ISSN-2815-5823
Chủ nhật, 03h14 22/08/2021

Website phim lậu và chiêu trò “ve sầu thoát xác”

(KDPT) – Phimmoiz.net, phimmoizz.net, zphimmoi… là những “biến thể” của website phim lậu Phimmoi.net sau nhiều lần bị cảnh báo, khóa tên miền. Đáng nói, kênh phim lậu này từng liên tục nằm trong top các website được truy cập nhiều nhất Việt Nam. Trên thực tế, Phimmoi.net không phải là trường hợp cá biệt. Hiện nay trên môi trường internet, có vô vàn những website vi phạm bản quyền trắng trợn và thu lợi bất chính từ hoạt động này.

Ngày 19.8, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, đã khởi tố vụ án Xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan để làm rõ dấu hiệu tội phạm trong hoạt động của website: www.phimmoi.net.

Theo điều tra, từ năm 2014, Nguyễn Tuấn Tú (quê Lâm Đồng) lập kế hoạch xây dựng phát triển website chiếu phim trực tuyến miễn phí trên mạng. Thông qua trang này, quản trị viên sẽ thu tiền từ quảng cáo.

Tú đã thuê Cao Thanh Lai và Cao Duy Anh là những người có trình độ về công nghệ thông tin, để lập trình, quản trị và vận hành trang web Phimmoi.net.

Giao diện trang Phimmoi.net.

Cơ quan điều tra xác định, nhóm này đã sao chép, khai thác, sử dụng, trình chiếu, truyền đạt các tác phẩm điện ảnh ra công chúng khi không được phép của chủ thể quyền. Họ cũng kinh doanh quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trái phép trên các bộ phim có bản quyền, nhằm thu lợi bất chính với số tiền đặc biệt lớn.

Tên miền Phimmoi lần đầu được đăng ký vào năm 2012 và có thời hạn đến 2025 tuy nhiên đã bị chặn truy cập từ tháng 6/2020. Sau nhiều lần biến đổi tên miền, đến nay lượng truy cập của trang web này bị giảm sút nghiêm trọng do chất lượng, số lượng các phim không còn cao như trước. Bên cạnh đó, người dùng cũng quay lưng với web phim lậu này do khó khăn trong việc tìm đúng tên miền cũng như một bộ phận tẩy chay các hình thức chiếu phim lậu. Tuy nhiên, hình thức, thủ đoạn và “thành công” của Phimmoi.net là một thách thức đối với các cơ quan quản lý cũng như với các nhà phát hành phim.

Theo thống kê của SimilarWeb, Phimmoi đứng vị trí thứ 13 trong danh những trang web được người Việt truy cập nhiều nhất năm 2019.

Theo SimilarWeb, trước khi bị chặn, Phimmoi có khoảng 60 triệu lượt truy cập trang mỗi tháng. Vào thời gian cao điểm, mỗi tháng website xem phim lậu này có tới 100 triệu lượt truy cập trang.

Có thể thấy rằng, việc chặn web phim “chùa” chỉ là giải pháp chữa cháy cấp tốc, thậm chí là bắt cóc bỏ đĩa. Giải pháp này hữu dụng, hiệu quả trong ngắn hạn, khi chủ các web “chùa” phải mất thời gian tạo một tên miền mới, đồng nghĩa với việc phải mất thời gian để cho người dùng làm quen lại, lượng truy cập giảm, giảm nguồn thu… mà Phimmoi.net là một điển hình.

Lý do để các chủ sở hữu vi phạm bất chấp pháp luật chính là lợi nhuận khổng lồ từ việc vi phạm bản quyền. Với Phimmoi.net, website này thu phí một ô quảng cáo lên đến 25 triệu đồng/tuần, một đoạn TVC trước khi chiếu phim cũng có giá 20.000 đồng/1.000 lượt xem. Dù thu lại nguồn lợi rất lớn, nhưng chủ các trang web phim lậu gần như không cần bỏ ra đồng vốn nào bởi hệ thống lưu trữ được sử dụng miễn phí từ Facebook hoặc chỉ phải trả một khoản mang tính tượng trưng từ vài trăm ngàn cho tài khoản Google Driver. Với siêu lợi nhuận, 1 vốn 4-5 lời như vậy, nên các website chiếu phim lậu mọc lên tràn lan.

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, các hành vi vi phạm trên mạng xã hội ngày càng tinh vi, với hình thức thay đổi liên tục, khó phát hiện; nhiều đơn vị vi phạm thiết lập mạng xã hội có hệ thống ở nước ngoài, sử dụng tên miền quốc tế để cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam, gây trở ngại cho việc xử lý trong bối cảnh lực lượng quản lý nhà nước cùng trang thiết bị, biện pháp kỹ thuật còn hạn chế. Việc ngăn chặn chỉ có tác dụng ở thời điểm nhất định do các trang này thay đổi địa chỉ IP liên tục. Trong khi đó, việc triển khai biện pháp kỹ thuật chặn, lọc sẽ làm hạn chế tốc độ đường truyền.

Theo kết quả rà soát, đánh giá vi phạm bản quyền nội dung do Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đưa ra mới đây, trong số 50 website phim vi phạm thì có 22 website đang sử dụng hosting của các doanh nghiệp Việt Nam; 28 website còn lại sử dụng hosting của doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có 6 trang có khả năng sử dụng dịch vụ doanh nghiệp (mạng lưới cung cấp nội dung) trong nước hoặc thông qua kết nối kênh riêng quốc tế tốc độ cao.

Các doanh nghiệp cho rằng, Bộ Thông tin và Truyền thông cần thực hiện cùng lúc nhiều biện pháp ngăn chặn các website vi phạm bản quyền. Với các website vi phạm bản quyền trong nước, có thể áp dụng các biện pháp như xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi tên miền (đối với những trang dùng tên miền .vn), chặn tên miền và địa chỉ IP, hủy dịch vụ Cdoanh nghiệp…

Đối với các website vi phạm bản quyền ở nước ngoài, biện pháp hữu hiệu nhất là các doanh nghiệp Việt Nam có quảng cáo trên các website này không tiếp tục quảng cáo nữa. Biện pháp chặn tên miền, chặn hoặc giới hạn dung lượng đường truyền đến mạng lưu trữ website đó hoặc thông qua số hiệu mạng cũng cần được áp dụng. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức về quyền tác giả quốc tế để yêu cầu các nước sở tại có mạng lưu trữ đặt website vi phạm can thiệp.

Theo các chuyên gia công nghệ, bên cạnh các quy định cụ thể và chế tài xử phạt của cơ quan chức năng, người dùng internet cũng cần nói không với các trang web vi phạm bản quyền. Bởi khi người dùng vẫn truy cập và thưởng thức nội dung trên các website phim lậu, chủ sở hữu đứng đằng sau vẫn sống tốt, còn các doanh nghiệp và đơn vị phát hành chân chính sẽ lao đao.

Cùng với đó, chính bản thân người dùng cũng đối mặt với các nguy cơ tiềm ẩn khi truy cập website phim lậu. Các trang web chiếu phim lậu hoạt động được nhờ thu lợi nhuận từ việc đặt các banner quảng cáo mà khi vào xem phim, ai cũng thấy quảng cáo rất nhiều. Chính những quảng cáo này gây ra nhiều rủi ro mà hầu như người xem phim lậu không hề hay biết. Theo một chuyên gia, có nhiều trang web chứa mã độc đội lốt trang xem phim miễn phí, dễ dàng cài cắm vi rút vào máy tính để ăn cắp thông tin hoặc tài khoản, số thẻ tín dụng của người dùng. Ở nhiều trang phim lậu, các thông tin quảng cáo có hình ảnh 18+ hay các lời mời gọi tham gia cá độ, cờ bạc online… xuất hiện đầy rẫy nhằm gài bẫy những người cả tin hoặc tò mò bấm vào. Ngoài những rủi ro này, các phim chiếu trên các trang web lậu còn ẩn chứa độc hại như nội dung quá bạo lực, khiêu dâm hay chủ đề nhạy cảm, vi phạm an ninh quốc gia…

QUANG ĐỨC



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024