ISSN-2815-5823

CEO Jensen Huang “kiếm tiền giỏi” thế nào mà gây chấn động cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu?

(KDPT) - Trong báo cáo tài chính mới đây của nhà sản xuất chip Nvidia đã gây chấn động cho cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu bởi mức tăng trưởng quá khủng của họ.

Giá trị thị trường của Nvidia tăng trưởng “đột biến”

Theo như báo cáo, tính đến ngày 28/4/2024, trong quý I của năm tài chính 2025, doanh thu của Nvidia là 26 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 262%, lợi nhuận đạt mức đáng kinh ngạc là 14,9 tỷ USD, tăng đến 628% - nghĩa là gấp 6 lần mức lãi 2,043 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.

Và trong cả năm tài chính 2023, doanh thu của Nvidia chỉ đạt mức 27 tỷ USD, doanh thu chỉ trong 1 quý của năm tài chính 2024 đã tương đương với toàn bộ năm ngoái. 

Đặc biệt hơn là tỷ suất lợi nhuận của Nvidia ghi nhận lợi nhuận ròng của công ty trong một quý lớn hơn lợi nhuận ròng trong quý gần nhất của Alibaba, Tencent, Baidu, Xiaomi cộng lại.

Sau khi báo cáo tài chính được công bố thì giá cổ phiếu của Nvidia đã lên mức cao nhất trong lịch sử, vượt quá 1.000 USD và đóng cửa ở mức 1.037,99 USD. Trong năm 2022, giá cổ phiếu của Nvidia xuống mức thấp nhất chỉ 107 USD. Như thế, giá đã tăng gần 10 lần trong thời gian 2 năm. Và các nhà đầu tư vẫn lạc quan về hiệu quả hoạt động của Nvidia ở trên thị trường vốn. 

CEO Jensen Huang
CEO Jensen Huang

Ghi nhận, Morgan Stanley đã nâng giá mục tiêu cho cổ phiếu Nvidia từ con số 1.000 USD lên 1.160 USD. Còn Wells Fargo đã tăng từ 1.150 USD lên 1.250 USD và Mizuho đã tăng từ 1.000 USD lên 1.180 USD, Goldman Sachs cũng đã nâng từ 1.100 USD lên 1.200 USD.

Và tính đến thời điểm ngày 24/5 thì giá thị trường của Nvidia đạt mức 2.550 tỷ USD, trong một ngày tăng gần 220 tỷ USD, vượt tổng giá trị thị trường của tất cả các công ty niêm yết tại Đức cộng lại, chỉ đứng sau Microsoft và Apple ở trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Ghi nhận, tài sản cá nhân của người sáng lập Nvidia cũng tăng lên con số 91,3 tỷ USD nhờ giá trị thị trường của công ty có sự tăng vọt, vượt qua 3 người thừa kế của gia đình sáng lập Walmart và xếp thứ 17 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới.

Vào một năm trước, ChatGPT cũng đã gây ra làn sóng theo đuổi AI sáng tạo và Nvidia cũng được hưởng lợi nhiều nhất với tư cách là “cái xẻng” để đào vàng. Theo đó, GPU của Nvidia đã gần như không thể thay thế và các nhà sản xuất mô hình AI đã chi số tiền khổng lồ để mua GPU của Nvidia. Được biết, doanh số bán hàng của Nvidia tăng vọt, cho đến thời điểm hiện nay cầu vẫn vượt quá cung.

Có thể thấy, Nvidia đã trở thành chiếc máy in tiền điên rồ và người sáng lập cũng đã trở thành siêu sao hot nhất trong làng công nghệ toàn cầu. Doanh nhân người Mỹ gốc Hoa được mệnh danh là người kiếm tiền giỏi nhất cũng luôn gây ra những tiếng hò reo mỗi khi xuất hiện ở trên bục vinh quang với chiếc áo khoác da màu đen.

Ông Jensen Huang cũng từng thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng, bản thân biết kiếm tiền và nói rằng kiếm tiền không khó lắm. Đó chính là một kỹ năng có thể học được và những người khác cũng có thể làm được. Theo quan điểm của ông thì tốc độ kiếm tiền của Nvidia sẽ không dừng lại.

Ông Jensen Huang cũng nói trong hội nghị công bố báo cáo rằng, đối với việc ra mắt chip cấu trúc Blackwell thế hệ mới, công ty đang chuẩn bị cho làn sóng tăng trưởng tiếp theo. Và theo báo cáo, nền tảng Blackwell cũng được chú ý nhất đã được đưa vào sản xuất toàn diện, dự kiến sẽ bắt đầu xuất xưởng vào quý II năm tài chính 2025. 

Ghi nhận báo cáo tài chính mạnh nhất trong lịch sử

Được biết, nguồn doanh thu quan trọng nhất của Nvidia vẫn đến từ trung tâm dữ liệu. Lĩnh vực kinh doanh này đạt mức cao nhất mọi thời đại và đóng góp 22,5 tỷ USD doanh thu trong quý I/2024, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 427%. 

Các nghiệp vụ kinh doanh cốt lõi khác của Nvidia cũng tương đối là ổn định, doanh thu liên quan kinh doanh trò chơi cũng như máy tính AI trong quý đầu tiên là 2,6 tỷ USD, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 18%. Còn doanh thu nghiệp vụ chuyên nghiệp là 427 triệu USD, tăng 45%. Doanh thu kinh doanh ô tô và robot ghi nhận là 329 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 11%. Nhìn chung thì các mặt nghiệp vụ này đều đạt được mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong báo cáo tài chính mới nhất cho thấy, khách hàng chính của Nvidia là Amazon, Meta, Microsoft và Alphabet ghi nhận chiếm khoảng 40% doanh thu.

Trong báo cáo tài chính mới đây của nhà sản xuất chip Nvidia đã gây chấn động cho cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu bởi mức tăng trưởng quá khủng của họ.
Trong báo cáo tài chính mới đây của nhà sản xuất chip Nvidia đã gây chấn động cho cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu bởi mức tăng trưởng quá khủng của họ.

Và Nvidia cũng kỳ vọng doanh thu trong quý II sẽ đạt mức 28 tỷ USD, mức kỳ vọng trước đó của các nhà phân tích ghi nhận là 26,61 tỷ USD.

Bắt đầu cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo

Ông Jensen Huang không sợ không kiếm được tiền bởi ông nắm trong tay một lượng đạn dược ổn định, từ các gã khổng lồ công nghệ cho đến các công ty khởi nghiệp đều phải xếp hàng để chờ được đóng tiền. 

Và kể từ khi AI tạo sinh mang đến nhu cầu bùng nổ vào năm ngoái thì hiệu suất GPU của Nvidia đã liên tục được nâng cấp. Trong khi số lượng lớn các công ty cũng đang xếp hàng để theo đuổi GPU A100 và GPU H100, thì tháng 3 năm nay ông Jensen Huang đã thả thêm 1 quả bom khác với hiệu suất tiên tiến hơn, nhanh hơn, an toàn hơn, tiết kiệm hơn. Đó chính là chip GPU B200 và dòng GB200 dựa trên cấu trúc Blackwell.

Trong báo cáo của HSBC có chỉ ra rằng, giá chip của Nvidia đã tăng thêm. Trong số đó thì ASP (giá bán trung bình) của GB200 là 60.000 - 70.000 USD, trong khi ASP của GPU B100 độc lập là 30.000 - 35.000 USD.

Ông Jensen Huang cũng cho biết, việc ra mắt thế hệ chip cấu trúc Blackwell sẽ giúp cho Nvidia sẽ mở ra làn sóng tăng trưởng tiếp theo. Ông nhấn mạnh trong hội nghị rằng: “Chúng ta sẽ thấy rất nhiều doanh thu chip Blackwell trong năm nay (trong báo cáo thành tích). Những sản phẩm chip Blackwell được xuất xưởng trong quý hiện tại cũng sẽ tăng sản lượng trong quý III đồng thời đưa vào trung tâm dữ liệu trong quý IV”. 

Và ông cũng nói về áp lực nhu cầu thị trường đối với Nvidia. Đến thời điểm hiện tại có khoảng 15.000 đến 20.000 công ty khởi nghiệp về AI tạo sinh cũng đang chờ trở thành khách hàng của NVIDIA để đào tạo ra các mô hình thông qua chip NVIDIA.

Ông cũng có tiết lộ rằng Elon Musk đã mua 35.000 GPU từ NVIDIA: Ông Jensen Huang cho biết: “Chúng tôi đã giúp Tesla mở rộng cụm đào tạo AI của họ lên mức 35.000 GPU H100. Họ dựa vào cơ sở hạ tầng của chúng tôi để có thể đạt được FSD (lái xe tự động hoàn toàn) trong những đột phá thị giác gần đây trên FSD 12”.

Trong báo cáo tài chính mới nhất của Tesla cũng có đề cập đến thông tin này. Và hãng cũng đã lắp đặt 35.000 siêu chip GPU Nvidia H100 và con số này cũng dự kiến sẽ tăng lên mức 85.000 vào cuối năm nay.

Mark Zuckerberg cũng cho biết rằng, vào cuối năm nay Meta sẽ sử dụng GPU H100 có trị giá hàng tỷ USD.

Những đối thủ tiềm ẩn của Nvidia

Mặc dù vậy, vị thế gần như độc quyền không đồng nghĩa là Nvidia có thể kê gối ngủ kỹ. Và vô số nhà đầu tư, doanh nhân khởi nghiệp cùng các công ty lớn đang để mắt đến hoạt động kinh doanh của họ. 

Giám đốc điều hành của OpenAI cũng đang tính huy động 7.000 tỷ USD để xây dựng công ty chip của riêng mình. Masayoshi Son - là người sáng lập SoftBank của Nhật Bản cũng đang tìm kiếm 100 tỷ USD để tiến hành đầu tư vào các công ty chip AI. Và một công ty chip có tên Groq cũng đã phát triển LPU (Language Processing Units, Bộ xử lý ngôn ngữ) được cho là đã nhanh hơn 10 lần so với GPU NVIDIA.

Ông Jensen Huang không sợ không kiếm được tiền bởi ông nắm trong tay một lượng đạn dược ổn định, từ các gã khổng lồ công nghệ cho đến các công ty khởi nghiệp đều phải xếp hàng để chờ được đóng tiền.
Ông Jensen Huang không sợ không kiếm được tiền bởi ông nắm trong tay một lượng đạn dược ổn định, từ các gã khổng lồ công nghệ cho đến các công ty khởi nghiệp đều phải xếp hàng để chờ được đóng tiền.

Những đối thủ cũ của Nvidia là Intel và AMD cũng đang tiến hành tranh giành thị phần, đồng thời những khách hàng lớn của Nvidia cũng đang cố gắng tự bản thân phát triển các chip thay thế./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024