ISSN-2815-5823

Số người giàu trên thế giới đang ở mức kỷ lục, khoản đầu tư vào thị trường chứng khoán tăng vọt

(KDPT) - Số người giàu trên thế giới hiện ở mức kỷ lục và khoản đầu tư vào các thị trường chứng khoán của họ đang tăng vọt khiến nhóm này trở thành những người giàu nhất trong lịch sử.

Theo báo cáo Thịnh vượng Thế giới thường niên do Capgemini (công ty tư vấn và cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin đa quốc gia, có trụ sở chính tại Pháp) công bố mới đây, thế giới đang ghi nhận số lượng kỷ lục về người giàu có, đặc biệt các khoản đầu tư của họ vào thị trường chứng khoán tăng vọt, khiến họ trở nên ngày càng giàu có. 

Báo cáo này cho biết, số lượng "cá nhân có giá trị ròng cao" (HNWI) - được định nghĩa là những người có tài sản lưu động tối thiểu 1 triệu USD, đã tăng 5,1% trong năm 2023 lên 22,8 triệu người. Tổng tài sản của nhóm HNWI đạt 86.800 tỷ USD vào năm 2023, tăng 4,7% so với năm 2022.

Sở Giao dịch Chứng khoán New York. (Ảnh: AFP)
Sở Giao dịch Chứng khoán New York. (Ảnh: AFP)

Báo cáo ghi nhận, số lượng HNWI và tổng tài sản của nhóm người giàu này hiện ở mức cao nhất kể từ khi năm 1997 - khi công ty này bắt đầu thu thập dữ liệu thường niên.

Đáng chú ý, tài sản của nhóm HNWI tăng lên theo đà tăng của thị trường chứng khoán. Đơn cử, chỉ số Nasdaq tại thị trường New York (Mỹ) đã tăng 43% trong năm 2023, trong khi chỉ số tổng hợp S&P 500 tăng 24%. Tại Paris (Pháp), chỉ số CAC 40 tăng 16%, trong khi chỉ số DAX tại Frankfurt (Đức) tăng 20%.

Cũng theo báo cáo, số lượng HNWI và tài sản của những người giàu này đều giảm hơn 3% trong năm 2022 (năm bất ổn kinh tế vĩ mô và căng thẳng địa chính trị). Do giá cổ phiếu sụt giảm, tại thời điểm trên, tài sản của nhóm này cũng ghi nhận mức suy giảm lớn nhất trong thập kỷ.

Tuy nhiên, năm 2023 sau đó chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế và cải thiện vận may cho các lĩnh vực đầu tư lớn như thị trường chứng khoán.

Báo cáo phân tích, bất chấp những bất ổn liên quan đến lãi suất và lợi suất trái phiếu tăng cao, chứng khoán vẫn tăng vọt cùng nhóm cổ phiếu công nghệ khi nhận được trợ lực từ sự nhiệt tình đối với trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động tiềm tàng của nó đối với nền kinh tế toàn cầu.

Tình trạng bất bình đẳng và chênh lệch giàu nghèo ngày một lớn trên thế giới đã làm dấy lên những cuộc tranh luận gay gắt về việc những người giàu có phải đóng thuế sao cho công bằng.

Brazil và Pháp đang gây áp lực buộc các nước Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) thiết lập mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với những tỷ phú giàu nhất thế giới./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024