ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ bảy, 07h40 24/08/2024

Chủ tịch FED: Đã đến lúc điều chỉnh chính sách lãi suất

(KDPT) - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell vừa có bài phát biểu quan điểm về lãi suất tại hội nghị thường niên tại Jackson Hole (bang Wyoming, Hoa Kỳ).

Sự kiện này được thị trường chờ đợi cả tuần nay với đồng USD tăng nhẹ trong khi giá vàng giảm sốc. Người đứng đầu FED cho biết, đã đến lúc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất, đồng thời khẳng định kỳ vọng hạ chi phí đi vay tại Hoa Kỳ trong tháng tới. Ông cũng có ý định giảm hạ nhiệt trên thị trường lao động tại Mỹ.

"Đã đến lúc phải điều chỉnh chính sách... Hướng đi đã rõ ràng. Thời điểm, biên độ cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới và phải phù hợp với triển vọng cũng như cân bằng giữa các rủi ro" - vị lãnh đạo nói.

Ông Powell cũng xác nhận những cải thiện gần đây về tình hình lạm phát tại Mỹ: "Tôi ngày càng tin rằng lạm phát đang giảm bền vững về mức 2%".

Cục Dự trữ Liên bang được dự báo sẽ cắt giảm lãi suất 102 điểm phần trăm đến cuối năm nay. Với triển vọng tháng 9, biên độ là 25 điểm cơ bản. 

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell ghi nhận sự tích cực trong dữ liệu lạm phát vừa qua của Hoa Kỳ. (Ảnh minh họa: Xinhua)
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell ghi nhận sự tích cực trong dữ liệu lạm phát vừa qua của Hoa Kỳ. (Ảnh minh họa: Xinhua)

Tuy nhiên, bài phát biểu của ông Powell đã xác nhận rằng FED đang đứng trước của một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống lạm phát kéo dài 2 năm. Trong phần lớn thời gian đó, thị trường lao động gần như không biến động, khiến các nhà hoạch định chính sách gặp nhiều khó khăn. 

FED đã giữ nguyên lãi suất chuẩn trong phạm vi 5,25%-5,5% - mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ - trong năm qua để hỗ trợ mục tiêu 2%.

Tuy nhiên, khi lạm phát đã gần đạt mục tiêu, một số quan chức FED lo ngại rằng lãi suất cao hiện đang đe dọa đến sức mạnh tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ. Gần đây nhất, báo cáo việc làm tháng 7 suy yếu đã làm rung chuyển thị trường tài chính.

"Chúng tôi không không ủng hộ quan điểm cần hạ nhiệt thêm thị trường lao động" - ông Powell nói, đồng thời khẳng định FED có đủ công cụ tài chính để đối phó với biến động. Vị lãnh đạo nhấn mạnh, FED hy vọng sẽ tránh được sai lầm chính sách khi giá cả đang giảm tốc. Thành bại phụ thuộc vào việc nền kinh tế Mỹ có tránh được suy thoái kinh tế hay không. 

Tại cuộc họp gần đây nhất vào tháng 7, hầu hết các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhận định, nếu dữ liệu tiếp tục ghi nhận tích cực, khả năng cắt giảm lãi suất trong tháng 9 là hoàn toàn có thể. 

Theo giới đầu tư, một trong những vấn đề quan trọng trước mắt đối với FED là biên độ cắt giảm. Chủ tịch Powel chỉ cho biết các nhà hoạch định chính sách "sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ thị trường lao động mạnh mẽ khi đạt được tiến triển hơn nữa trong việc bình ổn giá".

Tại cuộc họp vào tháng tới, các quan chức FED sẽ công bố một loạt dự báo kinh tế mới và dự báo lãi suất đến năm 2026./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine