ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ bảy, 07h28 31/08/2024

Chu kỳ giảm lãi suất của FED đang đến gần

(KDPT) - Thước đo lạm phát Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho thấy áp lực giá cả giảm bớt, thêm căn cứ để cơ quan này tiến hành chu kỳ nới lỏng lãi suất.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết, giá cả chỉ tăng 0,2% từ tháng 6 đến tháng 7 - tăng nhẹ so với mức tăng 0,1% của tháng trước. So với một năm trước đó, lạm phát ở Mỹ không đổi ở mức 2,5%. Con số này khá gần mức mục tiêu 2% của FED.

Lạm phát chậm lại có thể làm đảo lộn nỗ lực của cựu Tổng thống Donald Trump hướng đến nhiệm kỳ thứ hai. Tuy nhiên, mặc dù lạm phát cao sắp kết thúc, nhiều người Mỹ vẫn không hài lòng với mức giá trung bình tăng mạnh hiện nay ở các mặt hàng thiết yếu như xăng, thực phẩm và nhà ở so với mức trước đại dịch.

Không tính chi phí thực phẩm và năng lượng biến động, thước đo về "lạm phát cốt lõi" đã tăng 0,2% từ tháng 6 đến tháng 7, tương tự như tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, thước đo này tăng 2,6%, cũng không đổi so với cùng kỳ. 

Lạm phát tại Mỹ đang có dấu hiệu hạ nhiệt. (Ảnh minh họa: Xinhua)
Lạm phát tại Mỹ đang có dấu hiệu hạ nhiệt. (Ảnh minh họa: Xinhua)

Các số liệu cuối tuần qua nhấn mạnh, lạm phát đang dần giảm ở Hoa Kỳ sau 3 năm giá cả tăng vọt gây ảnh hưởng nặng nề đến tài chính của nhiều gia đình. Theo số liệu được báo cáo vào 30/8, lạm phát đã đạt đỉnh 7,1% vào tháng 6/2022 - mức cao nhất trong bốn thập kỷ, trước khi giảm dần.

Trong một bài phát biểu nổi bật vào tuần trước, Chủ tịch FED Jerome Powell cho rằng đợt bùng phát lạm phát vào năm 2021 là do "sự va chạm" giữa nguồn cung giảm do đại dịch gây ra với nhu cầu tăng vọt khi người tiêu dùng tăng mức chi tiêu.

Với đà tăng giá hiện đang hạ nhiệt, ông Powell đánh giá "đã đến lúc" bắt đầu hạ lãi suất. Các nhà kinh tế dự kiến ​​FED sẽ cắt giảm ít nhất một phần tư điểm lãi suất, hiện ở mức 5,3%, tại cuộc họp tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang vào ngày 17-18/9. Với lạm phát đang được kiểm soát, vị lãnh đạo cho biết FED hiện đang ngày càng tập trung vào việc "ngăn chặn bất kỳ sự xấu đi nào của thị trường việc làm". Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã tăng trong 4 tháng liên tiếp.

Việc giảm lãi suất chuẩn của FED theo thời gian sẽ giúp giảm chi phí vay cho một loạt các khoản vay tiêu dùng và doanh nghiệp, bao gồm thế chấp, cho vay mua ô tô và thẻ tín dụng.

"Cuộc chiến chống lạm phát của FED đang dần kết thúc", Ben Ayers, nhà kinh tế cấp cao tại Nationwide, bình luận. "Việc lạm phát tiếp tục hạ nhiệt có thể tạo điều kiện cho FED có động lực để giảm lãi suất mạnh mẽ hơn tại các cuộc họp sắp tới".

Báo cáo ngày 30/8 cũng cho thấy sức mua mạnh tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ. Đà tiêu dùng của người Mỹ ghi nhận 0,5% từ tháng 6 đến tháng 7, tăng so với mức 0,3% của tháng trước đó.

Bên cạnh đó, thu nhập của người Mỹ tăng 0,3%. Song báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra, sức mua mạnh hơn thu nhập đã kéo lùi tiền tiết kiệm của người tiêu dùng còn 2,9% - mức thấp nhất kể từ những tháng đầu đại dịch. 

Ông Ayers đánh giá, sự sụt giảm tiền tiết kiệm cho thấy người tiêu dùng Mỹ sẽ sớm phải cắt giảm chi tiêu, có khả năng làm chậm tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ trong những tháng tới.

Nhìn chung, chỉ số PCE có xu hướng cho thấy tỷ lệ lạm phát thấp hơn CPI. Đồng thời, nền kinh tế Mỹ vẫn có xu hướng tăng trưởng vững vàng. Mới đây, chính phủ Mỹ đã điều chỉnh ước tính tăng trưởng trong quý II từ 2,8% lên 3%./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine