ISSN-2815-5823

Chính thức cắm biển phố Trịnh Văn Bô

(KDPT) – Ngày 14/3, UBND phường Xuân Phương (Nam Từ Liêm – Hà Nội) đã tổ chức cắm biển tên theo đúng quy chuẩn cho con đường ở địa bàn này mang tên nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô.

Tuyến đường được đặt theo tên của ông Trịnh Văn Bô, một nhà tư sản yêu nước đã cùng gia đình hiến hơn 5.000 lượng vàng cho Chính phủ trong Tuần lễ vàng năm 1945. Được biết tuyến đường này mới được xây dựng, rộng 50 mét với 8 làn xe cơ giới, dài khaorng 1 kilomet, nằm ở địa phận quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Tuyến đường mới xây dựng ở quận Nam Từ Liêm đã chính thức được đặt theo tên nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô.

Trước đó, vào năm 2018, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết về đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trong đó có con phố mang tên nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô.

Ông Trịnh Văn Bô (1914-1988), quê làng Đồng Hoàng, quận Hà Đông, là con út trong gia đình 3 anh chị em. Thân sinh là cụ Trịnh Phúc Lợi, một doanh nhân Việt Nam đầu thế kỷ 20. Mẹ ông họ Phan, người gốc Hoa, về sau cùng chồng quản lý thành công hiệu buôn Phúc Lợi. Cậu ruột cũng là chủ một hiệu buôn. Không chỉ là doanh nhân thành đạt, cha ông còn là thầy của nhiều doanh nhân nổi danh như Nguyễn Đức Mậu (hiệu Phát Đạt), Mai Bá Lân (hiệu Lợi Quyền), Vương Xuân Tọa (hiệu Lợi Hòa)…

Năm 1932, ông lập gia đình với bà Hoàng Thị Minh Hồ, ái nữ của cụ Hoàng Đạo Phương, một nhà nho và cũng là thương gia giàu có đất Hà Nội xưa.

Mùa thu năm 1945, hưởng ứng lời kêu gọi Tuần lễ vàng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô đã ủng hộ 5.147 lượng vàng, tương đương 2 triệu đồng Đông Dương cho Chính phủ.

Ông Trịnh Văn Bô mất năm 1988, thọ 74 tuổi. Vợ ông, bà Hoàng Thị Minh Hồ mất năm 2017, thọ 104 tuổi.

Ông được Đảng, Nhà nước trao tặng huân chương độc lập hạng nhất. Năm 2006 được truy tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu cùng với ba doanh nhân nổi tiếng khác là Lương Văn Can, Bạch Thái Bưởi, Nguyễn Sơn Hà.

Hồng Anh

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024