ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ hai, 14h09 04/03/2024

Bộ Xây dựng đề xuất mỗi cá nhân chỉ được bán, cho thuê tối đa 5 căn nhà/năm

(KDPT) - Cụ thể, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể chỉ được bán, cho thuê 3-5 nhà, căn hộ/năm, nếu như vượt thì phải lập doanh nghiệp.

Đề xuất trên đang được Bộ Xây dựng nêu trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023. Dự thảo được lấy ý kiến đến hết ngày 27/4.

Quy định này nhằm mục đích đưa ra các tiêu chí để có thể xác định được rõ hơn cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ. Bởi vì theo khoản 3, Điều 9, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ không phải thành lập doanh nghiệp tuy nhiên phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật. Theo đó thì Bộ Xây dựng đang đề xuất 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản với quy mô nhỏ.

Bộ Xây dựng đề xuất mỗi cá nhân chỉ được bán, cho thuê tối đa 5 căn nhà/năm. (Ảnh minh họa)

Đầu tiên, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê nhà ở có sẵn, nhà ở hình thành trong tương lai 3-5 nhà ở/căn hộ chung cư trong một năm. Cá nhân bán, chuyển nhượng và cho thuê công trình xây dựng có sẵn hoặc là hình thành trong tương lai từ 5-10 công trình/5-10 phần diện tích sàn ở công trình trong thời gian 1 năm.

Thứ hai, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể xác định bằng việc bán, cho thuê bất động sản thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng có diện tích từ 1.000-2.000 m2 đất ở khu vực đô thị. Còn ở khu vực nông thôn, diện tích này lớn hơn, trong khoảng từ 3.000-5.000 m2.

Thứ ba, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ từ 2 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ theo đúng quy định tại khoản 3, Điều 57, Luật Nhà ở. Cá nhân bán và cho thuê nhà ở có nguồn gốc từ nhận thừa kế hoặc nhà tình nghĩa, nhà tình thương và nhà đại đoàn kết mà cá nhân được các bên trao tặng.

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể chỉ được bán, cho thuê 3-5 nhà, căn hộ/năm, nếu như vượt thì phải lập doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Đến thời điểm hiện tại, các trường hợp kinh doanh bất động sản không phải thành lập doanh nghiệp được quy định ở Điều 5, Nghị định số 22 năm 2022 tuy nhiên các tiêu chí không chi tiết, cụ thể như ở dự thảo nghị định mới nhất.

Ví dụ như một trong các tiêu chí xác định tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản có quy mô nhỏ hiện nay là bán, cho thuê, cho thuê mua, chuyển nhượng bất động sản bởi mình đầu tư xây dựng mà không phải là dự án đầu tư bất động sản để kinh doanh cá nhân theo như quy định của pháp luật. Hay như tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình xây dựng thuộc quyền sở hữu hợp pháp, chuyển nhượng và cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024