồn ảnh: Dân trí)
(Nguồn ảnh: Dân trí)

Phía Ngân hàng Eximbank có nhấn mạnh rằng, dù đã thực hiện nhiều biện pháp thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, ông P.H.A vẫn chưa đưa ra được phương án xử lý nợ. Còn về công văn nhắc nhở đang lan truyền ở trên mạng xã hội, Eximbank khẳng định rằng việc thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là một hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ. Cho đến thời điểm hiện tại, Eximbank chưa nhận được bất kỳ một khoản thanh toán nào từ phía khách hàng.

Trao đổi với báo chí, anh P.H.A (người có tên ở trong công văn nhắc nợ quá hạn được gửi từ ngân hàng Eximbank) xác nhận rằng: “Năm 2013 có nhờ nhân viên của Ngân hàng Eximbank chi nhánh Quảng Ninh mở thẻ tín dụng với hạn mức là 10 triệu đồng. Sau khi ký xong hợp đồng thì nhân viên nói rằng mức lương của tôi thấp (hơn 3 triệu đồng/tháng) không đủ để mở thẻ tín dụng tuy nhiên bạn ấy nói sẽ xin sếp sau. Bẵng đi một thời gian, tôi vẫn nghĩ là mình không làm được thẻ nhưng sau mới biết là thẻ đó vẫn làm được và bạn ấy đã rút tiền ở trong thẻ để tiêu xài. Sau đó thì tôi được biết là bạn này đã nghỉ việc và đi nơi khác”./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024