Giá bất động sản bước vào chu kỳ tăng mớiNhiều nhà đầu tư bất động sản lỗ nặng vì mải “chạy theo” quy hoạchBất động sản Đà Nẵng sắp chuyển mình nhờ loạt tín hiệu mới

Thị trường bất động sản “nhúc nhích”, chủ nhà “lật kèo” chờ tăng giá

Từ cuối năm 2023, thị trường bất động sản đã xuất hiện nhiều điểm sáng, theo đó tình trạng nhà đầu tư rao bán cắt lỗ đã ít hơn so với đầu năm 2023. Cụ thể, theo dữ liệu của Batdongsan.com về phân khúc đất nền, lượng tin đăng cắt lỗ đã giảm từ quý IV/2023.

Bước sang đầu năm 2024, thị trường bất động sản được đón nhận nhiều đòn bẩy như lãi suất thấp, niềm tin nhà đầu tư đã dần hồi phục trở lại,... Từ những điều tích cực đò, nhiều nhà đầu tư đã dừng giảm giá bán và thậm chí có những trường hợp đã nhận cọc tuy nhiên chấp nhận bồi thường để chờ tăng giá.

Điển hình như đầu năm nay, anh Nguyễn Hải (Thanh Trì, Hà Nội) vẫn liên tục rao bán cắt lỗ lô đất rộng 120 m2 ở Sóc Sơn (Hà Nội) với giá 2,5 tỷ đồng, mức giá này đã giảm 20% so với thời điểm mà anh mua vào thời điểm đầu năm 2022. Đến thời điểm giữa tháng 3, lô đất được một khách hàng ở nội thành xuống tiền đặt cọc 50 triệu đồng. Mặc dù vậy thì ngay sau đó rất nhiều khách hàng đã liên hệ hỏi mua lại lô đất này của anh Hải. 

Ghi nhận thời gian gần đây, thị trường bất động sản đã xuất hiện nhiều điểm sáng, theo đó có một số chủ nhà mặc dù đã nhận cọc tuy nhiên vẫn lật kèo. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
Ghi nhận thời gian gần đây, thị trường bất động sản đã xuất hiện nhiều điểm sáng, theo đó có một số chủ nhà mặc dù đã nhận cọc tuy nhiên vẫn lật kèo. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

Anh Hải cho biết: “Tôi thấy những lô đất xung quanh đã rục rịch tăng giá so với thời điểm giữa năm ngoái. Hơn thế, những ngày gần đây có rất nhiều người đi hỏi mua đất cho nên tôi đã liên hệ với người đặt cọc trả lời không bán nữa. Lúc đầu thì họ cũng không đồng ý tuy nhiên tôi chấp nhận bồi thường bằng số tiền đã cọc. Gần đây, thị trường đã khởi sắc hơn trước, tôi chấp nhận đền cọc chờ tăng giá nhỡ lại bán hớ”. 

Đối với phân khúc chung cư, thời gian qua đã liên tục tăng giá khiến cho nhiều chủ nhà mặc dù đã nhận cọc tuy nhiên cũng đứng ngồi không yên bởi đà tăng chưa dừng lại.

Anh Nguyễn Tuấn Quang - là môi giới bất động sản ở Hà Nội cho biết, mới đây anh đã cùng với khách hàng đi ký hợp đồng đặt cọc mua bán căn chung cư 3 phòng ngủ có diện tích 76% với giá 3,1 tỷ đồng ở quận Hoàng Mai. Tuy nhiên thì chỉ sau một tuần chủ nhà đã liên hệ trả lời không bán nữa và chấp nhận đền cọc. 

Anh Quang cho biết: “Tôi làm kết nối với người mua và người bán, tuy nhiên chủ thay đổi ý định không bán nữa tôi còn bị khách hàng trách móc. Chưa kể giao dịch không thành công tôi không có hoa hồng tuy nhiên có một số chủ nhà họ thiện chí sẽ bồi thường một ít”. 

Đối với phân khúc chung cư, thời gian qua đã liên tục tăng giá khiến cho nhiều chủ nhà mặc dù đã nhận cọc tuy nhiên cũng đứng ngồi không yêu bởi đà tăng chưa dừng lại. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Đối với phân khúc chung cư, thời gian qua đã liên tục tăng giá khiến cho nhiều chủ nhà mặc dù đã nhận cọc tuy nhiên cũng đứng ngồi không yêu bởi đà tăng chưa dừng lại. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Người mua chờ “chân sóng cuối” để xuống tiền

Có nhiều ý kiến cho rằng, ở giai đoạn hiện nay đang là cơ hội để cho những người có sẵn tiền mặt gom hàng để sẵn sàng bước vào một chu kỳ mới. Song song với đó, nếu như qua giai đoạn này thì người mua có thể bỏ lỡ đi cơ hội để mua bất động sản với giá tốt. Ngoài ra, trong bối cảnh lãi suất thấp, bất động sản vẫn được đánh giá là kênh đầu tư được các nhà đầu tư ưu tiên hàng đầu.

Trong báo cáo Tâm lý người tiêu dùng và những xu hướng mới của Batdongsan.com cho thấy, trong 1000 người tiêu dùng được khảo sát thì có đến 65% số người được hỏi cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản trong một năm sắp tới. Trong số 65% người dự định mua bất động sản tiếp thì có đến 42% người đang sở hữu 2 bất động sản và 38% đang sở hữu 1 bất động sản. Và 60% trong số đó mua với mục đích đầu tư, 48% mua bởi cần thêm không gian sống, 22% mua nhằm mục đích tăng thêm diện tích sở hữu.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) - TS. Nguyễn Văn Đính cho rằng, quý I/2024 chính là cơ hội có một không hai, giai đoạn thích hợp để cho các nhà đầu tư có kinh nghiệm, nhà đầu tư chuyên nghiệp gom được hàng tốt, đầu tư dài hơi trong thời gian 3-5 năm sẽ đem đến lợi nhuận cao.

Có nhiều ý kiến cho rằng, ở giai đoạn hiện nay đang là cơ hội để cho những người có sẵn tiền mặt gom hàng để sẵn sàng bước vào một chu kỳ mới. (Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
Có nhiều ý kiến cho rằng, ở giai đoạn hiện nay đang là cơ hội để cho những người có sẵn tiền mặt gom hàng để sẵn sàng bước vào một chu kỳ mới. (Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)

Ông Đính dự báo rằng: “Từ quý III/2024, thị trường sẽ bắt đầu đi lên, khi đó cơ hội mua được bất động sản giá tốt ở đáy sẽ là rất ít, thậm chí gần như là không còn. Chính vì thế, trong hai quý đầu năm 2024 là chân sóng cuối cùng trong kỳ tăng giảm 10 năm của bất động sản để nhà đầu tư nắm bắt cơ hội xuống tiền”. 

Chủ tịch VARS nhấn mạnh, giai đoạn này phù hợp để cho các nhà đầu tư có tài chính bền vững cũng như am hiểu thị trường nắm bắt chân sóng cuối. Với những người có nhu cầu ở thực, thời điểm này chính là cơ hội tốt để hiện thực hóa giấc mơ an cư lạc nghiệp - bởi giai đoạn này doanh nghiệp địa ốc buộc phải tái cơ cấu cũng như điều chỉnh giá bán để trụ lại.

Giám đốc Batdongsan - ông Đinh Minh Tuấn khu vực miền Nam cho biết, thời điểm khó khăn nhất của bất động sản đã qua, thị trường cũng có thể hồi phục vào giữa năm 2024. Tuy nhiên thì khi vào giai đoạn hồi phục, giá bán bất động sản sẽ tăng.

Vị này nhấn mạnh rằng, chính vì thế, thời điểm này chính là cơ hội tốt cho người có sẵn dòng tiền có thể săn cho mình những bất động sản có vị trí đẹp, tiềm năng tăng giá tốt và mức chiết khấu cao. Nếu như qua được giai đoạn này, bước vào thời điểm hồi phục thì không thể dễ săn được bất động sản giá tốt phải chăng./.