ISSN-2815-5823

Xây dựng thương hiệu hệ thống ngân hàng Việt Nam chuyên nghiệp, bền vững, vươn ra thế giới

(KDPT) - Ngày 5/5, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng” với sự tham dự của 150 đại biểu là đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các bộ, ngành; các chuyên gia; đại diện tổ chức tài chính uy tín trong và ngoài nước …

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, đặc biệt là lĩnh vực tài chính - ngân hàng, việc xây dựng thương hiệu ngân hàng có tầm vóc khu vực và quốc tế trở thành yêu cầu cấp thiết.

Ông Phạm Thanh Hà - Phó Thống đốc NHNN phát biểu khai mạc Diễn đàn.
Ông Phạm Thanh Hà - Phó Thống đốc NHNN phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Phạm Thanh Hà - Phó Thống đốc NHNN cho biết, tại Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 8/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó đặt mục tiêu có từ 2-3 ngân hàng thương mại Việt Nam lọt vào Top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á. Đây là mục tiêu không chỉ về quy mô tài sản mà còn là sự khẳng định uy tín, thương hiệu và sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.

“Để hiện thực mục tiêu này, NHNN đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy các tổ chức tín dụng củng cố nền tài chính vững mạnh, nâng cao năng lực quản trị theo chuẩn mực quốc tế, tăng cường minh bạch thông tin và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng. Đây chính là những trụ cột nền tảng để xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt Nam một cách bài bản, chuyên nghiệp và bền vững”, Phó Thống đốc NHNN khẳng định.

Phát triển thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế là nhiệm vụ mang tính chiến lược, góp phần nâng cao vị thế quốc gia trong tiến trình hội nhập.
Phát triển thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế là nhiệm vụ mang tính chiến lược, góp phần nâng cao vị thế quốc gia trong tiến trình hội nhập.

Về phía các tổ chức tín dụng cũng đã không ngừng được củng cố và nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam bằng nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Theo xếp hạng của Brand Finance năm 2025, Việt Nam đã có 13 ngân hàng lọt vào Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu. Đây là một tín hiệu đáng mừng, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao trong việc xây dựng thương hiệu mạnh và bền vững.

Nhằm làm rõ vai trò then chốt của chiến lược định vị thương hiệu trong việc nâng cao năng lực cạnh trạnh, khẳng định vị thế của ngân hàng Việt Nam trên bản đồ thế giới, các chuyên gia quốc tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng và giới học thuật đã có cuộc trao đổi cởi mở, thực tiễn và chuyên sâu tại Diễn đàn. Đặc biệt là những chia sẻ từ GS. John A. Quelch - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, hiện là Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch và Giáo sư ưu tú tại Trường Kinh doanh Quốc tế châu Âu - Trung Quốc (CEIBS) và ông Peter Verhoeven - lãnh đạo Anax Invest, chuyên gia quốc tế có hơn 40 năm kinh nghiệm quản trị ngân hàng tại các tập đoàn tài chính hàng đầu như Deutsche Bank, Citibank, Standard Chartered. Những chia sẻ từ các chuyên gia đã giúp gợi mở về xu hướng phát triển và khẳng định thương hiệu trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ.

Trong thời gian tới, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, tăng cườn năng lực tài chính, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển sản phẩm - dịch vụ theo chuẩn mực quốc tế. Đồng thời yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, chuyên nghiệp, gắn với chiến lược phát triển dài hạn và hội nhập quốc tế./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 25/05/2025