ISSN-2815-5823

Vợ chồng trẻ mua chung cư để ở, chẳng màng chuyện đầu tư sinh lời: Bất ngờ lãi 1,5 tỷ sau gần 3 năm

(KDPT) - Ngay từ khi mua căn chung cư hiện tại, Ngọc Thảo và Trung Hiếu đã xác định mua để ở, chứ không nghĩ tới chuyện đầu tư sinh lời. Vì thế, cả hai đều bất ngờ khi biết căn nhà của mình đã tăng giá tới 1,5 tỷ đồng.

Mặc dù không chủ đích mua chung cư để sinh lời, vậy mà vẫn lãi đậm chỉ trong chưa đầy 3 năm. Đây là câu chuyện có thật của cặp đôi Ngọc Thảo (28 tuổi) và Trung Hiếu (31 tuổi). 

Cụ thể, vào cuối năm 2021, sau hơn 1 năm về chung nhà, Ngọc Thảo và Trung Hiếu quyết định dốc sạch vốn liếng để mua một căn chung cư cao cấp rộng 75 m2 ở quận Thanh Xuân (Hà Nội). Cặp đôi này cho biết, căn hộ nằm ở tầng 8, bao gồm 2 phòng ngủ và 1 phòng khách, đầy đủ nội thất và có giá 3 tỷ đồng bao gồm cả phí sang tên sổ hồng.

“Vợ chồng mình cưới nhau xong vẫn ở nhà thuê, đến khi chuẩn bị có con mới quyết định mua nhà. Sau khoảng 3 tháng tìm hiểu các dự án, chúng mình quyết định chốt căn này vì mức giá và tiện ích đi kèm đều phù hợp, đúng nhu cầu”, Ngọc Thảo chia sẻ.

Ngọc Thảo và Trung Hiếu
Ngọc Thảo và Trung Hiếu

Ngọc thảo cho biết thêm, hai vợ chồng không phải vay tiền ngân hàng để “thoát cảnh ở thuê” mà chỉ vay khoảng 550 triệu đồng từ bố mẹ hai bên cùng với bạn bè thân thiết và đương nhiên, các khoản vay này đều không có lãi. Đến hiện tại, cặp đôi đã trả hết toàn bộ tiền vay mua nhà.

Bất ngờ khi ngôi nhà của mình đang sinh lời tiền tỷ

Được biết, cả Ngọc Thảo và Trung Hiếu đều làm việc trong lĩnh vực tài chính và có đầu tư chứng khoán, vàng. Thế nhưng cả hai lại đều khá thờ ơ với thị trường bất động sản.

Trung Hiếu chia sẻ, hai vợ chồng anh có tiền để mua nhà mà không phải vay ngân hàng vì cả hai đều đi làm và tiết kiệm từ sớm. Đồng thời, cặp đôi cũng đầu tư cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, góp vốn kinh doanh với bạn từ cách đây 5-6 năm. 

“Lý do mình không đầu tư bất động sản vì thị trường này cần nguồn vốn lớn. Nếu lỗ thì thường lỗ rất nặng, nên cũng sợ”, Trung Hiếu cho hay.

Cũng vì lẽ đó mà ngay từ khi mua căn chung cư hiện tại, Hiếu và Thảo đều xác định mua nhà để ở chứ không nghĩ tới chuyện đầu tư sinh lời. Chính vì thế, cả hai rất bất ngờ khi biết tin căn chung cư của mình mua đã tăng giá tới 1,5 tỷ so với lúc mua vào.

Ngọc Thảo và Trung Hiếu khá bất ngờ khi ngôi nhà của mình đang sinh lời tiền tỷ.
Ngọc Thảo và Trung Hiếu khá bất ngờ khi ngôi nhà của mình đang sinh lời tiền tỷ.

Trung Hiếu cho biết, trước Tết Nguyên đán năm nay, cụ thể khoảng tháng 1/2024, một bên môi giới bất động sản bất ngờ gọi điện cho anh và chào mua căn chung cư của hai vợ chồng với giá 4,5 tỷ đồng vì họ có khách đang muốn mua chung cư của dự án này.

“Lúc đấy mình cũng bất ngờ lắm, vì dù có biết là chung cư đã tăng giá nhưng không ngờ lại tăng đến mức đấy. Họ còn bảo nếu nội thất và hiện trạng nhà tốt, vợ chồng mình thiện chí bán thì mức giá còn có thể cao hơn”, Trung Hiếu kể.

Một điều nữa cần phải nói thêm đó là vấn đề pháp lý của căn chung cư mà vợ chồng Hiếu đang sở hữu rất rõ ràng, minh bạch. Cả chủ đầu tư và đơn vị vận hành dự án này đều là những doanh nghiệp có “lịch sử sạch”, chưa từng gặp bất kỳ tai tiếng nào trong vấn đề tài chính, cấp sổ hồng hay cung cấp dịch vụ cho cư dân. Đây cũng chính là một trong những yếu tố mà cặp đôi quan tâm nhất khi tìm mua chung cư để ở.

“Một phần lý do khiến chúng mình chốt mua căn chung cư này, dù giá cao hơn 2 lựa chọn khác ở thời điểm đó, là vì Tổng Giám đốc và Kế toán trưởng của công ty mình đều là cư dân ở đây. Họ feedback ok lắm, ngoài vấn đề ít slot gửi ô tô thì gần như không có gì để chê” , Ngọc Thảo chia sẻ thêm.

Chỉ “trung thành” với chung cư dù dư tiền mua nhà mặt đất

Khi biết mình đang lãi 1,5 tỷ đồng sau chưa đầy 3 năm, thậm chí còn có thể lãi nhiều hơn thế, Thảo và Hiếu cũng tính đến chuyện bán căn chung cư hiện tại đi để chuyển sang căn 3 phòng ngủ rộng rãi hơn. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu một số dự án chung cư cao cấp khác, cặp đôi quyết định không bán nữa.

Trung Hiếu và Ngọc Thảo chỉ “trung thành” với chung cư.
Trung Hiếu và Ngọc Thảo chỉ “trung thành” với chung cư.

Chia sẻ về quyết định này, Trung Hiếu phân tích, giả sử bán căn chung cư hiện tại được 4,5 tỷ đồng, hai vợ chồng vét sạch hết tiền tiết kiệm và các tài sản tích lũy để dồn tiền thì cũng chỉ có thêm khoảng 700-800 triệu đồng. Với số tiền 5,2-5,3 tỷ hiện tại không đủ để mua một căn hộ 3 phòng ngủ của các dự án chung cư cao cấp. Trung Hiếu cho biết thêm, nếu rút hết tất cả các khoản đang đầu tư thì cũng có thể đủ tiền, nhưng tính ra như vậy lại lỗ, vì các khoản đầu tư đó vẫn đang sinh lời tốt.

“Suy đi nghĩ lại, vợ chồng mình vẫn chưa có dự định sinh bé thứ 2 trong vòng 5 năm nữa. Gia đình 2 người lớn 1 trẻ em sống trong căn hộ 75 m2 là cũng đủ thoải mái rồi. Dù sao cả hai vẫn giữ nguyên quan điểm là mua nhà để ở thôi, nên cũng không ham hố quá làm gì, bao giờ nhu cầu của chúng mình thay đổi thì tính tiếp”, Trung Hiếu nói.

Có thể thấy, cặp đôi này có vẻ khá “cố chấp” với việc sống ở chung cư cao cấp, bởi với ngân sách hơn 5 tỷ đồng, cả hai hoàn toàn dư sức mua nhà mặt đất. Giải đáp thắc mắc này, câu trả lời mà Trung Hiếu và Ngọc Thảo đưa ra vẫn chỉ gói gọn trong 4 từ: Mua nhà để ở!

Trung Hiếu cũng cho rằng, có nhà mặt đất sẽ có giá trị sở hữu lâu dài hơn chung cư, nhưng yếu tố này không phải ưu tiên hàng đầu với vợ chồng anh. “Vì chúng mình xác định mua nhà là để ở, không phải để đầu tư, nên chúng mình chỉ quan tâm đến sự tiện nghi, độ an toàn trong môi trường sống, cũng như tính minh bạch của chủ đầu tư và dự án”, Trung Hiếu cho hay.

Sự tiện nghi mà cặp vợ chồng trẻ này nhắc tới có thể hiểu là: Bước xuống tầng 1 là siêu thị, tòa đối diện có khu vui chơi cho trẻ em hay tòa bên cạnh có trường mẫu giáo chất lượng quốc tế. Về an ninh, không phải cư dân trong khu thì không thể vào, muốn vào phải thông qua 2 lớp “bảo mật”, một là lễ tân, hai là chủ nhà.

Với một cặp vợ chồng 9X có con nhỏ, thì việc Ngọc Thảo và Trung Hiếu “trung thành” với chung cư cao cấp là không quá khó hiểu. 

“Giờ mà ở nhà tầng, cứ phải leo lên leo xuống để nấu nướng, đi ngủ rồi trông con, nghĩ thôi cũng thấy ngại rồi, vì chúng mình đã quen sinh hoạt trên 1 mặt sàn”, Thảo chỉ ra thêm một lý do khiến vợ chồng cô nhất quyết nói không với nhà mặt đất.

Hiện trạng căn chung cư khi mới nhận.
Hiện trạng căn chung cư khi mới nhận.

Chung cư liên tục biến động giá, có nên bán thu lãi hàng tỷ đồng?

Về việc có nhiều khách hàng đặt câu hỏi tư vấn có nên bán chung cư thời điểm đang sôi động để mua chỗ khác hoặc hưởng chênh lệch tiền tỷ, ông Lê Quốc Kiên - cố vấn đầu tư bất động sản đã đưa ra một số lời khuyên cho nhà đầu tư.

Cụ thể, dưới góc độ tư vấn cho nhóm người mua có nhu cầu ở thực, tích cóp mới mua được nhà, vị chuyên gia cho rằng, người mua đầu tư thường tập trung chủ yếu vào cơ hội kiếm lời, tiềm năng tăng giá, đôi khi mua vào bao nhiêu, rẻ hay đắt hơn so với mặt bằng chung của thị trường hiện tại cũng không được xem trọng. Nhà đầu tư chỉ đặt niềm tin “giá sẽ tăng lên bao nhiêu” để xuống tiền.

Cụ thể, dưới góc độ tư vấn cho nhóm người mua có nhu cầu ở thực, tích cóp mới mua được nhà, vị chuyên gia cho rằng, người mua đầu tư thường tập trung chủ yếu vào cơ hội kiếm lời, tiềm năng tăng giá, đôi khi mua vào bao nhiêu, rẻ hay đắt hơn so với mặt bằng chung của thị trường hiện tại cũng không được xem trọng. Nhà đầu tư chỉ đặt niềm tin “giá sẽ tăng lên bao nhiêu” để xuống tiền.

Trong khi đó, người mua căn hộ để ở sẽ khác hơn nhiều. Họ vẫn quan tâm tới giá mua so với thị trường hiện tại cũng như tình trạng pháp lý của bất động sản, nhưng đây vẫn chưa phải yếu tố quyết định. Yếu tố khiến họ đặt lên bàn cân còn là môi trường sống, điều kiện sinh hoạt mà mình trực tiếp "trải nghiệm" như: Thuận tiện di chuyển đến nơi làm việc, trường học của con, gần nhà người thân, dân trí dân cư, các tiện ích cần thiết... Ngoài ra còn có chất lượng công trình, cân nhắc xem thiết kế, bố trí, màu sắc có phù hợp hay không.

Nhu cầu về chốt lời khi giá nhà tăng đối với người mua ở không phải ưu tiên hàng đầu, trừ khi họ thực sự có nhu cầu thay đổi môi trường sống như: Đổi từ chung cư xuống nhà mặt đất, muốn đổi sang các căn chung cư khác có môi trường sống phù hợp hơn, thay đổi khu vực sinh sống... Đặc biệt với những người đang ở, nếu muốn đổi nhà khác họ phải cân nhắc thật kỹ, phải tìm được một căn nhà khác có vị trí, giá cũng như môi trường sống phù hợp trước khi bán căn nhà đang ở.

Nếu không nói đến các nhà đầu tư, thì người mua để ở dễ bị dao động khi thấy giá nhà tăng là những người chưa ở ngay, căn nhà sở hữu để dành chuẩn bị cho kế hoạch tương lai. Họ dễ bị quên đi mục đích mua ban đầu, ham muốn bán nhà để chốt lời khi thấy lời nhiều, nhưng sau khi giữ một cục tiền mặt lại lo sợ, tìm mua lại căn nhà khác thì lúc đó mới thấy giá nhà trên toàn thị trường đã tăng.

Theo ông Lê Quốc Kiên, với những người đang có nhu cầu thay đổi môi trường sống thì có thể tranh thủ chốt lời để mua chỗ khác, còn nếu vẫn đang hài lòng với môi trường sống hiện tại thì không cần loay hoay bán nhà để dù bán giá cao cũng phải đi mua lại. 

Hoặc nếu muốn vừa tranh thủ chốt lời vừa muốn thay đổi môi trường sống, thì phải tiến hành song song vừa rao bán vừa tìm mua nhà mới. Tất nhiên, để làm được hai việc này cùng một lúc, sắp xếp được dòng tiền bán đi - mua lại khớp với nhau là điều không dễ dàng, đòi hỏi phải có kiến thức kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản chứ không dành cho người tay ngang./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024