ISSN-2815-5823
Thứ năm, 04h35 09/09/2021

Bánh trung thu mini “khuynh đảo” chợ mạng, người tiêu dùng cần thận trọng

(KDPT) – Do ảnh hưởng của dịch bệnh, các kênh bán hàng truyền thống phải đóng cửa, mùa bánh trung thu năm nay chuyển hướng sang kênh bán hàng trực tuyến (online). Trong số các dòng bánh trung thu, loại bánh mini trở nên đắt khác nhờ mẫu mã đa dạng, giá cả rẻ. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần tỉnh táo, tránh mua phải hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bánh trung thu mini bán trên sàn thương mại điện tử Shopee có giá rẻ.

Thử tìm kiếm trên trang Google, với từ khóa “bánh trung thu mini”, chỉ trong 0,48 giây đã cho ra 14.100.000 kết quả. Điều đó đã cho thấy sức hút của mặt hàng này là rất lớn.

Đặc biệt, hiện nay tại nhiều hội, nhóm trên mạng xã hội, nhiều người rao bán bánh trung thu mini với giá siêu rẻ.

Theo tìm hiểu, loại bánh trung thu mini được quảng cáo là “hàng nội địa” Trung Quốc hoặc Đài Loan, có giá siêu rẻ, chỉ từ 2.000 – 3.000 đồng/chiếc, trọng lượng khoảng 40g, gồm nhiều vị như: vị dâu, cam, dứa, hoa hồng, thập cẩm… đang được chào bán rầm rộ.

“Em bán bánh trung thu mini hàng Đài Loan. Ăn là mê nhé các chị. Mà làm quà tặng cũng ổn luôn” – Một người bán rao trên mạng xã hội. Người này cho biết, bánh trung thu mini được bán theo “lố” 10 cái, giá 40-50.000 đồng. Tuy nhiên, nếu mua số lượng lớn, giá chỉ còn 35-40.000/ 10 cái.

Nhiều chủng loại bánh trung thu mini được rao bán trên mạng xã hội.

Với mức giá “rẻ bất ngờ”, bánh trung thu mini đang “khuynh đảo” thị trường do có mẫu mã bắt mắt và các hương vị, chủng loại đa dạng.

Theo một người bán hàng online, từ cuối tháng 7 âm lịch tới nay, mỗi ngày chị bán ra từ 50-100 chiếc tùy loại. “Năm nay loại này (bánh trung thu mini-PV), bán chạy vì các quầy ngoài phố không được mở, bánh bình thường giá lại cao” – người bán hàng cho biết.

Hầu hết các loại bánh này đều được quảng cáo là hàng “nội địa” Trung Quốc hoặc Đài Loan, do đó, vấn đề nguồn gốc, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm là một dấu hỏi lớn.

Những loại bánh trung thu mini này chủ yếu được rao bán theo lời giới thiệu của người bán, theo kiểu rỉ tai hoặc chạy quảng cáo mạng xã hội. Hoàn toàn không hề có giấy tờ, thông tin để chứng minh về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Theo quan sát, bao bì của loại bánh trung thu này đều in bằng tiếng nước ngoài, không có tem nhãn phụ ghi bằng tiếng Việt theo quy định đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài.

Trong một thông báo phát đi mới đây, Cục Thương mại Điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã cảnh báo người tiêu dùng về các loại bánh trung thu giá rẻ, không nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được bán tràn lan trên các hội nhóm, chợ mạng.

Theo cơ quan này, nhiều sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm… Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện kiểm tra, giám sát.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số khuyến cáo người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng (tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, hướng dẫn sử dụng, bảo quản…). Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng; không bị dập nát biến dạng, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Trường hợp mua hàng qua mạng xã hội, cần tìm hiểu kỹ thông tin, nguồn gốc sản phẩm. “Người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua ở những Fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), hoặc chỉ bán hàng online không có địa chỉ cửa hàng”, đại diện Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số nêu.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân cần lựa chọn và bảo quản bánh trung thu đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh những trường hợp ngộ độc đáng tiếc xảy ra.

Đồng thời, sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: Có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập; bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất…

PHƯƠNG THÚY

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024