ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ bảy, 09h00 27/04/2024

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

(KDPT) - TikTok đang phải đối mặt với 2 sự lựa chọn là bị cấm tại Mỹ hoặc phải thoái vốn. Nếu bị cấm, những nhà sáng tạo nội dung trên TikTok tại quốc gia này sẽ rơi vào tình thế rất khó khăn…

Đối mặt với lệnh cấm

Chủ tịch Ủy ban chọn lọc về Tình báo Thượng viện Mỹ - ông Mark Warner phe Đảng Dân chủ, cho biết hiện tại nền tảng TikTok đã cán mốc 170 triệu người dùng tại Mỹ, người sử dụng phần lớn là giới trẻ.

“Đối với những người trẻ sử dụng TikTok tại Mỹ, chúng tôi lắng nghe mối quan tâm của họ và chúng tôi hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động dưới chủ sở hữu mới của Mỹ hoặc quốc gia khác như Canada, Anh, Pháp, Brazil... miễn là không bị kiểm soát bởi Trung Quốc”, ông Mark Warner nói. 

Bởi sự lo ngại phía Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu của người dùng Mỹ hoặc giám sát họ bằng ứng dụng này, vào ngày 20/4 Hạ viện Mỹ đã thông qua luật lưỡng đảng, cho phép ByteDance trong vòng 9 tháng tới phải thoái vốn khỏi TikTok, có thể gia hạn thêm 3 tháng. Nếu dự luật được Thượng viện thông qua, Tổng thống Joe Biden sẽ ký thành luật.

ByteDance buộc phải thoái vốn khỏi TikTok nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm tại Mỹ.
ByteDance buộc phải thoái vốn khỏi TikTok nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm tại Mỹ.

Đại diện TikTok khẳng định, họ không chia sẻ dữ liệu người dùng tại Mỹ với Chính phủ Trung Quốc. TikTok đưa ra lập luận rằng, lệnh cấm này tương đương với lệnh cấm vi phạm quyền tự do ngôn luận của Mỹ với người dùng. 

Theo Maria Cantwell - Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện: “Hành động của Quốc hội không phải để trừng phạt ByteDance hay TikTok mà để ngăn chặn các hoạt động gián điệp, giám sát, gây tổn hại tới người dân Mỹ. Chúng tôi đang cố gắng cải thiện nền tảng này”.

Ngày 24/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD thành luật, bao gồm cả điều khoản buộc chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok là công ty ByteDance thoái vốn hoàn toàn khỏi TikTok nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm tại Mỹ.

Người dùng TikTok chịu ảnh hưởng lớn

“TikTok đã tạo ra một cộng đồng mà mọi người có thể tự do đăng tải các thông tin về chính trị, thời sự mà không bị điều hướng hay kiểm soát bởi ai. Nhờ nền tảng này mà tôi có thể nắm bắt được nhiều thông tin hay ho đang xảy ra trên thế giới”, cô Shira - Nhà sáng tạo nội dung chia sẻ.

Cô cũng cho rằng, lệnh cấm sẽ gây tổn hại tới việc kinh doanh của mình vì cô không thể kiếm được tiền trên TikTok shop. Nếu TikTok bị cấm thì cô sẽ hoàn toàn thất nghiệp. “Tôi biết rằng mình phải chấp nhận điều này và chuyển sang kênh sáng tạo nội dung khác như Instagram Reels hoặc Shorts. Nhưng tầm ảnh hưởng của tôi trên các kênh này sẽ không được đảm bảo vì nội dung tôi làm vốn dành riêng cho TikTok”.

Shira còn chia sẻ, cô đã làm việc với nhiều tập đoàn lớn của Mỹ thông qua TikTok, hơn một nửa thu nhập của cô tới từ những giao dịch này.

Người dùng TikTok không ủng hộ lệnh cấm của Chính phủ Mỹ.
Người dùng TikTok không ủng hộ lệnh cấm của Chính phủ Mỹ.

Chia sẻ với Business Insider, đại diện TikTok cho biết: “Chính phủ đang cố gắng tước bỏ quyền tự do ngôn luận của 170 triệu người dùng Mỹ. Điều này gây thiệt hại cho hàng triệu doanh nghiệp cũng như phá hủy công việc của vô số nhà sáng tạo nội dung trên toàn quốc”.

Ben Stanley - một người làm các tác phẩm nghệ thuật, cho biết anh ấy không thể duy trì công việc văn phòng vì các biến chứng về sức khỏe thể chất và tinh thần, nhưng TikTok đã giúp anh ấy linh hoạt hơn trong việc kiếm thêm thu nhập. Ben cho rằng chính thuật toán của nền tảng này đã giúp anh ấy thành công như vậy.

“Nếu Mỹ cấm TikTok, hoạt động kinh doanh của tôi không thể duy trì nữa vì tôi không có lượng người theo dõi tương tự ở các nền tảng khác. Về cơ bản thì tôi lại thất nghiệp, điều này gây ra áp lực lớn cho sức khỏe của tôi cũng như gia đình tôi sau này”, Ben nói.

Còn với Tahrea Sherman - Một người sáng tạo nội dung TikTok khác, cô lo lắng về việc nếu TikTok bị bán cho một công ty Mỹ thì sẽ có một số nội dung nhất định bị Chính phủ ngăn chặn. 

Có thể thấy, lệnh cấm sẽ ảnh hưởng rất lớn tới ngành công nghiệp sáng tạo số (dự kiến năm 2027 sẽ đạt quy mô 500 tỷ USD, theo Goldman Sachs). Một số lượng lớn nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng toàn cầu đến từ Mỹ.

Một nhà sáng tạo nội dung trên TikTok bày tỏ quan điểm: “Mất TikTok sẽ đánh một đòn khủng khiếp đối với sinh kế của những nhà sáng tạo ở Mỹ nói riêng và đối với toàn bộ ngành công nghiệp kỹ thuật số sáng tạo nói chung”. 

TikTok: “Chúng tôi không đi đâu cả”

Sau khi Tổng Thống Mỹ thông qua dự luật, người phát ngôn của TikTok cho biết họ sẽ theo đuổi vụ kiện chống lại luật này.

Giám đốc điều hành TikTok - ông Châu Thụ Tư chia sẻ một đoạn video lên TikTok: “Hãy yên tâm - chúng tôi sẽ không đi đâu cả. Sự thật và Hiến pháp đứng về phía chúng tôi và chúng tôi hy vọng sẽ thắng thế một lần nữa”.

CEO TikTok cho biết họ sẽ theo đuổi vụ kiện chống lại luật này.
CEO TikTok cho biết họ sẽ theo đuổi vụ kiện chống lại luật này.

Nói về những diễn biến tới đây, PGS luật an ninh mạng tại Học viện Hải quân Mỹ Jeff Kosseff cho rằng, chắc chắn sẽ có thêm những vụ kiện tụng vì TikTok đã từng thắng trong vụ kiện tụng tương tự hồi năm 2020 dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo ông Kosseff, nền tảng này sẽ tiếp tục sử dụng Tu chính án thứ nhất về quyền tự do ngôn luận để làm lập luận chính trước tòa. Vào tuần trước, phó chủ tịch chính sách công của TikTok Michael Beckerman cũng khẳng định họ sẽ theo đuổi cuộc chiến pháp lý đến cùng.

“May mắn rằng ở Mỹ có Hiến pháp và các quyền của người dân trong Tu chính án thứ nhất là rất quan trọng. Chúng tôi vẫn sẽ đấu tranh vì tất cả người dùng trên TikTok”, ông Beckerman nói.

The New York Times đăng tải những chia sẻ của các chuyên gia pháp lý, để chiến thắng TikTok, chính phủ Mỹ có thể sẽ phải đưa ra bằng chứng mạnh mẽ rằng việc ByteDance sở hữu TikTok sẽ gây ra lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia và việc hạn chế quyền tự do ngôn luận là điều cần thiết.

Các chuyên gia nhận định, trận chiến pháp lý của TikTok có thể mất vài tháng hoặc kéo dài tới nhiều năm./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024