Theo nguồn tin từ CNN, Tập đoàn Shimao có trụ sở tại Thượng Hải đã không trả được tiền lãi và gốc cho trái phiếu trị giá 1 tỷ USD đến hạn vào ngày 3.6. Theo hồ sơ của tập đoàn tại ​​sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, trái phiếu không có thời gian ân hạn nợ gốc.

Tháp Shimao do tập đoàn Shimao xây dựng. Ảnh: Getty

Trong đơn gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong, nơi Shimao niêm yết cổ phiếu, công ty này cho biết đã gánh chịu tình trạng sụt giảm đáng kể doanh số do những thay đổi đáng kể môi trường vĩ mô trong lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc kể từ nửa cuối năm 2021 và tác động của dịch COVID-19.

Shimao đã cố gắng đàm phán tái cấp vốn nhưng không thể thực hiện một số khoản thanh toán do điều kiện thị trường gặp thách thức.

Công ty này cho biết đã không nhận được thông báo từ các chủ nợ về việc hối trả nợ và các bên cho vay cho biết sẽ không thực hiện hành động cưỡng chế vào thời điểm này.

Được biết, Tập đoàn Shimao được thành lập năm 2001 do doanh nhân Hui Wing Mau sáng lập. Shimao phát triển các dự án khu dân cư và khách sạn quy mô lớn trên khắp cả nước. Tập đoàn này sở hữu Shanghai Shimao International Plaza, một trong những tòa nhà chọc trời cao nhất nằm ở trung tâm Thượng Hải.

Vào tháng 3, tập đoàn ước tính lợi nhuận ròng năm 2021 giảm khoảng 62% so với một năm trước đó, chủ yếu là do môi trường “khắc nghiệt” mà lĩnh vực bất động sản phải đối mặt. Sau đó, Shimao trì hoãn việc công bố kết quả năm 2021, với lý do các đợt phong tỏa vì COVID-19 ở Thượng Hải.

Đây là lần đầu tiên tập đoàn Shimao vỡ nợ trái phiếu USD sau căng thẳng tài chính gia tăng nhiều tháng.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc chìm đắm từ cuộc khủng hoảng này sang cuộc khủng hoảng khác kể từ năm 2020, khi Bắc Kinh bắt đầu siết chặt việc vay vốn của các nhà phát triển bất động sản để cố gắng kiềm chế khoản nợ cao của họ và kiềm chế giá nhà đất.

Tình hình trở nên trầm trọng vào mùa thu năm ngoái khi Evergrande – tập đoàn bất động sản lớn thứ hai ở Trung Quốc – đối mặt vỡ nợ. Evergrande là nhà phát triển bất động sản nợ nhiều nhất Trung Quốc với khoản nợ khoảng 300 tỉ USD. Evergrande đã bị Fitch Ratings xác định là vỡ nợ vào tháng 12.2021.

Kể từ khi Evergrande vỡ nợ, hàng loạt tập đoàn bất động sản nổi tiếng của Trung Quốc cũng theo bước, trong đó có Fantasia và Kaisa.

Tập đoàn Sunac China có trụ sở tại Bắc Kinh – một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất tại Trung Quốc – tháng trước đã đổ lỗi cho sự bùng phát của COVID-19 “làm tổn hại đáng kể” đến doanh số bán hàng của tập đoàn trong tháng 3 và tháng 4, đồng thời làm trầm trọng thêm tình trạng suy thoái thanh khoản. Sunac China cũng thừa nhận đã vỡ nợ trái phiếu USD.

Ngày 1.7, một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu bất động sản China Index Academy cho thấy giá nhà mới tại 100 thành phố đã giảm hơn 40% trong nửa đầu năm nay, so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà chức trách đang cố gắng vực dậy thị trường bằng cách giảm lãi suất thế chấp và nới lỏng các quy định về mua nhà. Một số tập đoàn thậm chí còn chấp nhận thanh toán bằng ngũ cốc, tỏi và lợn để thúc đẩy doanh số.

Theo ước tính của Moody’s vào đầu năm nay, Tập đoàn Shimao có lượng lớn trái phiếu nợ đáo hạn vào năm 2022, bao gồm 1,7 tỷ USD trái phiếu do các nhà đầu tư quốc tế nắm giữ; 8,9 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD) do các nhà đầu tư Trung Quốc nắm giữ, và các khoản cho vay lớn khác ở ngân hàng nước ngoài.

Cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản đã làm dấy lên lo ngại rằng những vấn đề của ngành có thể lan sang nền kinh tế rộng lớn hơn.

Hà Thu (T/H)