Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 8/3.

“Hôm nay tôi tuyên bố nước Mỹ sẽ nhắm trực diện vào huyết mạch của nền kinh tế Nga. Chúng ta sẽ cấm toàn bộ hoạt động nhập khẩu dầu khí và năng lượng của Nga”, ông Biden nói.

“Điều này đồng nghĩa dầu thô từ Nga không được thông quan tại các cảng Mỹ và người Mỹ sẽ giáng một đòn mạnh vào ‘cỗ máy chiến tranh của ông Putin’”, ông Biden khẳng định. Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), Mỹ nhập khẩu khoảng 672.000 thùng dầu của Nga mỗi ngày trong năm 2021, chiếm 8% tổng kim ngạch nhập khẩu dầu và các sản phẩm tinh chế.

Trước đó, các nước phương Tây cũng đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đối với Nga. Tập đoàn Shell của Anh thông báo rút khỏi các dự án ở Nga và sẽ không mua dầu mỏ và khí đốt của nước này, đồng thời gửi lời xin lỗi vì đã mua 1 chuyến dầu thô của Nga hồi tuần trước.

Dự kiến, vào khoảng 16h00 giờ GMT (tức 23h00 theo giờ Việt Nam) ngày 8/3, Chính phủ Anh cũng công bố các biện pháp giảm phụ thuộc dần vào việc nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt từ Nga.

Nga là nước xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới và cho đến nay việc xuất khẩu năng lượng của nước này vẫn chưa bị áp đặt trừng phạt. Mặc dù Mỹ không phải là nhà mua dầu hàng đầu của Nga, song các đồng minh của nước này dường như phải chịu sức ép đưa nền kinh tế thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga.

SƠN HÀ