Ứng viên Joe Biden đang nắm trong tay lợi thế lớn trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Cuộc bầu cử Mỹ năm nay diễn ra trong một môi trường chính trị bị cho thuộc dạng chia rẽ nhất trong lịch sử. Chính vì vậy, diễn biến trong ngày bầu cử 3-11 trở thành tâm điểm, thu hút sự chú ý của không chỉ người Mỹ. Và thậm chí nó đã căng thẳng hơn cả dự kiến.

Đến sáng ngày 6/11 (giờ Việt Nam), cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 vẫn chưa ngã ngũ. Mặc dù ứng viên Joe Biden giành được số phiếu đại cử tri cao hơn (264) so với 214 của đương kim tổng thống D.Trump, nhưng bất ngờ vẫn còn ở phía trước.

Các bang chiến trường, có thể quyết định cuộc đua hiện vẫn chưa có kết quả gồm Georgia, North Carolina, Pennsylvania, Nevada và Arizona. Tại Georgia, 99% số phiếu được kiểm cho thấy khoảng cách biệt giữa hai ứng viên được rút ngắn chỉ còn gần 2.000 phiếu. Tỷ lệ ủng hộ giữa ông Trump và ông Biden đều cùng ở mức 49,4%.

“Kiểm tất cả phiếu là cốt lõi của nền dân chủ. Quá trình này thường lâu và làm nản lòng. Phiếu sẽ được kiểm. Nếu có cáo buộc bất thường, chúng sẽ được điều tra và giải quyết ở tòa. Tôi có niềm tin vào dân chủ, hiến pháp và nhân dân Mỹ”, nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney đăng trên Twitter.

Nghị sĩ Paul Mitchell cho rằng mọi lá phiếu hợp lệ đều sẽ được tính. “Bất kỳ lá phiếu nào không được kiểm đều gây tổn hại đến tính toàn vẹn của cuộc bầu cử và nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta”, ông cho hay.

Các tuyên bố được đưa ra sau khi ông Trump tổ chức họp báo và cáo buộc đảng Dân chủ “cố đánh cắp cuộc bầu cử”. Một số nghị sĩ cấp cao đảng Cộng hòa, gồm lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell, hiện chưa bình luận.

Phát biểu trong phòng họp của Nhà Trắng hôm thứ Năm, ông D.Trump đã đưa ra nhiều tuyên bố, về việc các đảng viên Dân chủ đang cố gắng tước bỏ nhiệm kỳ thứ hai của ông một cách bất công. “Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có rất nhiều vụ kiện tụng vì chúng tôi không thể để một cuộc bầu cử bị đánh cắp như thế này,” Trump nói. Đáp lại nỗ lực pháp lý của ông Trump và chiến dịch bầu cử của mình, các thẩm phán ở Georgia và Michigan đã nhanh chóng bác bỏ các vụ kiện tranh cử của Trump, cắt bỏ một chiến lược pháp lý chiến dịch nhằm tấn công tính toàn vẹn của quy trình bỏ phiếu ở các bang mà kết quả có thể đồng nghĩa với việc Tổng thống Donald Trump thất bại.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Trump, Jason Miller cho biết dự kiến ​​sẽ có thêm hành động pháp lý và sẽ tập trung vào việc cho phép các quan chức chiến dịch tiếp cận nơi các lá phiếu đang được kiểm phiếu.

Những người biểu tình yêu cầu kiểm tất cả các phiếu bên ngoài Trung tâm Hội nghị Pennsylvania, thứ Năm, ngày 5 tháng 11 năm 2020, tại Philadelphia.

Về phần mình, Biden nói ngắn gọn với các phóng viên rằng “mỗi lá phiếu phải được đếm.” “Tôi yêu cầu mọi người bình tĩnh. Quá trình này đang hoạt động”. Biden nói. “Đó là ý nguyện của cử tri. Không ai, không phải ai khác chọn tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ ”.

Khảo sát do Reuters/Ipsos thực hiện từ ngày 4-5.11 cho thấy đa số người dân không tin kỳ bầu cử bị gian lận nhằm khiến Tổng thống Trump thất cử.

Thời điểm này, rất khó để có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi ai sẽ là tổng thống của nước Mỹ trong vòng 4 năm tới do quá trình kiểm phiếu dự kiến còn kéo dài từ vài ngày cho đến hàng tuần.

DUY KHÁNH