ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 07h56 10/04/2020

10 ngày sau Chỉ thị cách ly toàn xã hội: Đừng để mọi cố gắng của cả nước có nguy cơ đổ vỡ

(KDPT) – “Nhiều người bắt đầu lơ là”- Đó là nhận xét chung của một số người dân Thủ đô khi nói về thực tế trong 2-3 ngày gần đây, đường phố Hà Nội bắt đầu nhộn nhịp hơn những ngày đầu thực hiện giãn cách toàn xã hội, nhiều nơi công cộng đã có hiện tượng tụ tập đông người.

Chị Lý Thu (30 tuổi) đã sinh sống tại khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) từ 5 năm nay. Nhận xét về gần 10 ngày giãn cách xã hội, chị nói: “Khu dân cư HH (Linh Đàm) tập trung cả nghìn người. Những ngày bình thường luôn đông đúc, đường thường xuyên tắc. Từ ngày thực hiện giãn cách xã hội thì người dân hạn chế ra ngoài, mấy ngày đầu đường vắng như mùng 1 Tết. Tuy nhiên, từ 2-3 ngày nay, khu sân chung bắt đầu có nhiều người hơn, có chỗ túm năm tụm ba, không đứng cách xa nhau, thậm chí chơi đá bóng”.

Khu sân chung của khu đô thị HH tụ tập đông người tập thể dục, đá bóng (Ảnh chụp 07/04).

Sáng 10/04, chợ tự phát quanh khu đô thị HH (Linh Đàm) nhộn nhịp người mua hàng.

Người bán hàng không đeo khẩu trang, khách mua hàng không giữ đúng khoảng cách.

Đáng chú ý, quanh khu đô thị HH (Linh Đàm) là khu vực cấm họp chợ, nhưng từ lâu, các tiểu thương coi như tấm biển này không tồn tại.

Đồng tình với ý kiến của chị Thu, anh N.Đ.Trường (24 tuổi), sống tại tòa nhà HH3C (Linh Đàm, Hà Nội), cho biết: “Thực tế là ban quản trị các tòa nhà làm rất tốt công tác tuyên truyền, thường xuyên nhắc nhở người dân. Nhưng không hiểu sao, bắt đầu 2 ngày nay có nhiều người, chủ yếu là người cao tuổi, đi dạo, tập thể dục quanh bờ hồ Linh Đàm. Các cụ hay đi gần nhau thành từng nhóm. Chợ đông người hơn, thậm chí xe bán rong bắt đầu xuất hiện trở lại. Tôi nghĩ là mọi người đang lơ là cảnh báo bệnh dịch”.

Từ 3 ngày nay, xe hàng hoa quả này xuất hiện trở lại trên đường Nguyên Hữu Thọ sau 1 tuần “vắng bóng” (Ảnh chụp sáng 10/04).

Một cửa hàng hoa, cây cảnh trên đường Hoàng Liệt cũng mở cửa trở lại bất chấp lệnh cấm.

Thực tế, hiện tượng tập trung đông người đi dạo, tập thể dục tại nơi công cộng không chỉ ở khu vực Linh Đàm (Hoàng Mai) mà tại các nơi khác như công viên Cầu Giấy, công viên Nghĩa Đô, hồ câu phường Phương Liệt… cũng xuất hiện tình trạng tương tự.

Sáng 08/04, tại khu vực công viên Cầu Giấy, nhiều người tập trung đi bộ tập thể dục (ảnh trên và dưới).

Anh T.X.Đoàn (34 tuổi), người dân tại khu vực đường Hồ Tùng Mậu – ngã tư Xuân Thủy, nơi cửa ngõ phía bắc thành phố, cho biết: “Phải nhìn nhận thực tế là mấy ngày gần đây đường phố đã đông hơn hẳn những ngày đầu thực hiện cách ly xã hội. Mặc dù không còn xe khách, cũng ít xe máy hơn bình thường nhưng lượng xe ô tô cá nhân đang có xu hướng trở lại… như những ngày chưa có chỉ thị”, anh Đoàn nói.

Đường Nguyễn Xiển trưa 10/04.

Dọc vành đai Nguyễn Xiển đến Phạm Hùng mật độ xe cộ tăng hơn hẳn so với 1 tuần trước.

Theo ý kiến của nhiều người dân Hà Nội, xảy ra tình trạng trên, chủ yếu là do ý thức chủ quan với diễn biến dịch Covid-19. Lý giải cho tâm lý đó, một số ý kiến cho rằng, số ca bệnh đang giảm tăng, chậm lại, các ổ dịch lớn cũng không còn hoặc phát sinh ít các ca nhiễm mới, điều đó đồng nghĩa Hà Nội đã an toàn hơn.

“Đó là suy nghĩ rất sai lầm”, thạc sỹ Nguyễn Văn Long – nguyên bác sỹ tại Bệnh viện Lão khoa TW, khẳng định. “Không thể nhìn vào số lượng bệnh nhân của Hà Nội đang tăng chậm mà đánh giá. Xét về yếu tố dịch tễ, các ca bệnh gần đây càng ngày càng phức tạp, có khả năng lây nhiễm cộng đồng cao hơn hẳn các ca bệnh trước được phát hiện trong khu vực cách ly hoặc đã được kiểm soát”.

Sáng 08/04, tại khu vực công viên Nghĩa Đô cũng tụ tập đông người, không thực hiện tốt chỉ thị giãn cách xã hội.

Ở một diễn biến khác, trước đó, ngày 07/04, đại diện của Bộ Y tế đã có ý kiến đề xuất kéo dài thời gian cách ly xã hội sau ngày 15/04 và được rất nhiều chuyên gia đầu ngành ủng hộ. Giới chuyên gia y tế cho rằng, thách thức vẫn còn đối với nước ta, khi số ca mắc trong cộng đồng chưa được phát hiện và số người nhập cảnh có mầm bệnh mà chưa biểu hiện triệu chứng, xét nghiệm vẫn âm tính, và có thể có một số người dân từ nước ngoài trở về nước bằng đường bộ không qua cửa khẩu… Tất cả đều cho thấy rằng, diễn biến dịch bệnh vẫn đang rất phức tạp và chưa có dấu hiệu suy giảm. Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung vẫn đang trong giai đoạn cần sự tập trung cao độ để phòng, chống Covid-19.

Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ là hoàn toàn đúng đắn, được cả xã hội hưởng ứng. Ở thời điểm này, chúng ta càng không được phép lơ là, chủ quan. Mọi hành vi không thực hiện đúng giãn cách xã hội đều có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Xin đừng để tất cả cố gắng của nhân dân cả nước có nguy cơ đổ vỡ chỉ vì ý thức của một số it người.

Chiều qua, 9/4, phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an, xử lý nghiêm những người không thực hiện cách ly toàn xã hội, không đeo khẩu trang, không có việc cần thiết nhưng vẫn ra đường…

TRẦN GIANG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/05/2024