ISSN-2815-5823
Thứ ba, 03h42 07/12/2021

BH Media nói gì trước “nghi án” đánh bản quyền Quốc ca tại AFF Suzuki Cup?

(KDPT) – Tối 6/12, tại Singapore đã diễn ra trận đấu thuộc vòng bảng của AFF Suzuki Cup 2020 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Lào. Trong phần chào cờ, hát Quốc ca, người hâm mộ khi xem qua Youtube và các nền tảng số đã không khỏi ngỡ ngàng khi Quốc ca của Việt Nam không xuất hiện. “Nghi án” Quốc ca bị đánh bản quyền bởi BH Media lại được dấy lên.

Thông báo về việc tắt tiếng ở phần lễ chào cờ trong trận đấu giữa Việt Nam và Lào. Ảnh chụp màn hình.

Một thông báo hiện trên kênh YouTube của Next Sports (Next Media-đơn vị giữ bản quyền phát sóng trận đấu trên nền tảng Youtube) khi tường thuật trận đấu như sau: “Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị thông cảm”.

Khán giả Việt Nam đã tỏ ra rất bức xúc về sự việc này. Hầu hết khán giả đều cho rằng vụ việc liên quan đến BH Media. Cụ thể, các ý kiến nhắc lại “nghi án” BH Media nhận sở hữu quyền tác giả với “Tiến quân ca” , “đánh gậy” bản quyền Quốc ca nên mới có việc như vậy.

Trước sự xôn xao của dư luận, phía BH Media đã lên tiếng khẳng định việc không phát âm thanh Quốc ca không liên quan đến đơn vị này. Cụ thể, đại diện BH Media khẳng định trong trận đấu Việt Nam – Lào, không hề có bên nào “đánh bản quyền” “Tiến quân ca”, mà chỉ là do đơn vị tiếp sóng tự tắt tiếng phần “Tiến quân ca” để phòng xa.

“Trên thực tế video các trận đấu của các quốc gia khác trên kênh YouTube của Next Media cũng bị họ tắt tiếng để không bị xác nhận bản quyền âm nhạc” – đại diện BH Media cho hay.

Hiện nay có rất nhiều đơn vị sản xuất bản ghi “Tiến quân ca”, cả trong nước và ngoài nước. Theo Luật Sở hữu trí tuệ nếu bất kì ai bỏ tiền, thời gian, công sức, kĩ thuật ra sản xuất bản ghi (mà đã thanh toán quyền tác giả) thì là chủ sở hữu hợp pháp của bản ghi; bất kì ai sử dụng bản ghi đó thì phải xin phép nhà sản xuất.

“Sự việc lần này cho thấy nếu ban tổ chức sân sử dụng bản ghi có bản quyền thì các kênh YouTube ở Việt Nam tiếp sóng trận đấu đã không bị mất tiền oan”- BH Media khẳng định.

BH Media cũng đưa thêm thông tin để công chúng có thể hiểu hơn về việc tắt tiếng Quốc ca này. Theo BH Media, trong trận Việt Nam – Ả Rập Xê Út diễn ra tối 16/11 tại Việt Nam, kênh YouTube của FPT (đơn vị có bản quyền tiếp sóng trận đấu này) đã mất doanh thu vì trận đấu dùng bản ghi Tiến quân ca do hãng đĩa nước ngoài là Hãng đĩa Marco Polo sản xuất.

Thông báo về bản quyền bản ghi của Marco Polo đối với bản phát sóng trận đấu 16/11.

Kênh YouTube của FPT không có lỗi, họ chỉ là đơn vị tiếp sóng. Ban tổ chức sân mới chính là người đã chọn bản ghi ‘Tiến quân ca’ của Hãng đĩa Marco Polo. Đây là bản ghi mà hãng đĩa này bỏ tiền sản xuất và đã đăng ký bản quyền trên YouTube. Theo luật, bất kì ai muốn sử dụng bản ghi này thì phải xin phép nhà sản xuất” – BH Media cho biết.

Đơn vị này cũng cho rằng bản quyền âm nhạc trên môi trường số ngày càng chặt chẽ do đó, tất cả các bên đều cần phải nâng cao ý thức bản quyền. Khi đoàn thể thao Việt Nam ra nước ngoài thi đấu thì phía Việt Nam cần chủ động chuẩn bị các bản ghi “Tiến quân ca” có bản quyền nộp cho bản tổ chức sân, như vậy có thể đảm bảo quyền lợi cho các đơn vị tiếp sóng.

Trước đó, BH Media cũng vướng vào lùm xùm liên quan đến bản quyền âm nhạc. Sau khi nhạc sĩ Giáng Son lên tiếng bức xúc khi bài hát “Giấc mơ trưa” của mình bị BH Media đánh gậy bản quyền, thì vào ngày 4/11, VTV cũng lên tiếng về việc “ăn gậy bản quyền”.

Theo VTV, đơn vị BH Media đã đăng ký sở hữu bản quyền ca khúc “Tiến quân ca” – Quốc ca” vốn đã được gia đình nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng cho Nhân dân và Tổ quốc. Ngoài ra, một video của VTV là Lễ tang Tổng bí thư Lê Khả Phiêu và video Quốc tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp phát sóng trên VTV1 cũng bị BH Media báo cáo quyền sở hữu và bị xóa trên nền tảng YouTube.

Sau khi bị lên án, phía đơn vị BH Media cho biết BH Media không nhận sở hữu bản quyền ca khúc “Tiến quân ca” mà được Hồ Gươm Audio ủy quyền quản lý và khai thác một bản ghi “Tiến quân ca” trên nền tảng số. Bản ghi này do Hồ Gươm Audio sản xuất.

Về việc khai thác bản ghi “Tiến quân ca” trên YouTube, BH Media cho biết khi Hồ Gươm Audio ủy quyền cho công ty này quản lý và khai thác trên YouTube, đơn vị này không hề bật nút kiếm tiền, quảng cáo để bảo đảm tính tôn nghiêm cho tác phẩm. Người dân cũng được nghe miễn phí tác phẩm này. Tuy nhiên, nếu một cá nhân, tổ chức nào đó bỏ thời gian, công sức, kỹ thuật, tiền bạc ra làm một bản ghi “Tiến quân ca”, theo Luật Sở hữu trí tuệ, cá nhân, tổ chức đó là nhà sản xuất, chủ sở hữu của bản ghi này (quyền liên quan). Bất kỳ ai muốn sử dụng bản ghi này đều phải xin phép chủ sở hữu.

Theo BH Media, Hồ Gươm Audio là chủ sở hữu của bản ghi nói trên. Nếu tài khoản nào đăng video sử dụng chính xác bản ghi “Tiến quân ca” do Hồ Gươm Audio sản xuất thì YouTube gửi thư thông báo xác nhận bản quyền.

Về phía tác giả, nhạc sĩ Văn Thao, con trai của cố nhạc sĩ Văn Cao, đại diện gia đình, cho biết: “Gia đình đã giao bản quyền và toàn bộ quyền cho Nhà nước. Vấn đề này thì Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Bản quyền của Nhà nước cần có ý kiến chứ gia đình đã trao tặng toàn bộ ca khúc, xem như thuộc về Nhà nước, thuộc về Nhân dân rồi. Về bản quyền tác giả thì tôi nghĩ không thu tiền ca khúc ấy vì ca khúc ấy đã thuộc toàn quyền của Nhà nước”.

Hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao nhiệm vụ là cơ quan quản lý bài “Tiến quân ca” theo quy định pháp luật về quyền tác giả và các quyền liên quan về bản quyền.

QUANG ĐỨC



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024