ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ tư, 07h48 10/04/2024

ABS chỉ ra hai kịch bản cho VN-Index trong tháng 4

(KDPT) - Theo chuyên gia, nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn, đưa các mức cắt lỗ về điểm mua hòa vốn. Chưa nên giao dịch cổ phiếu khi chưa có tín hiệu xác nhận từ thị trường cũng như các mã cổ phiếu cụ thể.

Cẩn trọng những pha điều chỉnh bất ngờ

Trong báo cáo của Chứng khoán ABS mới đây cho biết, thị trường chung đã kéo dài đà tăng từ tháng 11/2023 đến cuối tháng 3/2024 với tổng cộng tăng 240 điểm trong thời gian 21 tuần và tiệm cận với vùng đỉnh tháng 9/2023. Theo đó, thị trường đã tăng đủ thời gian và các cổ phiếu cũng tăng mạnh trong thời gian dài vừa qua cũng đã cho thấy sự chững lại.

Chứng khoán ABS cho rằng, thị trường bước vào tháng 4 với những khó khăn bất định. Chỉ số VN-Index có thể có những pha điều chỉnh bất ngờ, nhưng cần thiết để tạo điều kiện cho thị trường chứng khoán chiết khấu đủ hấp dẫn cho các nhịp tăng tiếp theo.

Trên thế giới, kinh tế Mỹ tăng trưởng cao hơn so với kỳ vọng. Lạm phát của Mỹ nhen nhóm trở lại khu CPI và PCE tháng 2 đều tăng và được dự báo vẫn duy trì ở mức cao trong tháng 3. Đây là một trong những yếu tố khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FeD) có thể trì hoãn quyết định hạ lãi suất vào tháng 6 tới. Điều này khiến chỉ số DXy và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng trở lại trong tháng 3 vừa qua và duy trì ở mức cao trong tháng 4 này.

Bên cạnh đó, các cuộc xung đột giữa Ukraine - Nga và Israel - Hamas vẫn chưa đi đến hồi kết, trong khi đó xuất hiện thêm xung đột Israel - Iran có thể leo thang căng thẳng sang tháng lễ Ramadan kết thúc vào ngày 10/4 tới.

Còn tại Việt Nam,  lạm phát đang quay trở lại với CPI tháng 2 và tháng 3 tăng lên mức cao. Tăng trưởng tín dụng dù có dấu hiệu cải thiện nhẹ nhưng vẫn còn rất yếu. Đồng thời, chênh lệch lãi suất giữa USD và VND tiếp tục ở mức cao khiến tỷ giá VND/USD tăng mạnh, giá vàng nhảy vọt.

Công ty chứng khoán này dự báo kết quả kinh doanh quý I/2024 toàn thị trường có thể tăng xấp xỉ 6,5% so với cùng kỳ và các thông tin liên quan đến Đại hội cổ đông sẽ hỗ trợ thị trường trong tháng 4 này. Tuy vậy, định giá P/E quá khứ của VN-Index đã tăng lên mức 15,0x vào cuối tháng 3, cao hơn mức đỉnh VN-Index đạt được hồi tháng 9/2023, phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư đi trước tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp. Trong khi đó, hạn mức cho vay ký quỹ của các công ty chứng khoán đang cạn kiệt dần và tâm lý chốt lời gia tăng sau 5 tháng thị trường liên tiếp tăng điểm.

ABS đưa ra hai kịch bản cho VN-Index trong tháng 4
ABS đưa ra hai kịch bản cho VN-Index trong tháng 4

Có thể thấy, trong bối cảnh lãi suất thấp và nhà đầu tư nước ngoài còn tiếp tục rút vốn khi chênh lệch lãi suất USD/VND ở mức cao, thì dòng tiền nội sẽ tiếp tục là lực cầu chủ đạo của thị trường.

Chứng khoán ABS ước tính các ngành như Chứng khoán, Bất động sản khu công nghiệp, Thép, Bất động sản, Bán lẻ, Ngân hàng,... sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với thị trường chung.

Xu hướng trong ngắn hạn của chỉ số có thể gặp rủi ro khi động lượng tăng suy yếu dần, thể hiện qua dấu hiệu phân kỳ giữa giá cùng với khối lượng giao dịch. Trong trường hợp giá tiếp tục đi lên vùng 1.315 - 1.350 điểm là nhịp đi lên không bền vững với nhiều rủi ro hơn cơ hội. Còn về xu hướng trung hạn cũng tiến vào vùng rủi ro khi VN-Index đã trải qua 21 tuần tăng với 275 điểm.

Theo đó, ABS đưa ra 2 kịch bản cho VN-Index trong tháng 4:

Với kịch bản xác suất cao, ABS cho rằng thị trường chung đi vào vùng rủi ro điều chỉnh ngắn hạn trong tháng 4, nhà đầu tư nên ưu tiên thoát khỏi vị thế giao dịch ngắn hạn, đồng thời hạ tỷ trọng các vị thế giao dịch trung hạn. Trong quá trình thị trường điều chỉnh là cơ hội với các nhóm ngành và cổ phiếu có kết quả kinh doanh Quý 1 tích cực và có dấu hiệu tích lũy theo mô hình trên biểu đồ tuần.

Trong kịch bản xác suất thấp, thị trường giao dịch tích cực trong biên độ hẹp 1.230 - 1.280 điểm với trạng thái tích lũy. Ưu tiên giao dịch ngắn hạn với nhịp đi lên tiếp theo tới cùng 1.315 - 1.350 điểm.

Còn với kịch bản ưu tiên là thị trường tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh ngắn hạn với biên độ rộng, việc quản trị danh mục và quản trị NAV nên được ưu tiên trong tháng này. Các nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn, đưa các mức cắt lỗ về điểm mua hòa vốn. Đặc biệt, chưa nên giao dịch cổ phiếu khi chưa có tín hiệu xác nhận từ thị trường cũng như mã cổ phiếu cụ thể, đồng thời hạ mức kỳ vọng lợi nhuận từ giao dịch cổ phiếu.

Với kịch bản xác suất cao, ABS cho rằng thị trường chung đi vào vùng rủi ro điều chỉnh ngắn hạn trong tháng 4. Ảnh minh họa
Với kịch bản xác suất cao, ABS cho rằng thị trường chung đi vào vùng rủi ro điều chỉnh ngắn hạn trong tháng 4. Ảnh minh họa

VN-Index có thể tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh trong tháng 4

Trong báo cáo chiến lược mới đây của Mirae Asset cho biết, bất chấp nỗ lực hút tiền của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá tự do vẫn tăng vượt mức 25.000 vào ngày 3/4, đánh dấu mức mất giá xấp xỉ 2,87% so với đầu năm. 

Nhìn lại toàn cảnh quý 1/2024, công ty chứng khoán này nhận định bối cảnh trong năm 2024 vẫn tiếp tục có sự khác biệt đáng kể so với 2 năm trước, khi quý 1/2024 chịu ảnh hưởng bởi tác động kéo dài của việc Fed tăng lãi suất trước đó và tâm lý chung về việc Fed duy trì lãi suất cao và lâu hơn.

Dự kiến, áp lực đối với tỷ giá sẽ tiếp tục cho đến khi Fed chính thức bắt đầu cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, tác động thực tế sẽ có khác biệt so với 2 năm trước do bối cảnh kinh tế hiện nay đã cải thiện đáng kể, kết hợp với các biện pháp can thiệp sớm của Ngân hàng Nhà nước thông qua việc sửa đổi Thông tư 02/2021/TT-NHNN, nhằm mở rộng phạm vi can thiệp bằng cách kiểm soát mức chênh lệch hoán đổi.

Trong báo cáo của Mirae Asset nếu rõ, việc giảm quy mô phát hành T-bill của Ngân hàng Nhà nước, cùng việc điều chỉnh lãi suất phát hành trong những phiên giao dịch gần đây nhìn chung đã phản ánh sự linh hoạt và cách tiếp cận có đo lường của phía Ngân hàng Nhà nước trong việc can thiệp vào tỷ giá hối đoái. Có khả năng sẽ bắt đầu với việc bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD.

Dựa trên dữ liệu kinh tế vĩ mô quý 1/2024, Mirae Asset giữ nguyên quan điểm lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024. Sự lạc quan này còn được củng cố bởi một số thay đổi chính sách tích cực, nhưng những tuần tăng điểm gần đây phần nào đã thu hẹp dư địa cho xu hướng tăng sắp tới khi chỉ số VN-Index tiến gần đến mốc 1.300 điểm, tương ứng với mức P/E bình quân của 10 năm gần nhất.

Bên cạnh đó, đội ngũ phân tích đến từ Mirae Asset cũng ghi nhận những thay đổi trong chính sách như thúc đẩy giải ngân đầu tư công cùng quyết tâm của Chính phủ trong việc nâng cấp thị trường chứng khoán để đáp ứng các tiêu chí nâng hạng của FTSE vào năm 2025. Những động thái trên đã thúc đẩy giá trị của ngành Dịch vụ và Tài chính vượt qua biên độ tứ phân vị theo mức P/E trong 10 năm gần nhất, phản ánh kỳ vọng của các nhà đầu tư về triển vọng tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai, bởi đây là một trong những nhóm ngành được được hưởng lợi chính.

Dự kiến, áp lực đối với tỷ giá sẽ tiếp tục cho đến khi Fed chính thức bắt đầu cắt giảm lãi suất. Ảnh minh họa
Dự kiến, áp lực đối với tỷ giá sẽ tiếp tục cho đến khi Fed chính thức bắt đầu cắt giảm lãi suất. Ảnh minh họa

Không chỉ vậy, diễn biến tích cực của thị trường trong những tháng vừa qua phần lớn đến từ ngành ngân hàng. Tuy nhiên, công ty chứng khoán này cũng lưu ý rằng những đợt tăng giá trong suốt 3 tháng đầu năm đã đặt phần lớn cổ phiếu nhóm Ngân hàng trong rổ VN30 giao dịch quanh vùng giá trung bình P/B cộng với một độ lệch chuẩn so với tỷ lệ P/B trung bình từ 5-10 năm. Điều này làm tăng rủi ro của các đợt điều chỉnh để quay về vùng cân bằng tại những cổ phiếu này khi nhà đầu tư cố gắng hiện thực hóa lợi nhuận sau các đợt tăng giá đáng kể trước đó.

Chính vì thế, đây có thể là một rủi ro tiềm ẩn, khi bất kỳ giai đoạn điều chỉnh nào trong nhóm ngân hàng cũng có thể gây ra áp lực giảm điểm cho chỉ số VN-Index trong tháng 4, do tỷ trọng vốn  hóa đáng kể của ngành.

Với mức nền thấp năm 2023, các thông tin về kế hoạch năm 2024 cũng như kết quả kinh doanh quý 1/2204 nhìn chung sẽ tích cực hơn so với cùng kỳ. Tuy nhiên, sự tích cực này không ngoài kỳ vọng và đã được phản ánh vào giá cổ phiếu. Do đó, diễn biến tỷ giá là điều mà các nhà đầu tư cần quan tâm sát sao hơn.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024