“Ông lớn” bất động sản than khó về lãi vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồngCác công ty kinh doanh bất động sản mòn mỏi tìm quỹ đất giá rẻGiải pháp thúc đẩy sự hồi phục cho các công ty kinh doanh bất động sản

Trong giới nhà đất ở xứ Trung, Ngô Á Quân được biết đến là "Nữ hoàng bất động sản". Bà đã thành công gây dựng nên đế chế bất động sản tiền tỷ cùng mô hình kinh doanh độc đáo. Tuy nhiên, nữ doanh nhân này lại sống vô cùng kín tiếng với 3 "không", đó là: Không chữ ký, không ăn ảnh và không phỏng vấn.

Năm 2022, trong bảng xếp hạng "Nữ doanh nhân tự thân toàn cầu" được thống kê bởi Hurun Report, nữ tỷ phú Ngô Á Quân đã xếp vị trí số 1 với khối tài sản ròng lên đến 105 tỷ nhân dân tệ ở tuổi 58. Sau khi ly hôn, bà còn nhượng lại 40% cổ phần của Tập đoàn Longfor cho chồng, tương đương với 3 tỷ USD. Suốt một thời gian dài, cuộc ly hôn của bà từng gây xôn xao, tốn nhiều giấy mực của báo chí. 

Năm 2022, trong bảng xếp hạng
Năm 2022, trong bảng xếp hạng "Nữ doanh nhân tự thân toàn cầu" được thống kê bởi Hurun Report, nữ tỷ phú Ngô Á Quân đã xếp vị trí số 1 với khối tài sản ròng lên đến 105 tỷ nhân dân tệ ở tuổi 58.

Thực tế, Ngô Á Quân đã từng bước trở thành một nữ doanh nhân giàu có đẳng cấp, được nhiều người kính trọng nhờ phương pháp tích lũy tài sản khoa học và kinh nghiệm ở nhiều vị trí công việc khác nhau.  

Quyết định nhảy việc đúng đắn

Nữ doanh nhân Ngô Á Quân sinh năm 1964 tại Hợp Xuyên, Trùng Khánh, Trung Quốc. Bà sinh ra và lớn lên trong một khu nhà nhỏ, sử dụng chung căn bếp tập thể với các hộ gia đình xung quanh. Mẹ bà làm thợ may, còn cha Ngô Á Quân làm việc ở một hợp tác xã cung ứng. 

Nhờ sở hữu thành tích học tập xuất sắc, Ngô Á Quân sau đó đã trúng tuyển chuyên ngành hàng hải, Đại học Bách khoa Tây Bắc. Vào thời điểm đó, chuyên ngành bà theo học không được nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên đó lại là niềm đam mê thực sự của bà. Ước mơ của Ngô Á Quân trong những năm tháng đại học là trở thành nhà phát minh như Marie Curie, có thể cống hiến hết mình cho khoa học.

Năm 1984, Ngô Á Quân sau khi tốt nghiệp đại học đã được điều về làm kỹ thuật viên trong một nhà máy sản xuất dụng cụ ở Trùng Khánh. Nhận ra tài năng vượt trội của người phụ nữ này, công ty tiếp tục bổ nhiệm lên vị trí giáo viên đào tạo bộ phận kỹ thuật. Mức lương hàng tháng khi đó của Ngô Á Quân là 100 NDT, cao gấp 3 lần lương của một kỹ thuật viên bình thường.

Năm 1995, khi còn là một phóng viên trẻ tuổi, Ngô Á Quân đã mơ ước có thể xây dựng một ngôi nhà đẹp nhất Trùng Khánh.
Năm 1995, khi còn là một phóng viên trẻ tuổi, Ngô Á Quân đã mơ ước có thể xây dựng một ngôi nhà đẹp nhất Trùng Khánh.

Ngô Á Quân là người luôn chú ý đến chi tiết và tận tâm trong công việc, thậm chí những nhân viên kỳ cựu cũng tìm đến bà để xin lời khuyên. Trong quá trình làm việc, tại nhà máy đã có một phi vụ đàm phán kinh doanh với Đức, Ngô Á Quân đã tình nguyện trở thành người phiên dịch, làm tốt công việc của mình và được tăng thu nhập.

Thực tế, bà là người thích sự thử thách hơn là tận hưởng cuộc sống ổn định. Vì thế, bà quyết định từ bỏ công việc tại xưởng sản xuất dụng cụ trong ánh mắt ngạc nhiên của mọi người. Với mối quan tâm sâu dành cho bất động sản, Ngô Á Quân sau đó trở thành phóng viên tại China City News với chuyên mục nhà đất. Từ một người thực tập, bà khẳng định: “Nếu còn trẻ không chăm chỉ làm việc, về già bạn sẽ hối hận”.

Năm 1995, khi còn là một phóng viên trẻ tuổi, Ngô Á Quân đã mơ ước có thể xây dựng một ngôi nhà đẹp nhất Trùng Khánh. Sau khi làm việc chăm chỉ 6 năm, bà dần có những bước tiến trong sự nghiệp. Từ một biên tập viên nghiệp dư, Ngô Á Quân đã trở thành một chuyên gia bất động sản giàu kinh nghiệm, tích lũy được mạng lưới tri thức đa dạng trong thời gian ngắn. Nhờ đó, bà nắm bắt được xu hướng kinh tế của ngành, tăng khả năng phân tích tình hình chính sách. Người phụ nữ này còn có thêm nhiều hiểu biết về TP. Trùng Khánh - nền móng vững chắc đối với hoạt động kinh doanh của bà sau này. 

Trong những ngày đầu khởi nghiệp, Ngô Á Quân lựa chọn ngành vật liệu xây dựng bởi ngành này có liên quan tới công việc trước đây của mình. Vật liệu xây dựng tốt, độ bền cao giúp bà nhanh chóng được khách hàng tin tưởng. Vào thời gian kinh doanh riêng, Ngô Á Quân đã gặp gỡ chồng mình là Thái Khuê. Được biết, Thái Khuê từng tốt nghiệp Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh và từng là một nhân viên ưu tú trong ngành Hàng không. Khi gặp gỡ vợ mình, ông không ngần ngại từ bỏ sự nghiệp riêng ở Thâm Quyến, sau đó lựa chọn khởi nghiệp cùng vợ. Cặp đôi cùng nhau làm việc, từng bước đưa công ty vật liệu xây dựng của Ngô Á Quân ngày càng thịnh vượng. 

Trở thành tỷ phú, "bà trùm" bất động sản

Thực tế, trải nghiệm mua nhà của Ngô Á Quân là nền móng cho hành trình dấn thân vào con đường kinh doanh bất động sản của mình. Dù đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng, song kinh nghiệm mua nhà của vợ chồng bà gần như bằng 0. Họ tốn kém rất nhiều thời gian trong quá trình liên hệ với các đại lý để xem nhà, mua nhà cũng như hoàn tất các thủ tục. 

Ban đầu, 2 vợ chồng nắm giữ 75,6% cổ phần của Longfor Properties; nhưng đến khi ly hôn, Ngô Á Quân chỉ nhận 45,4% còn 30,2% cổ phần còn lại thuộc về Thái Khuê.
Ban đầu, 2 vợ chồng nắm giữ 75,6% cổ phần của Longfor Properties; nhưng đến khi ly hôn, Ngô Á Quân chỉ nhận 45,4% còn 30,2% cổ phần còn lại thuộc về Thái Khuê.

Ngay khi chuẩn bị cải tạo căn nhà, vợ chồng Ngô Á Quân phát hiện ra một vấn đề rất lớn, đó là nơi đây cộng đồng nghèo nàn, cơ chế quản lý tài sản vẫn chưa hoàn thiện, ngoài ra còn nhiều vấn đề khác. Thời gian giao nhà còn chậm hơn hẳn 1 năm so với thời gian thỏa thuận. Một người theo đuổi sự hoàn hảo như Ngô Á Quân trước sự việc này cảm thấy vô cùng không hài lòng. 

Vì thế, vợ chồng Ngô Á Quân sau đó đã quyết định chuyển sang kinh doanh bất động sản. Người phụ nữ này đã "rót tiền" đầu tư vào Công ty TNHH Bất động sản Xây dựng Trùng Khánh, Trung Quốc. Thông qua việc nắm bắt các cơ hội từ những chính sách mới của Chính phủ, Ngô Á Quân đã tích cực trong việc xây dựng "Khu trình diễn công nghệ dân cư khá giả năm 2000", đồng thời chuyển mình thành một nhà phát triển. 

Năm 1993, vợ chồng Ngô Á Quân quyết định thành lập Tập đoàn Longfor. Trong giai đoạn đầu xây dựng, bà đã bộc lộ được khả năng kiểm soát chi tiết một cách đáng kinh ngạc. Ngô Á Quân đã tiến hành nhiều cuộc khảo sát tại chỗ, mục đích tìm hiểu sở thích của người dân. Bất chấp mọi người xung quanh cười nhạo, bà vẫn giữ vững niềm tin về việc công ty của mình sẽ đứng ở vị thế ngang hàng với Tập đoàn Bất động sản Vanke trong vòng 5 năm nữa.

Năm 1998, bà dẫn đầu một nhóm và xây dựng thành công khu dân cư mang tên Long Hồ Nam Uyên. Thời điểm đó, những căn hộ này ghi nhận doanh thu mở bán bùng nổ, được nhiều người dân yêu thích và khen ngợi. Thậm chí, khu dân cư này còn xuất sắc giành được danh hiệu “Mười khu dân cư hàng đầu tại Trùng Khánh”, góp phần nâng cao sự nghiệp của Ngô Á Quân trong ngành bất động sản lên một vị thế hoàn toàn mới.

Chia sẻ về bí quyết tạo nên sự nổi tiếng của các dự án, nữ tỷ phú này cho biết, quan trọng là phải đặt nhu cầu của người dân lên đầu, giải quyết những vấn đề mà họ có thể gặp trong quá trình mua nhà. Phương châm làm việc để đạt được những thành công vang dội là "chi tiết quyết định thành bại". 

Đến khi Longfor Properties được niêm yết tại Hong Kong, danh tiếng của Ngô Á Quân đã đạt được đến đỉnh danh vọng. Tuy nhiên, thế giới chỉ biết đến Ngô Á Quân, còn Thái Khuê thì không. Điều này khiến Thái Khuê vô cùng tức giận và ông quyết định từ chức.

Đến khi Longfor Properties được niêm yết tại Hong Kong, danh tiếng của Ngô Á Quân đã đạt được đến đỉnh danh vọng.
Đến khi Longfor Properties được niêm yết tại Hong Kong, danh tiếng của Ngô Á Quân đã đạt được đến đỉnh danh vọng.

Khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp, Ngô Á Quân và chồng bất ngờ tuyên bố "đường ai nấy đi". Đồng thời, bà cũng nhường lại cho Thái Khuê một khối tài sản lớn. Ban đầu, 2 vợ chồng nắm giữ 75,6% cổ phần của Longfor Properties; nhưng đến khi ly hôn, Ngô Á Quân chỉ nhận 45,4% còn 30,2% cổ phần còn lại thuộc về Thái Khuê. Điều này đồng nghĩa với việc, Thái Khuê đã nhận về hơn 20 tỷ Đô la Hồng Kông phí ly hôn (tương đương gần 60 nghìn tỷ đồng).

Chia sẻ về chuyện này, Ngô Á Quân chỉ thờ ơ rằng: “Tiền chẳng qua chỉ là con số và kết quả, Longfor cũng như sự nghiệp của tôi vẫn còn ở đó, chính vì thế tôi có thể bắt đầu kiếm lại số tiền này”. Nhờ khoản phí ly dị khổng lồ, Thái Khuê sau đó cũng lọt top "Danh sách những người giàu nhất Trung Quốc" của Hurun Report./.