ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 07h55 05/06/2020

Các công ty viễn thông quốc tế cấp tập triển khai 5G ứng phó với đại dịch

(KDPT) – Đầu năm 2020, việc tung ra công nghệ 5G được coi là mục tiêu hàng đầu của các công ty viễn thông trên thế giới. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm quá trình này bị gián đoạn.

Khi đại dịch đến

Đối với các công ty viễn thông đang phải tìm cách quản lý lực lượng lao động từ xa, vật lộn với những lo ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng công nghệ, thì giải pháp phát triển nâng cao cơ sở hạ tầng mạng đột nhiên trở thành lựa chọn hàng đầu nhằm khắc phục vấn đề trên.

5G được coi là mục tiêu hàng đầu của các công ty viễn thông thế giới khi Covid-19 ập tới. (Ảnh: Duy Lộc)

Tuy nhiên, giới công nghệ viễn thông cho biết, dịch Covid-19 chỉ gây ra sự gián đoạn nhỏ cho việc triển khai 5G. Trên thực tế, nhiều người cho rằng, chính đại dịch là cơ hội để các công ty tập trung phát triển các loại kết nối băng thông tốc độ cao.

Khi có 5G, các công nghệ cao như nhà máy có dây chuyền tự động hoặc những chương trình đào tạo nhân lực từ xa, hội họp trực tuyến và các lĩnh vực liên quan sẽ là những lựa chọn hàng đầu trong khi hàng triệu người trên thế giới phải cách ly và làm việc tại nhà.

“Chúng tôi thấy nhu cầu (5G) cao hơn bao giờ hết … Tôi nghĩ rằng, cần tăng cường sự hỗ trợ trên toàn cầu xung quanh việc thúc đẩy, phát triển và đầu tư cho 5G lớn hơn”, Bob Everson, giám đốc cấp cao của Cisco (nhà cung cấp thiết bị và công nghệ chính cho mạng 5G) mảng kiến ​​trúc 5G nói.

Các công ty đứng ở đâu?

Hầu hết các nhà khai thác mạng thừa nhận rằng, ngay từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, đã tạo ra một số trở ngại cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng của 5G. Việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp và lắp các điểm phát sóng di động sẽ khó khăn hơn khi các công nhân phải thực hiện cách ly xã hội do các văn phòng bị đóng cửa.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, mọi thứ đã chậm lại trước khi mọi người tìm ra quy trình kinh doanh mới – các nhà khai thác đang thích nghi với thời điểm mọi người không thể ở bên nhau và các kỹ sư làm việc bên ngoài phải lựa chọn ở một môi trường khác so với trước đây”, Everson, phát ngôn viên của công ty AT&T nói với CNN Business. (Công ty mẹ của CNN, WarnerMedia, thuộc sở hữu của AT&T).

Kyle Malady, Giám đốc Công nghệ của Verizon, chia sẻ trong buổi phát trực tiếp trên Twitter vào đầu tuần này rằng, công ty “đã mất một vài tuần” trong việc triển khai điểm di động phát sóng 5G, một phần quan trọng trong chiến lược 5G của Verizon. Tuy nhiên, cả hai công ty cho biết sự chậm trễ là không đáng kể.

“Việc triển khai 5G của chúng tôi vẫn tiếp tục và hy vọng rằng sẽ phủ sóng 5G trên toàn nước Mỹ vào mùa hè này”, người phát ngôn của AT&T cho biết. Đề cập đến mạng băng tần thấp của công ty, AT&T cũng có kế hoạch tiếp tục mở rộng mạng 5G cho đến năm 2020.

Tháng 11 năm ngoái AT&T nói rằng, 5G ở Mỹ sẽ có sẵn cho khách hàng và doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2020. Verizon tháng trước đã cho biết sẽ tăng tốc triển khai 5G mặc dù có sự gián đoạn liên quan đến Covid-19. Họ tuyên bố thành lập thêm một phòng thí nghiệm ảo để thử nghiệm các ứng dụng 5G tiềm năng tại thời điểm khi nhân sự làm việc tại công ty là không thể do các yêu cầu xa cách xã hội. Verizon cũng ra mắt dịch vụ 5G băng tần cao ở San Diego, thị trường mạng băng tần cao thứ 35 của mình.

Việc triển khai tại San Diego là một cơ hội để tìm hiểu cách quản lý xây dựng cơ sở hạ tầng 5G trong đại dịch Covid-19, giám đốc kỹ thuật hệ thống của Verizon Marta LaCroix cho biết trên Twitter. “Các nhóm kỹ sư của chúng tôi đang tìm cách mới để thử nghiệm”, LaCroix nói. “Nơi mà trước đây chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau thì hiện giờ là khó khăn vì cách ly xã hội, cho nên chúng tôi đang tìm ra những cách sáng tạo công việc không bị dừng lại, kể cả việc phải mặc trang phục bảo hộ cá nhân (PPE), vì chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đã sẵn sàng để ra mắt.”

Sau khi T-Mobile công bố mạng 5G trên toàn quốc vào tháng 12, công ty cho biết trong báo cáo thu thập gần đây nhất rằng, họ đã mở rộng mạng lưới của mình lên 2.600 trang web bổ sung trong bốn tháng đầu năm. T-Mobile cũng đã hoàn tất việc sáp nhập với Sprint vào đầu tháng 4, một động thái mà lâu nay họ cho biết sẽ giúp hãng xây dựng mạng 5G tốt hơn, nhanh hơn.

“Việc xây dựng mạng của chúng tôi đang tiếp tục và đi đúng hướng”, T-Mobile cho biết trong một tuyên bố với CNN Business. “Chúng tôi vẫn đang gấp rút để kết hợp mạng T-Mobile và Sprint và tiếp tục xây dựng 5G trên toàn quốc.”

“Việc đưa 5G vào hoạt động, có lẽ sẽ định vị doanh nghiệp của chúng tôi tốt hơn để vượt qua sự gián đoạn do dịch Covid-19 so với các bản cập nhật mạng trước đây, nhờ vào những cải tiến trong công nghệ mạng”, Everson của Cisco cho biết.

Các nhà khai thác mạng đang ngày càng chuyển sang sử dụng nhiều hơn “phần mềm giám sát mạng”. Điều đó có nghĩa là, trong một số trường hợp, khi cơ sở hạ tầng mạng cần được cập nhật, nó có thể được thực hiện từ xa thông qua phần mềm, thay vì yêu cầu thay thế các bộ phận phần cứng của hệ thống.

“Chúng tôi đã thực hiện một số công việc với các nhà khai thác, trong đó đối tác có thể thực hiện quy trình xây dựng điểm phát sóng 5G di động, thông thường sẽ mất từ ​​tám giờ đến nhiều ngày. Nhưng thông qua tự động hóa, nhà điều hành chỉ cần ra ngoài, đưa thiết bị phát lên cao rồi cắm trực tiếp vào nguồn phát, và như vậy là hoàn thành một trạm”, Everson nói. “Việc làm này chỉ mất khoảng 15 phút. Khi làm được điều đó, chúng tôi càng có thể triển khai nhanh hơn.”

DUY LỘC (Theo CNN)



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024