ISSN-2815-5823
Thứ tư, 10h04 03/06/2020

Báo động tình trạng xuống cấp văn hóa của học sinh

(KDPT) – Tình trạng học sinh Trung học phổ thông (THPT) điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, đi hàng hai hàng ba thường xuyên xuất hiện trên đường phố Hà Nội.

Theo ghi nhận của phóng viên KDPT vào giờ tan học buổi trưa tại 1 số trường THPT trên địa bàn Hà Nội bắt gặp nhiều học sinh đi xe máy phân khối lớn có dung tích xi-lanh trên 50 cm3 khi chưa đủ tuổi.

Giờ tan học tại 1 trường THPT ở Hà Nội.

Tại khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định về các độ tuổi được phép điều khiển phương tiện phù hợp. Cụ thể:

  1. a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;
  2. b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;

Các em học sinh khi đi xe đạp điện, xe gắn máy đã có những hành vi như phóng nhanh, vượt ẩu chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

Học sinh điểu khiển xe máy chở quá số người quy định.

Học sinh gửi xe máy tại điểm trông giữ xe tự phát của người dân gần đó rồi đi bộ vào trường nhằm tránh sự kiểm soát của nhà trường, giáo viên.

Tuy nhiên có một số trường vẫn cho học sinh gửi xe máy phân khối lớn vào tận trong trường. Trong vòng 20 phút vào giờ tan học tại cổng trường hơn 10 trường hợp học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm đi ra từ trong trường.

Học sinh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy điện.

Bên cạnh việc không tuân thủ các quy định pháp luật khi tham gia giao thông, còn bắt gặp những hình ảnh xấu khác của học sinh THPT. Tại các quán nước gần trường, học sinh ngồi tụ tập thành các nhóm 3 – 5 người hút thuốc lá điện tử, thuốc lào.

Học sinh tụ tập hút thuốc.

Hình ảnh học sinh hút thuốc lá, thuốc lào ngày càng dễ bắt gặp khiến các em hình thành thói quen hút thuốc, nghiện thuốc ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Mặc dù tại các trường học có các hoạt động nâng cao ý thức của học sinh về thuốc lá, chất kích thích, tại Điều 9 Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định rõ: Cấm người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá. Nhưng tình trạng hút thuốc trong môi trường học đường vẫn không được cải thiện.

Để những mặt xấu này không còn xuất hiện cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng bằng nhiều hình thức khác nhau để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cũng như định hướng các em học sinh phát triển đúng hướng, hạn chế tệ nạn xã hội.

Bích Ngọc – Mạnh Tuấn

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024