ISSN-2815-5823

Chứng khoán vẫn xu hướng tăng, cổ phiếu ngành Thép hưởng lợi

(KDPT) - Các chuyên gia của Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao. Trong đó, chú ý các cổ phiếu ngành Thép như HSK, NKG, GDA đang được hưởng lợi nhờ Bộ Công Thương ban hành biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ nhập khẩu.

Giá dầu Brent đạt mức cao nhất kể từ tháng 5. Cụ thể, giá dầu Brent đóng cửa tăng hơn 2% và đạt mức cao nhất kể từ tháng 5/2024. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi sự lạc quan về nhu cầu dầu được dự báo sẽ tăng trong thời điểm du lịch hè sắp tới. Trong tuần trước đó, giá dầu cũng đã có tuần tăng điểm nhờ sự hỗ trợ bởi dự đoán về lượng hàng tồn kho dầu giảm dần và cam kết cắt giảm nguồn cung của OPEC+.

Đồ thị giá của giá dầu Brent có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy xu hướng ngắn hạn có thể sẽ rõ ràng hơn trong những phiên giao dịch tới. Đồng thời, xu hướng ngắn hạn của giá dầu Brent vẫn duy trì ở mức tăng.

Trong khi đó, S&P 500 tăng 0.8% và chỉ số Nasdaq tăng 0.9%, ghi nhận mức cao mới trong khi chỉ số Dow Jones tăng 189 điểm. Sự phục hồi này phần lớn được thúc đẩy bởi sự gia tăng đáng kể trong lĩnh vực công nghệ bất chấp lợi tức trái phiếu kho bạc tăng. Các nhà giao dịch đang theo dõi chặt chẽ dữ liệu doanh số bán lẻ sắp tới và một loạt bài phát biểu của các quan chức Fed để thu thập thông tin chi tiết về thời điểm tiềm năng của đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed. Các dữ liệu kinh tế quan trọng bao gồm doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và PMI cũng sắp được công bố. Trong khi đó, chỉ số sản xuất Empire State đánh bại kỳ vọng nhưng tiếp tục cho thấy hoạt động kinh doanh sụt giảm.

Đồ thị giá của chỉ số Dow Jones đóng cửa tăng 0.5% trong ngày giao dịch 17/6. Khả năng chỉ số Dow Jones sẽ tiếp tục tăng và kiểm định vùng 38,950. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của S&P 500 và Nasdaq đang duy trì ở mức tăng, trong khi đó Dow Jones vẫn duy trì ở mức giảm.

Diễn biến thị trường trong nước, khối ngoại bán ròng 844 tỷ đồng, nhóm Bất động sản tiếp tục bị bán ròng mạnh. Tự doanh mua ròng 25 tỷ đồng. Các chuyên gia của Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao.

Việt Nam điều tra chống bán phá giá tôn mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1535/QĐ-BCT ngày 14/6/2024 về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Thời kỳ điều tra xác định hành vi bán phá giá từ ngày 1/4/2023 đến ngày 31/3/2023. Thời gian điều tra xác định thiệt hại là từ 1/4/2018 đến 31/3/2024.

Hồ sơ yêu cầu điều tra được nộp bởi 5 doanh nghiệp đại diện: HSG, NKG, GDA , Tôn Phương Nam và CTCP China Steel & Nippon Steel Việt Nam. Biên độ bán phá giá, theo hồ sơ của Bên yêu cầu, đối với tôn mạ Trung Quốc là 69.23% và Hàn Quốc 3.41%.

Trước đó, Bộ Công Thương đã ban hành áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ (tôn mạ) nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc, thời hạn hiệu lực từ 14/4/2017 đến 14/4/2023. Sau đó, sản lượng nhập khẩu tôn mạ đã tăng nhanh sau thời hạn này, trong đó, tỷ trọng tôn mạ xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm lần lượt 64% và 14% trong tổng lượng tôn mạ được nhập khẩu.

Quá trình điều tra theo quy định của pháp luật sẽ cần thời gian nhưng nhìn chung là tích cực cho các doanh nghiệp tôn mạ trong nước vì trong trường hợp cần thiết, Bộ Công Thương có thể áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời để ngăn chặn hành vi bán phá giá gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước. Theo đó, các doanh nghiệp hưởng lợi là: HSG, NKG, GDA./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine