ISSN-2815-5823

Chủ đầu tư bắt đầu bung hàng, giải quyết "cơn khát" nhà ở

(KDPT) - Giai đoạn 6 tháng đầu năm 2023, thị trường bất động sản vẫn chìm trong trầm lắng, chuyển mình chậm chạp dù đã có nhiều chính sách được ban hành. Dù chưa có nhiều tín hiệu tích cực để phục hồi thị trường nhưng một số chủ đầu tư lớn vẫn quyết định bung hàng, giải quyết cơn khát nguồn cung cho thị trường nhà ở.

Thị trường Bất động sản Việt Nam đang trong giai đoạn trầm lắng, hơn bao giờ hết, “cơn khát” nguồn cung trên thị trường nhà ở đang cần được giải tỏa. Giới chuyên gia nhận định, như cầu sở hữu nhà ở gia tăng trong khi nguồn cung không đáp ứng được, cùng với đó là sự bùng nổ của nhu cầu đầu tư hậu đại dịch và tình trạng mất cân đối cơ cấu sản phẩm đã dẫn đến một trong những hệ lụy là xảy ra các cơn sốt bất động sản, khiến thị trường bị vỡ.

Thực tế, từ nửa cuối năm 2022, thị trường bất động sản đang phải chứng kiến và chịu đau để được chuyển mình sang một “thái cực” tốt hơn.

Nhiều dự án “kick-off”

Theo ghi nhận, thị trường bất động sản từ cuối quý II/2023 trở đi ghi nhận dấu hiệu sôi động nguồn cung trở lại. Điều này không giống với thời điểm quý I/2023 khi đa số các doanh nghiệp ở trạng thái nghe ngóng và phòng thủ. Điều này có thể nhìn thấy tại thị trường nhà đất khu vực phía Nam. Cụ thể, các ông lớn như Nam Long, Hưng Thịnh, Masterise Homes, Vinhomes,… lần lượt tổ chức các sự kiện thu hút giới đầu tư như lễ kick-off dự án, lễ bàn giao căn hộ, tham quan căn hộ thật – nhà mẫu…

Hình minh họa.

Trên toàn thị trường, sôi động nhất là thị trường miền Nam. Đầu tiên, phải kể đến phân khu Glory Heights nằm trong đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức, TP.HCM) tổ chức lễ kick-off rầm rộ vào tối ngày 21/6/2023, ra mắt phân khu mới với lượng sales đạt tới 7.700 người. Dự án Vũng tàu Centre Point cũng chính thức ra quân trong cùng ngày.

Ngày 23/6/2023, Masterise Homes đã quyết định tung ra chính sách được gọi là phá đảo thị trường, khi thanh toán 35% và nhận nhà ngay tại dự án Mastery Centre Point. Quay ngược lại khoảng thời gian trước, khi dự án gây sự chú ý người mua nhà trong năm 2021, là dự án tiên phong với chính sách mua nhà 0 đồng (vay 100%) của Masterise Homes.

Không thua kém Vinhomes hay Masterise Homes, ông lớn trong ngành bất động sản là Nam Long cũng đã tung giỏ hàng mới tại dự án Mizuki Park thuộc khu Nam Tp.HCM.

Tối ngày 24/6/2023 Sun Cosmo Đà Nẵng chính thức ra mắt phân khu căn hộ SunCosmo Residences với mức giá dự kiến trong khoảng 60-85 triệu đồng/ m2 (tim tường - Chưa VAT). Điều này cho thấy thị trường miền Trung cũng đang rục rịch.

Ngày 30/6/2023, Hưng Thịnh cũng tổ chức lễ kick off phân khu mới Front Beach thuộc Merry Land Quy Nhơn, Bình Định. Dự kiến, mức giá dao động từ 1 tỷ đồng/ căn (khoảng 30 triệu đồng/ m2).

Trong khi đó, nhiều chủ đầu tư cũng đã tổ chức lễ tham quan các dự án bất động sản như: Phú Đông Sky Garden (Dĩ An, Bình Dương) hay Avatar Thủ Đức (phường Trường Thọ, TP Thủ Đức).

Ở thị trường miền Bắc, dự án Capital Elite cũng được tổ chức Kick-off và được gọi là tâm điểm bất động sản mới phía Tây Hà Nội.

Ngoài ra, trong tháng 5, liên tiếp các dự án BĐS nghỉ dưỡng đến nhà ở được các chủ đầu tư kick off, tái kick off, giới thiệu sản phẩm giúp thị trường sôi động hơn sau thời gian dài ảm đạm như: Capital Elite, Bcons Polaris, Thanh Long Bay, The Maison, Sun Cosmo Residence...

Một số dự án nghỉ dưỡng lớn khu vực phía Bắc cũng được các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ như: Tập đoàn CEO cất nóc khách sạn Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn, Tập đoàn Flamingo đẩy mạnh tiến độ dự án nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp du lịch trải nghiệm văn hóa Flamingo Tân Trào…

Tại thị trường miền Trung cũng rục rịch khi tối ngày 24/6/2023 Sun Cosmo Đà Nẵng chính thức ra mắt phân khu căn hộ SunCosmo Residences với tầm giá dự kiến từ 60 - 85 triệu/m2 (tim tường - Chưa VAT).

Tương tự, ngày 30/06/2023 Hưng Thịnh tổ chức lễ kick - off phân khu mới Front Beach thuộc Merry Land Quy Nhơn, Bình Định với giá dự kiến từ 1 tỷ/căn (khoảng tầm 30 triệu đồng/m2).

Xuất hiện thanh khoản tại một số dự án

Trong thời gian qua, nhiều dự án đã xuất hiện thanh khoản, ghi nhận, phân khúc căn hộ tầm trung tại khu vực Tp.Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận ghi nhận giao dịch được cải thiện đáng kể từ giữa quý 2. Tiêu biểu tại một số dự án: Akari City, Mizuki Park, Fiato City, Phú Đông Sky Garden … Đây được xem là dấu hiệu tích cực trong bối cảnh thị trường chịu nhiều áp lực tâm lý.

Theo các chuyên gia trong ngành, sự vào cuộc của Chính phủ, ngành ngân hàng cùng nỗ lực của các chủ đầu tư đang lan tỏa tích cực cho thị trường. Người mua đã bắt đầu quay trở lại ở một số dự án có chính sách bán hàng tốt. Đặc biệt, có một số chủ đầu tư bắt tay với nhiều ngân hàng để hỗ trợ chính sách vay ưu đãi khiến tâm lý người mua dần hồi phục, quan tâm tìm hiểu dự án và xuống tiền.

Trong số 1.000 người tham gia khảo sát tâm lý mua bất động sản của Batdongsan.com.vn trong tháng 6/2023, có tới 68% bày tỏ ý định muốn mua nhà, đất trong 1 năm tới.

Nguồn: batdongsan.com.vn
Nguồn: batdongsan.com.vn

Cũng theo dữ liệu khảo sát tâm lý người mua bất động sản của Batdongsan.com.vn, có tới 87% người đã sở hữu 3 bất động sản trở lên có nhu cầu tiếp tục mua nhà, đất trong năm tới. Trong khi đó, người đã sở hữu 1-2 bất động sản cũng có nhu cầu tiếp tục mua nhà, đất chiếm lần lượt 66 -79%.

Còn nhóm người chưa có nhà, đất có nhu cầu mua bất động sản chỉ chiếm 46%, một phần do phải ưu tiên các nhu cầu cấp bách hàng ngày khác hơn các nhóm khác.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam - cho rằng, thời điểm khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã qua. Theo dữ liệu, từ tuần đầu tiên của tháng 5 và bước sang tháng 6, nguồn cung và lượng quan tâm tìm kiếm bất động sản đã có dấu hiệu khả quan hơn.

Có khá nhiều nguyên nhân đưa đến sự phục hồi này. Trong đó, tác động đáng kể nhất là sự tháo gỡ vướng mắc về mặt pháp lý, cơ chế chính sách của Chính phủ và các địa phương đối với các dự án bất động sản.

Một yếu tố hỗ trợ quan trọng khác là sự đi xuống của mặt bằng lãi suất. Mặc dù lãi suất cho vay vẫn đang neo ở mức rất cao, do nhiều yếu tố, song mặt bằng lãi suất huy động đã hạ xuống mức rất thấp (kỳ hạn từ 6 - 12 tháng dao động trong khoảng 5% - 7%), đã góp phần lớn kéo dòng tiền rời khỏi các nhà băng để "tái hòa nhập" thị trường bất động sản dưới nhiều hình thức.

Nhìn nhận một cách tổng quát, thị trường bất động sản đang hình thành xu hướng vận động đi lên, dẫu có phần chậm chạp. Điều này đã kích thích tâm lý nhà đầu tư đón đợi một chu kỳ mới.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024