Bài liên quan:
»Tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” tại dự án chung cư Đồng Cửa 2 – Người dân kêu cứu
»Dự án chung cư Dream Town Đồng Cửa 2 – TP Bắc Giang: Thiếu nhiều hạng mục nhưng vẫn bàn giao

Chủ đầu tư “phớt lờ” chỉ đạo của thành phố

Sau khi cư dân chung cư Đồng Cửa 2 – phường Lê Lợi, TP Bắc Giang phản ánh tới UBND TP Bắc Giang thì cơ quan quản lý nhà nước (QLNN) này mới “vỡ lẽ” chung cư chưa được bàn giao điện trực tiếp từ ngành điện, trong khi chung cư đã bán hết trong vòng 3 năm qua (từ đầu năm 2018) và đã đưa vào sử dụng. Mặc dù chưa xong việc kiểm điểm ai là người “nghiệm thu ẩu” cho công trình này, UBND TP Bắc Giang đã chỉ đạo, bắt buộc chủ đầu tư (Công ty Nam Giang) hoàn thành việc bàn giao điện cho cư dân trong tháng 9 năm 2021. Đến nay, quá hạn gần 1 tháng mà Công ty Nam Giang (Giám đốc là ông Dương Văn Nam) vẫn chây ì chưa bàn giao điện cho ngành điện bán trực tiếp cho cư dân. Điều này khiến cư dân chung cư Đồng Cửa 2 hết sức bức xúc và không còn niềm tin vào các cơ quan QLNN- nghiệm thu công trình. Và cư dân chung cư Đồng Cửa 2 không biết còn phải mua điện qua đơn vị trung gian là Công ty Nam Giang bao nhiêu năm tháng nữa???

Công văn của UBND TP Bắc Giang yêu cầu Công ty Nam Giang phải bàn giao điện cho cư dân chung cư Đồng Cửa 2 trong tháng 9/2021. Tuy nhiên, CĐT vẫn “trái lệnh”

Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ chung cư Đồng Cửa 2 chưa được ngành điện Bắc Giang nghiệm thu, tiếp quản để bán điện trực tiếp cho tất cả 132 hộ dân ở đây là vì Công ty Nam Giang không lắp đặt các thiết bị- hạ tầng: công tơ, dây, hệ thống báo cháy, lưới thép an toàn…theo quy chuẩn mà ngành điện quy định. Chủ đầu tư tự thi công “lệch chuẩn” so với các yêu cầu của ngành điện. Ngoài ra, trạm biến áp 750kVA phục vụ chung cư do Công ty Nam Giang “quên”, mới lắp được vài tháng trở lại đây.

01 đầu báo cháy trong phòng kỹ thuật điện trung tâm (nơi nguy cơ cháy nổ cao nhất) mới được CĐT lắp đặt, mặc dù nhà đã ở hơn 3 năm nay. Tuy nhiên, Phòng CS PCCC và CNCH Công an tỉnh Bắc Giang vẫn nghiệm thu “đạt yêu cầu”.

Dân bất an do chung cư xuống cấp

Ông N.V.D, sinh sống ở tầng 2 chung cư Đồng Cửa 2 buồn rầu chia sẻ với phóng viên, do CĐT thi công ẩu, thi công sai hệ thống thoát nước và bể tách mỡ nên nhà ông và hàng xóm phải tự đục thủng đường ống ngầm, tự bỏ tiền đấu nối đường ống cỡ lớn chạy bên ngoài chung cư để giải quyết tình trạng tắc, tràn, bốc mùi hôi thối. Biết rằng đấu nối vậy rất mất mỹ quan cho tòa nhà nhưng ông N.V.D không biết phải làm thế nào, vì CĐT không có trách nhiệm và tòa nhà không có đơn vị vận hành nên rất nhiều hỏng hóc, trục trặc (đèn điện, thang máy hỏng…) khiến cư dân chẳng biết kêu ai.

Ống bể tách mỡ tầng 2 bị tắc khiến cư dân tự khắc phục.

Theo quy định của Luật Nhà ở 2014, tòa nhà chung cư cao tầng bắt buộc phải có đơn vị vận hành có đủ năng lực, được niêm yết công khai trên cổng thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và Kinh doan BĐS của Bộ Xây dựng. Thế nhưng, chung cư Đồng Cửa 2 mặc dù đã trải qua “3 đời” ban quản trị khác nhau mà vẫn chưa ký hợp đồng với đơn vị vận hành nào. Thành viên ban quản trị tự vận hành theo kiểu “Nhiệt tình kết hợp với thiếu hiểu biết”. Đây rõ ràng là trách nhiệm của UBND phường Lê Lợi và Phòng Quản lý đô thị – UBND TP Bắc Giang. Nhưng hai cơ quan QLNN này đã làm gì? Đã làm đúng chức năng nhiệm vụ được nhà nước giao trong quản lý tòa nhà chung cư chưa? Hay các cơ quan này chờ “mất bò mới lo làm chuồng”.

Nhiều đoạn tường bị nứt nghiêm trọng, nghi CĐT thi công ẩu- rút ruột công trình (P/V)

Cũng vì không có đơn vị vận hành nên nhiều hạng mục về kỹ thuật điện, nước và xây dựng của tòa nhà đã thường xuyên “báo lỗi”. Việc bị cúp điện đột ngột, mất nước bất chợt… không phải chuyện xa lạ với chung cư Đồng Cửa 2 thời gian gần đây. Thậm chí, điều đáng lo ngại nhất lúc này với nhiều cư dân là tình trạng nứt, vỡ tường, có dấu hiện lún, nghiêng… xuất hiện ở nhiều nơi. Người dân nơi đây, thông qua báo chí rất mong Sở Xây dựng sớm tổ chức kiểm tra để xử lý vấn đề cấp thiết, bảo vệ tính mạng và tài sản của cư dân. Đồng thời, cần thanh tra để làm rõ nội dung đơn thư cư dân tố cáo CĐT rút ruột công trình rất nhiều hạng mục khiến sự cố liên tiếp xảy ra thời gian qua.

DUY LỘC – CƯƠNG LẬP