ISSN-2815-5823
Thứ hai, 02h29 21/12/2020

Chủng virus mới ở Anh “vượt tầm kiểm soát”, WHO kêu gọi hành động ứng phó

(KDPT) – “Chúng tôi đã hành động rất nhanh chóng và quyết liệt”, Bộ trưởng Y tế Anh nói với Sky News, lý giải cho việc ra lệnh “ở yên trong nhà” và đóng các cửa hàng không thiết yếu, gây ảnh hưởng tới khoảng 1/3 dân số nước này. “Thật không may, chủng virus mới đã vượt khỏi tầm kiểm soát. Chúng ta phải nắm bắt lại được tình hình”.

Trước tình hình trên, chi nhánh của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại châu Âu ngày 20/12 cho biết, WHO đang kêu gọi các nước thành viên ở châu Âu tăng cường các biện pháp đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do chủng mới của virus SARS-CoV-2 đang xuất hiện ở Vương quốc Anh.

Người phát ngôn của WHO tại châu Âu cho biết: “Trên khắp châu Âu, nơi mà sự lây nhiễm đang dữ dội và lan rộng, các quốc gia cần tăng cường những biện pháp kiểm soát và phòng ngừa dịch”.

Theo WHO, ngoài nước Anh, 9 trường hợp nhiễm chủng mới của virus SARS-CoV.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 19/12 thông báo hàng triệu người dân Anh sẽ phải hủy các kế hoạch Giáng sinh và ở yên trong nhà do chủng virus corona mới đang lây lan rất nhanh. Bộ trưởng Hancock nhấn mạnh lại rằng tình hình đang “nghiêm trọng chết người”.

Một sĩ quan cảnh sát tại sân bay Charles De Gaulle ở Paris, nơi đã cấm du khách đến Vương quốc Anh.

Ngay sau khi có thông tin, truyền thông Đức đưa tin, Chính phủ Đức đang rất lưu tâm và theo dõi chặt chẽ các thông tin về biến thể virus tại Anh và Nam Phi, đồng thời cân nhắc nghiêm túc việc hạn chế giao thông đường không từ hai nước này tới Đức. Giới chức Đức cũng giữ liên hệ chặt chẽ với các đối tác Liên minh châu Âu về vấn đề này.

Trước đó, Hà Lan đã ra lệnh cấm các chuyến bay từ Anh tới Hà Lan bắt đầu từ ngày 1/1/2021 do biến thể của virus có thể lây lan dễ dàng và nhanh chóng, đồng thời khó phát hiện hơn. Trong khi Bỉ tạm thời đóng biên giới với người qua lại từ Anh đồng thời ngừng các chuyến tàu quốc tế từ Anh tới Bỉ.

Theo nhà vi trùng học thuộc Bệnh viện Charité Berlin, Christian Drosten, nhà chức trách Đức hiện chưa phát hiện biến thể virus SARS-CoV-2 ở Đức, song vẫn không loại trừ khả năng biến thể virus có thể bùng phát.

Cũng trong ngày 20/12, Pháp cũng có động thái xem xét đình chỉ các chuyến bay và tàu hỏa từ Anh. Hà Lan cho biết nước này sẽ cấm các chuyến bay chở khách từ Vương quốc Anh từ ngày 20/12.

Ngoại trưởng Italy Luigi di Maio cho biết nước này lên kế hoạch đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Anh do lo ngại về chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 được phát hiện tại đây.

Ông Di Maio cho hay: “Với tư cách của chính phủ, chúng tôi có nhiệm vụ phải bảo vệ người dân Italy, vì lý do này, sau khi đã thông báo cho Chính phủ Anh và Bộ Y tế, chúng tôi dự kiến ký điều khoản tạm dừng các chuyến bay với Anh. Ưu tiên của chúng tôi là bảo vệ Italy và đồng bào mình”.

Các nhà khoa học Anh tin rằng biến thể mới không gây tình trạng nghiêm trọng hơn bản gốc, song nó có khả năng lây truyền cao hơn tới 70%.

Thế giới ghi nhận 77.135.139 ca nhiễm và 1.698.863 người đã tử vong do Covid-19, tăng lần lượt 569.863 và 8.244 ca một ngày, trong khi 54.030.737 người đã bình phục, theo trang cập nhật theo thời gian thực Worldometers.

DUY KHÁNH

Bạn đang đọc bài viết Chủng virus mới ở Anh “vượt tầm kiểm soát”, WHO kêu gọi hành động ứng phó tại chuyên mục Thế giới.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024