“Việc gắn mã riêng cho máy ‘đào’ tiền ảo sẽ đảm bảo chính sách tạm ngừng nhập khẩu áp dụng đúng đối tượng cần quản lý, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp khi nhập mặt hàng khác trong nhóm”, Bộ Công an nêu rõ.

Từ năm 2017 đến nay đã có hơn 15.600 máy đào Bitcoin được nhập vào Việt Nam.

Ngoài các thiết bị mà Bộ Tài chính đã thống kê trong danh mục HS 8471.80.90, Bộ Công an cũng cho rằng, hiện nay trên thị trường các hãng sản xuất card màn hình VGA đã cung cấp các loại card chuyên dụng chỉ dùng riêng vào mục đích khai thác tiền ảo, các thiết bị này cũng phải gắn mã HS để quản lý và tạm ngừng nhập khẩu.

Trước đó, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước cũng đã có ý kiến nhất trí với đề xuất tạm dừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động nhằm mục đích “đào” tiền ảo.

đang xếp chung vào nhóm máy “xử lý dữ liệu tự động”. Mặt hàng này thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành của Bộ TT&TT. Tuy nhiên quản lý chung về xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cũng có trách nhiệm trong việc này.

Theo Nghị định 69 ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định máy đào Bitcoin không thuộc danh mục hàng hóa bị cấm nhập khẩu, do đó các doanh nghiệp được phép nhập khẩu các mặt hàng này.

Trước tình hình trên, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tư pháp xem xét và đề xuất tạm ngừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo theo thẩm quyền.

Theo số liệu trình Quốc Hội ngày 6/6, từ năm 2017 đến đầu tháng 6, tại 3 thành phố lớn là TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng đã nhập 15.600 máy đào. Trong đó TP.HCM nhập 7.000 máy, Hà Nội nhập 6.000 máy, còn lại là Đà Nẵng.

Linh Anh