Bất động sản Quảng Ngãi: “Vắng bóng” nhà ở xã hội vì nhiều khó khănBất động sản Bình Phước đặt mục tiêu đạt 10.996 nhà ở xã hội vào năm 2025Loạt đất làm nhà ở xã hội bị bỏ không tại Bắc Ninh

Hiện nay, TP. Hải Phòng có 14 khu công nghiệp đang hoạt động với số lượng lao động đến từ các địa phương trong và ngoài địa bàn đạt hơn 200.000 người. Do đó, nhu cầu mua nhà ở xã hội tại đây là rất lớn.

Những khó khăn chính trên thị trường bất động sản Hải Phòng

Ông Phạm Văn Thép - Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng cho biết hiện nay huyện có 2 khu công nghiệp là KCN Nam Cầu Kiền và KCN VSIP, nên nhu cầu mua nhà ở xã hội là rất cao.

Ông Thép cho hay hiện nay, huyện Thủy Nguyên có khoảng 100.000 lao động, trong đó có một nửa ở tỉnh ngoài đến. Huyện chưa có nhà ở xã hội, nên tất cả công nhân làm việc đều trọ ở các xã quanh hai khu công nghiệp trên. Do thấy nhu cầu về nhà ở xã hội là vô cùng cấp bách, Thủy Nguyên rất hy vọng thành phố triển khai nhanh hơn, nên sớm hoàn thành các khu nhà ở dành cho công nhân trên địa bàn.

Nhu cầu về nhà ở xã hội tại Hải Phòng là rất lớn. (Ảnh minh họa) 
Nhu cầu về nhà ở xã hội tại Hải Phòng là rất lớn. (Ảnh minh họa) 

Ông Kawasaki - Tổng giám đốc Công ty TNHH Nichias Hải Phòng nhận định, TP. Hải Phòng cần có lượng lớn lao động hoạt động để phát triển kinh tế xã hội. Lượng lao động từ các tỉnh ngoài hiện nay thường gặp khó về chỗ ở, phải thuê trọ đắt đỏ và không đảm bảo về các điều kiện an toàn, an ninh. Do vậy, các lao động tỉnh ngoài còn gặp nhiều lo ngại. Ông kỳ vọng TP. Hải Phòng cân nhắc về quy hoạch, xây dựng các khu nhà ở xã hội để thu hút lực lượng lao động từ các tỉnh khác đến làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty và người lao động.

Bên cạnh người lao động ở khu công nghiệp, đối tượng đăng ký mua nhà ở xã hội hiện nay còn chủ yếu tập trung ở các nhóm đối tượng bao gồm người thu nhập thấp ở đô thị và công chức, người lao động ngoài khu công nghiệp, sỹ quan công an, quân đội, viên chức.

Thế nhưng, ông Đỗ Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho rằng vướng mắc chính của người dân khi tạo lập hồ sơ mua nhà ở xã hội là xin xác nhận về điều kiện cũng như tình trạng nhà ở tại UBND cấp xã và phường. Theo phản ánh của chủ đầu tư dự án, một số UBND không xác nhận theo biểu mẫu của Bộ Xây dựng. Ngoài ra, người lao động trong khu công nghiệp hầu như có mức thu nhập chịu thuế với mức lương 11 triệu đồng/tháng, nên không đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội dù các đối tượng đó có nhu cầu để mua.

Vướng mắc chính của người dân khi tạo lập hồ sơ mua nhà ở xã hội là xin xác nhận về điều kiện cũng như tình trạng nhà ở. (Ảnh minh họa) 
Vướng mắc chính của người dân khi tạo lập hồ sơ mua nhà ở xã hội là xin xác nhận về điều kiện cũng như tình trạng nhà ở. (Ảnh minh họa) 

Theo chị D - Công ty TNHH Medikit Việt Nam, KCN Nhật Bản - Hải Phòng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng, vợ chồng chị đã ở trọ 15 năm và đang mong muốn tìm mua một căn nhà ở xã hội. Thế nhưng, hiện nay giá một căn nhà ở xã hội khá cao so với thu nhập của cả hai. Do vậy, đề nghị TP. Hải Phòng có giải pháp để hỗ trợ có các dự án nhà ở xã hội phù hợp với khả năng của người lao động, để công nhân mua được nhà với giá 300-400 triệu đồng và được trả góp từ 10-15 năm”.

Giải tỏa “cơn khát”

Các ban ngành TP. Hải Phòng đang làm việc với các chủ đầu tư dự án, đơn vị, cơ quan, ngân hàng để thống nhất về chính sách, cơ chế thuận lợi nhất, cũng như mức vay ưu đãi cho công nhân lao động khi mua nhà ở xã hội trên địa bàn, nhằm tháo gỡ khó khăn và giải tỏa “cơn khát” nhà ở xã hội.

Bất động sản Hải Phòng sẽ ưu tiên các dự án nhà ở xã hội đi liền với khu vực sản xuất, đô thị, dần hạn chế các dự án nhỏ và chuyển sang mô hình về nhà ở xã hội tiện nghi, đồng bộ.

Ông Đỗ Hữu Hưng cho biết Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND TP. Hải Phòng ban hành văn bản chỉ đạo các quận, huyện, xã, phường xác nhận theo mẫu hồ sơ quy định dành cho đối tượng mua nhà ở xã hội đảm bảo nhanh khi tìm cách tháo gỡ vướng mắc về điều kiện thủ tục và xét duyệt hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội. Ngoài ra, cũng tham mưu cho UBND TP có văn bản kiến nghị lên Bộ Xây dựng, đề nghị ban hành nghị định nới rộng điều kiện về thu nhập dành cho các đối tượng mua nhà.

Hải Phòng sẽ ưu tiên các dự án nhà ở xã hội đi liền với khu vực sản xuất, đô thị
Hải Phòng sẽ ưu tiên các dự án nhà ở xã hội đi liền với khu vực sản xuất, đô thị

Ông Hưng cho hay thông tin về dự án, giá phê duyệt, hồ sơ mua nhà ở xã hội hiện được công khai trên trang web của Sở Xây dựng Hải Phòng. Để có cái nhìn thực tế về dự án và tham khảo tiến độ, người dân cũng có thể đến các dự án nhà ở xã hội trực tiếp. Bên cạnh đó, Sở cũng gửi thông tin về các dự án tới Ban tuyên giáo, Ban dân vận Thành uỷ, Liên đoàn lao động thành phố, Ban quản lý Khu kinh tế, cung cấp tới công nhân và người lao động.

Đến nay, TP. Hải Phòng có 4 dự án nhà ở xã hội có sản phẩm ra thị trường để khai thác và sử dụng, với tổng đạt 1.600 căn, 7 dự án đã khởi công với quy mô 11.500 căn. Bên cạnh đó, 8 dự án sắp khởi công và 11 dự án đang hoàn thiện thủ tục để chọn chủ đầu tư, dự kiến có sản phẩm trước năm 2030. Trong giai đoạn 2021-2030, tổng số căn nhà ở xã hội được xây dựng trên thị trường bất động sản Hải Phòng là 42.000 căn, vượt chỉ tiêu đề ra của Chính phủ là 33.500 căn.

Ông Hưng cho biết thêm, năm 2024 dự kiến sẽ có 6.400 căn, trong đó 2.400 căn đủ điều kiện mở bán, và 4.000 căn hộ xây dựng xong phần thô. Dự kiến giai đoạn 2021-2025 hoàn thành khoảng 16.500 căn, đủ điều kiện mở bán là 3.300 căn. Tính đến năm 2025, TP hoàn thành chỉ tiêu 15.400 căn nhà ở xã hội theo chỉ tiêu đã được đề ra./.