ISSN-2815-5823
Bảo Trung
Thứ hai, 15h59 24/06/2024

Áp lực bán gia tăng của nhóm bluechips kéo thị trường giảm sâu phiên đầu tuần

(KDPT) - Thị trường chứng khoán phiên giao dịch sáng đầu tuần ngày 24/6 mở cửa với tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư thận, VN-Index tiếp tục duy trì trạng thái rung lắc nhẹ quanh mốc tham chiếu. Tuy nhiên, diễn biến trên chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn, trước khi áp lực bán tháo bắt đầu từ nhóm VN30 và lan rộng nhanh ra toàn thị trường.

Thị trường phiên 24/6 chịu áp lực bán từ các cổ phiếu vốn hóa lớn đã kéo tụt VN-Index giảm về mốc 1.254 điểm. Đáng chú ý, dòng tiền cá mập vượt mốc 31.000 tỷ đồng, chảy mạnh vào nhóm bán lẻ và thép.

Thị trường chứng khoán “đỏ lửa” trong phiên đầu tuần dưới áp lực bán gia tăng của nhóm bluechips. Kết phiên 24/6, chỉ số VN-Index giảm 27,9 điểm (tương ứng mức giảm 2,18%) về 1.254,12 điểm với 74 mã tăng, 50 mã tham chiếu và 378 mã giảm, tổng khối lượng giao dịch đạt 1.247 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch đạt 31.815 tỷ đồng.

Trong ngày hôm nay, dòng tiền cá mập có phiên bùng nổ thanh khoản với tổng giá trị tăng mạnh so với phiên trước đó, phân bổ nhiều tại nhóm bán lẻ, ngân hàng và thép.

Top 10 cổ phiếu ghi nhận giá trị giao dịch lớn nhất lần lượt là FPT, DGC, HPG, SSI, VPB, MWG, MSN, STB, MBB. Trong phiên giao dịch, các cổ phiếu trên đều xuất hiện nhiều lệnh bán và mua lớn. 

Xu hướng tiêu cực của VN-Index diễn ra ngay đầu tuần
Xu hướng tiêu cực của VN-Index diễn ra ngay đầu tuần

Xu hướng tiêu cực của VN-Index diễn ra ngay đầu tuần. Trước đó, chỉ số chung đại diện cho thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một tuần biến động trong biên độ hẹp.

Nếu xét theo vốn hóa, tỉ trọng phân bổ dòng tiền tăng ở nhóm vốn hóa vừa và duy trì ở nhóm vốn hóa lớn VN30, trong khi quay đầu giảm ở nhóm vốn hóa nhỏ. Cũng cần lưu ý, nhóm vốn hóa nhỏ vừa qua tăng rất "nóng", tạo nên "sóng" trên UpCOM.

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó tổng giám đốc Chứng khoán Kiến Thiết - cho rằng những nhóm cổ phiếu tăng quá đà và không lý do, điều chỉnh là khó tránh, nhà đầu tư cần thận trọng. Với phiên sáng nay, ông Ngọc cho rằng rủi ro xuất hiện ở nhóm các cổ phiếu đầu cơ tăng nhiều. Trong khi đó, các mã của doanh nghiệp giảm sẽ là cơ hội xem xét giải ngân.

Một số chuyên gia trước đó cũng lưu ý với khả năng mốc 1.265 bị "đâm thủng", khả năng VN-Index có thể rơi về 1.250-1.255. Đây là vùng hỗ trợ, kích cầu bắt đáy.

Việc điều chỉnh của thị trường được giải thích do tuần này các quỹ chốt NAV và các công ty chứng khoán chốt dư nợ cho vay ký quỹ (margin) quý 2. Điều này có thể gây ra áp lực rung lắc ngắn hạn.

Một số quan điểm giải thích giai đoạn này thị trường cũng đang thiếu thông tin hỗ trợ, áp lực điều chỉnh cao là khó tránh trong bối cảnh tỉ giá "nóng" trở lại, thị trường chứng khoán trong khu vực cũng không mấy tích cực.

Cuối tuần trước, theo kết quả phân loại thị trường định kỳ công bố vào ngày 21/6, MSCI vẫn chưa thêm Việt Nam vào danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi (Emerging market).

Theo MSCI, Việt Nam đã có cải thiện trong xếp hạng tiêu chí Khả năng chuyển nhượng, nhờ vào việc tăng cường các giao dịch ngoài sàn và giao dịch hiện vật theo các thay đổi về quy định. Ngoài ra, Việt Nam vẫn tiếp tục làm việc về các kế hoạch phát triển thị trường để giải quyết một số vấn đề về khả năng tiếp cận, chẳng hạn như giới hạn sở hữu nước ngoài, yêu cầu thanh toán trước và thiếu thông tin thị trường bằng tiếng Anh.

MSCI cho biết sẽ tiếp tục theo sát các tiến độ về những cải cách này./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine