Theo Bloomberg Billionaires Index, Gennady Timchenko đứng đầu danh sách giảm tài sản tại Nga, khi mất gần một phần ba kể từ đầu năm, tỷ phú 69 tuổi hiện chỉ sở hữu 16 tỷ USD. Phần lớn tài sản của ông đến từ cổ phần trong hãng khí đốt Nga Novatek.

Tỉ phú Nga Gennady Timchenko.

Một cổ đông khác của tập đoàn này là Leonid Mikhelson cũng ghi nhận tài sản “bốc hơi” 6,2 tỷ USD kể từ đầu năm tới nay.

Tài sản của Chủ tịch Lukoil Vagit Alekperov cũng giảm khoảng 3,5 tỷ USD năm nay do cổ phiếu công ty năng lượng này giảm gần 17%.

Đến thời điểm hiện tại, 23 tỉ phú Nga có tài sản gộp 343 tỉ USD, giảm từ 375 tỉ USD vào cuối năm 2021.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 22/2 đã áp lệnh trừng phạt đầu tiên lên ngân hàng và giới tinh hoa Nga, đồng thời cam kết sẽ còn nhiều lệnh trừng phạt hơn. Australia, Canada và Nhật Bản sau đó cũng có động thái tương tự. Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 22/2 cũng cho biết nước này sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt với 5 ngân hàng và 3 tỷ phú của Nga nhằm đáp trả việc Nga công nhận nền độc lập của 2 nước cộng hòa tự xưng ở miền Đông Ukraine.

Liên minh châu Âu (EU) cũng tuyên bố sẽ trừng phạt 27 cá nhân và thực thể Nga mà EU cho rằng đã đóng vai trò quan trọng trong việc xâm phạm chủ quyền của Ukraine. Toàn bộ 51 thành viên của Duma quốc gia, tức Hạ viện Nga, sẽ nằm trong diện trừng phạt của EU, chủ yếu là các biện pháp cấm đi đến lãnh thổ các nước EU cũng như đóng băng tài sản của các cá nhân này nếu có tại các nước EU.

Ngoài ra, một số ngân hàng cũng như công ty trong lĩnh vực quốc phòng của Nga cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt. Những thực thể này sẽ bị hạn chế tiếp cận với thị trường vốn tại các nước EU.

VIỆT ANH