ISSN-2815-5823
Thứ ba, 11h22 28/07/2020

Chủ động ứng phó triều cường dâng cao cuối năm 2020 tại Đồng bằng sông Cửu Long

(KDPT) – Vào mùa mưa, triều cường dâng cao, trên địa bàn các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), dẫn đến tình trạng ngập úng trên các tuyến quốc lộ, ảnh hưởng đời sống sinh hoạt và khó khăn trong việc đi lại của người dân khu vực. Qua khảo sát, tại ĐBSCL hiện vẫn còn 33 điểm bị ngập trong thời điểm này.

Kẹt xe vì ngập nước làm cản trở việc di chuyển của người dân.

Theo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, trong thời gian qua, do ảnh hưởng của triều cường, mực nước nguồn sông Cửu Long tại các trạm Mỹ Tho, Mỹ Thuận trên sông Tiền và Cần Thơ trên sông Hậu đạt mức lịch sử. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng – Thủy văn Quốc gia, các đợt triều cường vào cuối năm có thể sẽ xấp xỉ hoặc cao hơn các đợt triều cường trước đây, nhất là khi có gió mùa đông bắc cường độ mạnh lấn sâu xuống.

Mặc dù các bộ ngành, địa phương đã quyết liệt vào cuộc, triển khai các biện pháp ứng phó nhưng lũ và triều cường vẫn cao và ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là diện tích cây ăn trái, thủy sản, hệ thống đê bao, bờ bao bị đe dọa…

Nhằm ứng phó với hai đợt triều dâng xuất hiện vào tháng 10 và tháng 12, Ngày 2/6/2020, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 ( Tổng cục đường bộ, bộ GTVT) Ông nguyễn Văn Thành cho biết, Cục đã chỉ đạo quyết liệt để vừa thực hiện triển khai các dự án, vừa phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, chống ngập các tuyến đường trên các quốc lộ khu vực ĐBSCL.

Cũng theo ông Thành: Qua khảo sát, cần xử lý các tuyến đường như sau: trên quốc lộ 91, tỉnh An Giang xử lý đoạn ngập nước từ km 57+550 đến km 59+500; xử lý ngập nước trên quốc lộ 1 tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng tại km 2106+500 đến km 2108+050; xử lý ngập nước trên quốc lộ 1 tỉnh Bạc Liêu đoạn km 2231+500 đến km 2233+450.

Với kế hoạch triển khai chống ngập cho các tuyến đường quốc lộ ĐBSCL, tổng kinh phí xử lý khoảng 10 tỷ đồng. Biện pháp xử lý triệt để các đoạn ngập là tôn cao nền mặt đường cho những đoạn ngập sâu, cùng với hệ thống cống thoát nước hữu hiệu đã có với năng lực thiết kế hiện đại, đảm bảo chất lượng cho các tuyến đường.

Mùa mưa làm cho các tuyến đường quốc lộ ĐBSCL bị ngập nước như “sông”.

Ông Thành cũng cho biết thêm, khu vực ĐBSCL thường có mưa lớn kéo dài và đối mặt với triều cường, các tuyến đường quốc lộ bị ngập nặng và hư hỏng. Bên cạnh đó, lũ dâng cao bất thường, làm cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn khi tham gia giao thông trên các tuyến đường quốc lộ. Đồng thời, Cục Quản lý đường bộ 4 giao các chi cục thường xuyên kiểm tra để phát hiện những điểm ngập trong thời gian cần xử lý.

Để đảm bao an toàn cho người dân đi lại, chi cục quản lý đường bộ phối hợp với địa phương, ban ngành thông báo thời điểm trong ngày, trong tháng về tình hình thời tiết và khí hậu. Nhằm giúp người dân chủ động sắp xếp thời gian khi đi qua các tuyến đường bị ngập. Bên cạnh đó, Chi cục cũng có biện pháp cắm cọc thủy chí (thước đo mực nước) ở đoạn đường bị ngập và đặt biển báo phía trước, bố trí nhân lực, điều tiết giao thông giúp các phương tiện xe cộ bị chết máy và tạo điều kiện an toàn, thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường bị ngập.

Cục Quản lý đường bộ 4 đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải sớm bố trí vốn trong năm 2021 và những năm tiếp theo để giải quyết các điểm ngập trên các tuyến quốc lộ.

PHƯƠNG DUNG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024