ISSN-2815-5823
Thứ ba, 02h47 05/06/2018

Cá chết ở La Ngà do thiên tai

(KDPT) – Tối 20/5, nhiều nông dân bàng hoàng khi phát hiện cá nuôi trong lồng bè trên sông La Ngà, đoạn qua xã Phú Ngọc bị chết ồ ạt một cách bất thường. Ước tính có trên 1.500 tấn cá của 80 hộ dân nuôi ở các lồng bè bị chết. Trong đó, có 37 hộ nuôi thuộc xã La Ngà thiệt hại 700 tấn và 43 hộ nuôi ở xã Phú Ngọc thiệt hại trên 800 tấn. Thiệt hại ước tính nhiều tỷ đồng. Mới đây, cơ quan chức năng đã công bố nguyên nhân gây ra sự cố này.

Sau quá trình xét nghiệm mẫu nước, cá chết… lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đã có kết luận cho thấy nguyên nhân cá chết là do thiên tai.

Cá ồ ạt chết trong thời gian ngắn nên nhiều gia đình không kịp trở tay.

Ông Võ Văn Chánh (Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) cho biết, nguyên nhân khiến hàng nghìn tấn cá nuôi trên sông La Ngà (huyện Định Quán) chết được xác định do thiên tai, không phải nhà máy hay công ty xả thải gây ô nhiễm.

“Cơn mưa lớn đầu mùa hôm 20/5 đã cuốn trôi tạp chất, rác thải trên mặt đất xuống sông và đổ về hạ nguồn. Cùng với mực nước tại khu vực nuôi cá lúc này đang thấp, khiến lượng oxy bị pha loãng, thiếu hụt trong nước”, ông Chánh nói và cho biết năm nào chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân về việc này.

Các ban ngành chức năng đang làm thủ tục trình UBND tỉnh hỗ trợ người dân bị thiệt hại theo quy định. “Đơn vị tham mưu đang hoàn thiện một số nội dung trước khi đưa ra kết luận cuối cùng, công bố thông tin chính thức để cho người dân được biết”, ông Chánh nói.

Một người dân đang dùng cây gỗ để đẩy cá chết vào một góc.

Trước đó vào tối 20-5 xảy ra trận mưa lớn khiến nhiều tạp chất, rác thải trên cạn bị nước cuốn trôi xuống sông rồi đổ về khu vực nuôi cá.

Thời điểm này mực nước sông La Ngà ở khu vực nuôi cá lồng bè xuống rất thấp khiến lượng oxy bị loãng, thiếu oxy trong nước khiến cá chết. Người dân phải gom cá vào bao tải để bán với giá rẻ mạt cho thương lái làm phân bón, hoặc vứt đi. Nhiều gia đình trắng tay, lâm cảnh nợ nần.

Kết quả kiểm tra mẫu nước tại hiện trường cá chết cho thấy nồng độ NH4 (Amoni) vượt mức giới hạn cho phép của cá nuôi 5,6 -11 lần; hàm lượng NO2 vượt giới hạn cho phép 10-20 lần (theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt thì NH4 < 0,9 mg/lít; NO2=0,05mg/lít).

Ngoài ra, hàm lượng oxy hòa tan (DO) đều thấp, dao động khoảng 2,6-3,2 mg/lít (hàm lượng DO tối ưu khuyến cáo cho cá nuôi từ 4 mg/lít trở lên).

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Đồng Nai, có 322 bè cá trên sông La Ngà của 80 hộ dân bị thiệt hại với tổng cộng hơn 1.500 tấn.

Trong báo cáo nhanh của sở, kết quả kiểm tra tại chỗ mẫu nước ở hiện trường cho thấy nhiều chỉ tiêu về môi trường vượt ngưỡng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong khi hàm lượng oxy hòa tan trong nước thấp hơn khuyến cáo.

Hoàng Linh

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024