ISSN-2815-5823

Thận trọng trước phiên họp của FED, vùng 1.280-1.300 điểm có thể là đỉnh nửa đầu năm 2024

(KDPT) - Nhận định về thị trường chứng khoán tuần này, đa phần các chuyên gia đều duy trì quan điểm tương đối thận trọng. Đà tăng trong ngắn hạn chưa hoàn toàn bị phá vỡ, nhưng áp lực điều chỉnh đang mạnh dần.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa chứng kiến tuần giao dịch giằng co mạnh. Mặc dù chỉ số VN-Index tăng điểm so với tuần trước song biên độ dao động tương đối lớn trong bối cảnh nhiều luồng thông tin tác động.

Bên cạnh đó, động thái Ngân hàng Nhà nước chào bán tín phiếu trở lại sau 4 tháng tạm ngưng nhằm điều tiết tỷ giá, điều này đã kích hoạt tâm lý tiêu cực của giới đầu tư, qua đó khiến thị trường giảm gần 12 điểm trong phiên đầu tuần. Sau đó, lực đầu đã trở lại giúp VN-Index hồi phục 2 phiên liên tiếp trước khi tâm lý giằng co xuất hiện vào cuối tuần khiến nhịp điều chỉnh giảm.

Kết thúc tuần vừa qua, VN-Index +1,3% lên 1.263,78 điểm, thanh khoản cải thiện với giá trị giao dịch trên 3 sàn đạt 30.135 tỷ đồng/phiên. Nhà đầu tư ngoại tiếp đà bán ròng với tổng giá trị hơn 2.800 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Đưa ra nhận định về thị trường chứng khoán tuần này, đa phần các chuyên gia đều duy trì quan điểm tương đối thận trọng. 

Diễn biến chỉ số VN-Index
Diễn biến chỉ số VN-Index

Vùng 1.280-1.300 điểm có thể là đỉnh của nửa đầu năm 2024

Với bối cảnh hiện tại, ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Chi nhánh TP.HCM Chứng khoán DSC cho rằng, dù chưa xuất hiện những rủi ro quá lớn nhưng thị trường đã dần ghi nhận nhiều hơn các yếu tố tích cực. Thị trường chứng khoán thế giới hiện đang ở vùng nhạy cảm khi đà tăng của các thị trường chứng khoán đang chững lại khi vào tín hiệu quá mua và chờ đợi kỳ họp vào giữa tuần tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Theo đó, kỳ họp của Fed vào ngày 20-21/3 sắp tới sẽ mang tính định hướng rất lớn cho các thị trường tài sản.

Tại thị trường trong nước, yếu tố mang tính tích cực như môi trường lãi suất thấp hay quá trình phục hồi của nền kinh tế vẫn là điểm sáng, câu chuyện nâng hạng thị trường vẫn được kể. Tuy nhiên, thị trường cũng dần xuất hiện các yếu tố tiêu cực đáng lưu ý. Đơn cử như vấn đề tỷ giá và việc lợi suất trái phiếu đã có xu hướng tăng trở lại. Tuần này, thị trường chứng khoán trong nước khả năng sẽ giao dịch nghe ngóng thị trường thế giới.

Theo ông Huy, động thái bán ròng mạnh của khối ngoại trong thời gian khoảng 2 tuần qua là diễn biến tiêu cực dễ hiểu. Mặt khác, tâm lý nhà đầu tư trong nước cũng trở nên trung tính hơn, một bên là sự hưng phấn được duy trì, còn một bên là tâm lý chốt lời và phòng thủ với những rủi ro dần xuất hiện.

Vị chuyên gia DSC nhận định, tuần giao dịch này sẽ cực kỳ quan trọng với nhiều sự kiện đáng chú ý. Các yếu tố rủi ro mới dần xuất hiện và chưa quá tiêu cực, tuy nhiên, vị chuyên gia thiên về kịch bản thị trường sẽ chịu áp lực. Ngưỡng kháng cự hiện tại của VN-Index là quanh vùng 1.280-1.300 điểm, trong khi ngưỡng hỗ trợ quan trọng là quanh 1.235-1.240 điểm. Nếu VN-Index thủng ngưỡng hỗ trợ này, thì vùng hỗ trợ tiếp theo sẽ quanh 1.160-1.180 điểm.

Bên cạnh đó, ông Bùi Văn Huy cũng duy trì quan điểm xác suất cao hơn là vùng 1.280-1.300 điểm có thể là vùng đỉnh quý 1/2024 và nửa đầu năm. Còn lại xác suất thấp hơn là 35% thị trường có thể bứt phá khỏi vùng 1.300 điểm.

Chia sẻ về câu chuyện phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước, vị chuyên gia DSC đánh giá sẽ không có tác động trực tiếp của việc hút tiền qua kênh tín phiếu đến thanh khoản cũng như diễn biến thị trường chứng khoán do hai thị trường này tách biệt nhau. 

Theo ông Huy, nếu xét riêng về mặt điều hành tỷ giá, thì quyết định hút tiền lần này là đúng đắn khi tỷ giá luôn trong trạng thái áp lực từ năm ngoái. Đồng thời, động thái hút ròng của Ngân hàng Nhà nước cũng mang tính rất hợp lý, là bước đi trước. Nếu Fed đưa ra những động thái cứng rắn về chính sách tiền tệ và đồng USD theo đó tăng mạnh, Ngân hàng Nhà nước đã có những phản ứng trước, có dư địa cũng như ở thế chủ động để ứng phó. Ngược lại, trong tình huống xấu có thể tiếp tục hút ròng nhưng do đã hút ròng chủ động từ trước nên không khiến tâm lý thị trường hoảng loạn. Còn nếu định hướng của Fed bớt “diều hâu” và liên thị trường bình ổn, Ngân hàng Nhà nước có thể ngừng hút ròng và bơm dần trở lại lượng tiền đã hút trước đó.

Theo đó, vị Giám đốc DSC khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể hạ tỷ trọng bởi những tín hiệu suy yếu đã xuất hiện nhiều hơn. Khả năng bứt phá được đánh giá thấp hơn và thị trường có thể rơi vào nhịp điều chỉnh. Với việc luân chuyển nhóm cổ phiếu, vị chuyên gia cho rằng, dòng tiền ở giai đoạn này có khả năng sẽ lan tỏa đến nhóm cổ phiếu chưa tăng trong thời gian qua và đang yếu hơn thị trường chung như bất động sản, điện nước, dầu khí,... Trong khi đó, các nhóm đã tăng mạnh sẽ chịu áp lực bán rõ ràng hơn, đặc biệt phải cẩn trọng hơn với các nhóm đã suy yếu như ngân hàng, tài nguyên cơ bản,...

Giám đốc DSC khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể hạ tỷ trọng vì những tín hiệu suy yếu xuất hiện nhiều hơn. (Ảnh minh họa)
Giám đốc DSC khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể hạ tỷ trọng vì những tín hiệu suy yếu xuất hiện nhiều hơn. (Ảnh minh họa)

Thận trọng trước phiên họp của Fed sắp tới

Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDirect cho rằng, thị trường chứng khoán tuần này rất quan trọng khi Fed có cuộc họp về chính sách tiền tệ diễn ra vào ngày 20-21/3 tới và VN-Index có thể sẽ “test” lại vùng kháng cự quanh 1.280 điểm.

Vị chuyên gia VNDirect cho biết, thị trường đang kỳ vọng những hé lộ mới về hướng đi tiếp theo của Fed, cụ thể là thời điểm dự kiến bắt đầu cắt giảm lãi suất điều hành, có thể trong năm nay. Nếu kịch bản của Fed đưa ra không quá “diều hâu” so với kỳ vọng trước đó của thị trường thì hoàn toàn có thể kỳ vọng vào sự phản ứng tích cực của các thị trường tài chính trên toàn cầu.

Quay lại với thị trường trong nước, việc thị trường chứng khoán phản ứng không quá tiêu cực về động thái phát hành tín phiếu là nhờ thị trường hiện đang có nhiều yếu tố hỗ trợ so với thời điểm cơ quan điều hành có động thái tương tự vào năm ngoái, bao gồm cả triển vọng phục hồi kinh tế rõ rệt hơn, bức tranh kết quả kinh doanh quý 1 dự kiến tích cực và là bệ đỡ cho thị trường cộng thêm việc dòng tiền trong nước đang khá quyết liệt cũng như được hậu thuẫn bởi môi trường lãi suất thấp và tâm lý kỳ vọng vào câu chuyện nâng hạng thị trường.

Nhìn chung, xu hướng tăng từ đầu năm của thị trường vẫn chưa bị xâm phạm và VN-Index có thể kiểm định lại vùng kháng cự quanh 1.280 điểm trong tuần này. Ông Đinh Quang Hinh khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì nắm giữ cổ phiếu, ưu tiên phân bổ vào những nhóm ngành đang có yếu tố cơ bản hỗ trợ như Chứng khoán, Bất động sản khu công nghiệp, Tiêu dùng, Xuất khẩu.

Cần tính đến rủi ro mô hình 2 đỉnh nếu ngưỡng 1.250 điểm bị phá vỡ

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng phân tích - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco cho rằng, thị trường sẽ phải tiếp tục trải qua những nhịp tăng/giảm với biên độ rộng trong tuần này trước khi xuất hiện xu hướng rõ ràng hơn do vùng 1.280-1.300 điểm được đánh giá là ngưỡng cản khá mạnh đối với VN-Index. Đồng thời, những chỉ báo về động lượng đang có phần suy yếu cho thấy VN-Index cần thời gian tích lũy trở lại nếu muốn tiếp tục xu hướng tăng điểm chủ đạo. Theo đó, rủi ro thiết lập mô hình 2 đỉnh chỉ thực sự được tính đến trong kịch bản ngưỡng hỗ trợ 1.250 điểm bị phá vỡ.

Rủi ro mô hình 2 đỉnh sẽ được tính đến nếu ngưỡng 1.250 điểm bị phá vỡ. (Ảnh minh họa)
Rủi ro mô hình 2 đỉnh sẽ được tính đến nếu ngưỡng 1.250 điểm bị phá vỡ. (Ảnh minh họa)

Vị chuyên gia Agriseco nhận định, việc hút tiền qua kênh tín phiếu trên thị trường mở trước mắt chỉ gây ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư chứ chưa thực sự tác động đến thanh khoản của thị trường do quy mô hút ròng đến hiện tại vẫn chưa phải quá lớn. Tuy nhiên, nếu tỷ giá không sớm có dấu hiệu hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước sẽ buộc phải đẩy mạnh hút ròng với quy mô lớn hơn hoặc sử dụng những biện pháp can thiệp mạnh tay hơn và đây vẫn là yếu tố cần theo dõi sát sao.

Ngoài ra, trong bối cảnh tỷ giá biến động, khối ngoại thường có xu hướng hạn chế giải ngân hơn. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Việt Nam, theo đó là thanh khoản tiền đồng trong nền kinh tế. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu cũng chịu tác động tiêu cực khi tỷ giá tăng khiến chi phí bị đội lên rất nhiều. Cuối cùng là nếu tỷ giá tiếp tục duy trì đà tăng, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ phải xem xét đến việc tăng lãi suất trở lại và khiến các doanh nghiệp phải chịu chi phí vay cao hơn.

"Xu hướng bán ròng của khối ngoại đã diễn ra trong nhiều tháng trở lại đây và chưa có dấu hiệu sớm đảo chiều. Việc dự báo thời điểm khối ngoại ngừng bán không đem lại nhiều ý nghĩa khi mà thị trường chứng khoán kể từ thời điểm cuối năm 2023 đến nay vẫn tiếp tục ghi nhận diễn biến khởi sắc mặc dù các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đà bán ròng với quy mô lớn", ông Khoa cho biết.

Về chiến lược đầu tư trong thời gian tới, vị chuyên gia đến từ Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các vị thế đã mở trong thời gian qua, đồng thời hạn chế giải ngân trong các nhịp tăng điểm hưng phấn và sử dụng margin một cách mạnh tay. Thay vào đó, việc duy trì một lượng tiền mặt khoản 30% được cho là phù hợp để chờ đợi các cơ hội giải ngân mới khi xuất hiện các nhịp điều chỉnh do xu hướng tăng điểm trong trung và dài hạn của VN-Index vẫn đang đóng vai trò chủ đạo.

Theo vị chuyên gia, một vài nhóm ngành đáng được kỳ vọng sẽ tiếp tục hút tiền trong thời gian tới có thể kể đến như nhóm ngành ngân hàng, dệt may, thủy sản và logistics./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024