ISSN-2815-5823

20 CLB diều tham gia Lễ hội Diều truyền thống làng Bá Dương Nội năm 2023

(KDPT) - Ngày 28/4, UBND xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng đã chính thức công bố Lễ hội thi thả Diều truyền thống làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà năm 2023.

Theo đó, lễ hội năm nay sẽ diễn ra từ ngày 28/4 đến 4/5/2023 (tức từ ngày 9 đến hết ngày 15/3 Âm lịch tại Miếu Châu Thần, thôn Bá Dương Nội - xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Ông Phạm Văn Chiến, Phó chủ tịch UBND xã Hồng Hà cho biết, Lễ hội thi thả Diều truyền thống làng Bá Dương Nội gắn liền với ngôi miếu thờ thần linh Châu thổ được xây dựng trước thế kỷ thứ X. Lễ hội được tổ chức vào dịp Rằm tháng 3 âm lịch hàng năm.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Hồng Hà phát biểu.

“Mặc dù thả diều có ở nhiều nơi nhưng chỉ duy nhất ở làng Bá Dương Nội mới có hội thi thả diều truyền thống gắn với ngôi miếu thờ thần linh Châu thổ, còn các địa phương khác người ta chỉ là thú chơi diều.

Năm nay, Lễ hội truyền thống thi thả Diều làng Bá Dương Nội sẽ được tổ chức với quy mô mở rộng hơn so với năm ngoái. Trong đó, Hội thi thả diều truyền thống có sự tham gia của 20 CLB diều đến từ 5 tỉnh phía Bắc.

Đồng thời, trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: Con đường Diều sáo với chủ đề Hành trình - Kết nối; Triển lãm các tác phẩm diều sáo, tranh, ảnh, thơ ca, các tác phẩm nghệ thuật có nội dung về diều sáo; Diễu hành quảng bá Hội diều; thi thả diều thiếu nhi; Đêm văn nghệ chào mừng; Trưng bày sinh vật cảnh quảng bá sản phẩm làng nghề…

Về hội thi thả diều, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Hà cho biết thêm, làng có 4 tiêu chí để chấm giải. Cụ thể, diều phải có sải cánh tối thiểu 2,2m, không hạn chế tối đa. Diều mang từ 3 sáo trở lên nhưng sáo bé nhất phải có đường kính từ 3cm trở lên. Sáo càng to và mang nhiều sáo hơn được chấm điểm cộng. Cuối cùng là độ đứng của diều, khi diều lên phải đứng yên.

Lễ hội thi thả diều truyền thống làng Bá Dương Nội là sự kiện thường niên của địa phương.

“Về tiêu chí độ cao rất khó quan sát, tuy nhiên làng đã trang bị ống nhóm có tầm nhìn 3km để có thể nhìn được số diều dán ở cụm diều để chấm bằng chiều cao”- ông Chiến cho biết thêm.

Ngoài ra tiếng kêu của sáo cũng được coi là một tiêu chí, như bộ 3 sáo những mỗi sáo lại có tiếng kêu khác nhau. Tuy nhiên, theo đại diện Ban tổ chức, có năm có hơn một trăm cánh diều cùng dự thi nên rất khó để phân biệt tiếng sáo. Vì vậy, chủ yếu vẫn dựa vào tiêu chí sải cánh, số sáo, kính thước, chiều cao khi diều lên và độ đứng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Hồng Hà, cho biết, với bề dày nghìn năm tuổi, cánh diều sáo làng Bá Dương Nội đã phát huy truyền thống, tham gia nhiều sân chơi diều quốc tế được tổ Việt Nam và các nước Thái Lan, Trung Quốc, Pháp, Malaysia…, được bạn bè quốc tế đánh giá cao về tính chất độc đáo và đậm bản sắc dân tộc. “ Hiên nay, xã đang xúc tiến các hoạt động tiến tới trình công nhận Lễ hội là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Ông Hà nói.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024