ISSN-2815-5823
Thứ năm, 03h33 03/02/2022

Xuân tư duy – Xuân phát triển

Cover image
(KDPT) – Đường tư duy trong trí tuệ của con người đã cộng hưởng lên não trạng của quốc gia, đã từng vẽ lên bao nẻo đường xuân cho nhân loại bằng sáng tạo không ngơi nghỉ, đem lại cho nhân loại những hấp lực mới… để cuộc sống của con người ngày một chất lượng hơn, đáng sống hơn. Đường tư duy cũng chính là con đường phát triển hợp với quy luật của trời đất, của lòng người để đem tới sự phơi mở và khai lộ những giá trị mới.

Xuân đã về đầy ngập tràn tươi mới trên mọi nẻo đường của Tổ Quốc thương yêu. Đất trời vào xuân đang chuyển sức mới, niềm tin mới cho tất cả chúng ta đi tiếp hành trình thời gian. Mùa xuân mới với ngàn sắc hoa nở thắm mang lại cho mỗi chúng ta bao dự định, ước mơ, khát vọng về một cuộc sống ấm áp hơn, đầy đủ hơn, yên bình hơn. Phải chăng đấy là sức dồn nén từ bao mùa xuân trước, như hoa tin ở cây, như cây tin ở đất và từ đất mà bật lên những mầm xanh mới đầy hứa hẹn sinh sôi.

Tượng hổ đủ màu sắc được trưng bày dọc bờ sông Hàn – Đà Nẵng.

Cuộc sống là một dòng chảy không ngưng nghỉ và con người luôn phải sống trong những dịch chuyển vô tận. Đặt trong lòng sự dịch chuyển ấy là một tư duy. Một tư duy gắn liền với tồn tại và phát triển. Để tư duy đúng, để không lạc hậu với thời gian phải lắng nghe cho được tiếng của thời đại đang chuyển mình, để biết cái gì đã lỗi thời và cái gì là xu thế tất yếu sẽ đến. Đất nước đã trải qua hơn 35 năm kể từ khi khởi động công cuộc đổi mới biết bao nhiêu bài toán, bài học kinh nghiệm đã ngày một dầy thêm trong hành trang tri thức để hôm nay nhận ra một con đường đi sáng rõ hơn.

Trôi theo dòng lịch sử, cộng đồng quốc gia nào lắng nghe tiếng thời đại đoán định được tương lai là tìm được những “năng lượng mới” để tiếp tục trường tồn, tiếp tục phát triển. Trong đó nguồn năng lượng mới được làm ra từ những tư duy mới đã tạo ra luồng của cải mới. Ngoài của cải vật chất mà ta cảm nhận hàng ngày là của cải kiến thức được làm lên từ khoa học, công nghệ, văn học nghệ thuật…

Tư duy của thời đại gắn liền với sự thay đổi về nhận thức: Xã hội trọng nông tạo ra thịnh vượng, trọng thương tạo nên sự giàu có, trọng trí tạo nên công nghệ, trọng sĩ thì tạo nên văn hóa. Chính vì thế có thể nói với một loạt cải cách về thể chế trong năm qua đã tạo ra những cảm hứng mới, động lực mới. Đất nước đang ở thời khắc chuyển đổi quan trọng với rất nhiều mục tiêu, chính sách được đặt ra để xoay chuyển tình hình với những nút thắt đã được điểm mặt chỉ tên. Những phép thử nghiệt ngã đã hiện diện trong nhiều trạng huống theo dòng sự kiện hối hả của đời sống kinh tế xã hội, những phép thử không thể né tránh chúng mà chỉ có thể tìm mọi cách vượt qua hoặc đi xuyên qua chúng!

Đây là những tín hiệu vui bắt đầu cho niềm tin trở lại với kỳ vọng sức khỏe của nền kinh tế đất nước và đời sống của người dân ngày một ổn định hơn, chất lượng hơn sau cơn dịch bệnh thế kỷ, bởi chúng ta đã trả giá quá nhiều cho bệnh chủ quan duy ý chí. Quy luật là quốc gia nào bắt kịp sự phát triển thì sẽ vượt lên nếu không sẽ bị đào thải, xoay trở và chật vật mãi với sự tụt hậu. Chính vì vậy, năm vừa qua chúng ta đã có những tín hiệu vui và cuộc sống đã gieo những hạt mầm của hy vọng để chúng ta có quyền kỳ vọng vào một năm mới đang tới. Với đường lối đúng đắn và phương pháp, bước đi thích hợp đất nước đã và đang tạo nên “thế” mới. Cuộc sống gieo hạt niềm tin, nảy sinh trong con người và xã hội những năng lượng mới để hành động. Câu chuyện trách nhiệm lãnh đạo, sự tận tâm với dân và sự minh bạch trong điều hành, quản lý không chỉ tương tác đến niềm tin của cộng đồng xã hội mà còn làm nên cơn chấn động dễ chịu, làm lay động thế nhân, thu phục lòng người. Điều đó càng được khẳng định và minh chứng qua những cuộc chiến chống đại dịch vừa qua!

Ngạn ngữ phương Tây đã có câu: “Đổi mới tư duy đổi thay thế giới”. Chắc hẳn chúng ta ai cũng nhớ lời chỉ bảo quý báu của Bác: Trong bất cứ việc nào, hễ chủ trương là một thì biện pháp thực hiện là 10 và quyết tâm là 20. Nói đến tư duy là nói đến cách nhìn, cách suy nghĩ, từ đó đề ra cách làm, cách hành động. Phải thay đổi cái gì lỗi thời, lạc hậu, không phù hợp với thực tiễn, cản trở sự phát triển và thay vào đó là cách suy nghĩ và cách làm khoa học, phù hợp với thực tiễn đem lại hiệu quả cao. Tư duy mới không những phải hợp với tình hình thực tế của đất nước mà còn phải mang tính tích cực, mang tính cách mạng, đột phá. Nói một cách khác, tư duy mới phải nhằm thực hiện các mục tiêu hướng tới gắn với sự phát triển, gắn với sự lớn mạnh… Nếu không đạt được mục tiêu đó, đổi mới tư duy sẽ chẳng còn ý nghĩa. Đổi mới tư duy là yếu tố tiên quyết cho đổi mới toàn diện. Hiệu quả của tư duy phụ thuộc vào chỗ có đứng vững hay không trên nền tảng của thực tiễn thông qua những tín hiệu của thời đại. Chính vì vậy, đường tư duy về phía trước thuộc về những con người năng động và sáng tạo, con người có thể kiểm soát được hướng đến và tốc độ đến của tương lai. Những con số ấn tượng trong phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội của đất nước trong năm qua đã khẳng định một đường tư duy mới gắn với niềm tin ngày càng sáng rõ. Những tháo gỡ tạo đà đã và đang mở ra cho chúng ta những cơ hội mới. Nhìn vào con đường đổi mới đang rộng mở mỗi ngày đặt ra nhiều vấn đề phải giải quyết phải vượt qua. Nhìn về phía trước vẫn cháy bỏng một niềm tin là: Có đi là có đường, có dấn bước là có thành công. Đường tư duy mới khơi gợi lực hấp dẫn mới, nhất là khi lãnh đạo và trí thức cùng nhìn về một hướng.

Lực hấp dẫn ấy đã cuốn hút nhiều trí thức vào cuộc với một niềm hứng khởi mới, tận tâm, tận lực cống hiến cho Tổ quốc và cộng đồng dân tộc như những con tằm nhả đến sợi tơ cuối cùng. Từ Hội nghị Trung ương 10 khóa XI của Đảng cho đến nay đã và đang khẳng định tư tưởng chỉ đạo trong đó phải thu hút được những người có đức có tài vào làm việc ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị công lập của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị, xã hội. Không phải cho đến bây giờ, mà cách đây hơn 70 năm, tư tưởng nhân văn và tư duy chiến lược ấy đã được Bác Hồ thể hiện trong lời thư gửi cho chính quyền các địa phương và toàn thể dân chúng: Chính quyền và đồng bào, nếu thấy ở đâu có người tài giỏi thì hãy mách bảo cho Chính phủ. Chính phủ sẽ nghiên cứu xem xét thấu đáo lời giới thiệu của đồng bào để đưa những người hiền tài ra giúp nước, không để phí phạm, không để sót lọt người tài đức… Chú trọng tạo ra động lực phát triển cho trí thức, không chỉ đơn thuần là lợi ích vật chất, cái mà người trí thức cần là một môi trường làm việc, một không khí dân chủ công bằng và bình đẳng để trí thức thể hiện cao nhất năng lực của mình để tận hiến hết mình cho quốc gia dân tộc.

Đường tư duy khơi mở rộng dài những đường xuân đất nước. Ngoảnh lại nhìn về năm cũ với những cuộc vượt thác ngoạn mục để phút giây này trước tiếng chuông giao thừa sắp điểm đánh dấu cho sự tiếp chuyển không ngưng nghỉ của thời gian… Vẫn bâng khuâng ấy, vẫn hồi hộp và lâng lâng trong giây phút thiêng liêng ấy mà sao vẫn thấy như lần đầu tiên cảm nhận trong đời. Thì ra mùa xuân cũng chính là cái Mới, luôn lay động, lay động đến tận cùng thẳm sâu của cội rễ tâm tư con người. Chính vì thế nó có một sức mạnh quyến rũ riêng đủ để lay động thế nhân. Nhất là cái Mới ấy được nảy mầm từ cái Tâm, cái Tầm với quê hương đất nước.

Nhà thơ, nhà báo ĐOÀN MẠNH PHƯƠNG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/05/2024