ISSN-2815-5823

CLB Lãnh đạo Tạp chí khoa học – Kết nối truyền thông, phổ biến kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ

(KDPT) – Sáng 16/6, Câu lạc bộ (CLB) lãnh đạo Tạp chí khoa học chính thức ra mắt. Đây là sự kết nối của những người làm báo khoa học chân chính với định hướng thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, nâng cao chất lượng tạp chí chuyên sâu, chuyên ngành, góp phần tuyên truyền tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tới dự lễ ra mắt có đại diện lãnh đạo của Liên hiệp hội Việt Nam, Lãnh đạo các Viện, Hội, cơ quan chủ quản của các Tạp chí khoa học.

Tại buổi lễ đã công bố Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ gồm: TS. Phạm Thị Mỵ, Tổng Biên tập Tạp chí Sức khỏe & Môi trường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ lãnh đạo Tạp chí khoa học; Ông Nguyễn Quốc Hải, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí Kinh doanh và Phát triển, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ lãnh đạo Tạp chí khoa học; ông Đoàn Mạnh Phương, Tổng Biên tập Tạp chí Việt Nam hội nhập, Ủy viên; ông Đặng Vũ Cảnh Linh, phó Viện trưởng phụ trách Viện nghiên cứu thanh niên, Ủy viên.

TS. Phạm Thị Mỵ, Tổng Biên tập Tạp chí Sức khỏe & Môi trường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ lãnh đạo Tạp chí khoa học cho biết, Câu lạc bộ ra mắt với mục tiêu liên kết, là cầu nối giữa cơ quan tạp chí với các cơ quan hữu quan; xây dựng các chuyên đề đáp ứng yêu cầu truyền thông về các lĩnh vực kinh tế – xã hội; phối hợp tổ chức hội thảo khoa học, tổ chức các cuộc thi về sáng kiến ứng dụng khoa học công nghệ, cùng chia sẻ kinh nghiệm, thực hiện tôn chỉ, mục đích của tạp chí.

TS. Phạm Thị Mỵ, Tổng Biên tập Tạp chí Sức khỏe & Môi trường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ lãnh đạo Tạp chí khoa học khái quát tình hình hoạt động của Tạp chí khoa học.

Trên cơ sở đó, CLB là nơi để kết nối, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các cơ quan tạp chí; là nơi để lãnh đạo các tạp chí chia sẻ kinh nghiệm,những chủ trương chính sách đáp ứng, thúc đẩy hoạt động để các tạp chí hoạt động ngày càng phát triển; là nơi tạo ra những hoạt động gắn kết giữa các tạp chí để nâng cao chất lượng nghiệp vụ; đồng thời cũng là nơi để kết nối chức năng truyền thông, phổ biến kiến thức và chuyển giao khoa học công nghệ.

Theo ông Nguyễn Quốc Hải, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí Kinh doanh và Phát triển, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ lãnh đạo Tạp chí khoa học, Câu lạc bộ được thành lập sẽ giúp các tạp chí khoa học đảm bảo được việc từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn, truyền thông, đồng thời phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ, truyền tải tri thức khoa học từ hàn lâm, lý luận đến tri thức phổ thông dễ hiểu, dễ ứng dụng trong đời sống, cộng đồng khoa học, phục vụ nhu cầu của công chúng cả nước. Việc thành lập Câu lạc bộ đã khó nhưng duy trì được hoạt động thường xuyên và phát huy vai trò sức mạnh của Câu lạc bộ là vấn đề khó hơn rất nhiều. Để làm được điều đó, rất cần sự đồng thuận của các thành viên khi tham gia.

Ông Nguyễn Quốc Hải, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ nhấn mạnh, Câu lạc bộ được thành lập sẽ giúp các tạp chí khoa học đảm bảo được việc từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn, truyền thông, đồng thời phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ.

Đại diện Liên hiệp hội Việt Nam, ông Lê Thanh Tùng, trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức chia sẻ: Sau 5 năm thực hiện Luật Báo chí 2016 và 3 năm thực hiện Quy hoạch báo chí, các tạp chí khoa học thuộc các Viện Nghiên cứu trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, hoạt động báo chí trong khuôn khổ pháp luật không có những vụ việc vi phạm nghiêm trọng dẫn đến đình bản. Do vậy, VUSTA rất kỳ vọng việc ra mắt CLB lãnh đạo Tạp chí khoa học sẽ là cánh tay dài để kết nối các Tạp chí với nhau, cùng phát triển và đẩy mạnh việc chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời khẳng định được uy tín, chất lượng, phục vụ phát triển của khoa học và công nghệ Việt Nam.

Ông Lê Thanh Tùng, trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức – Liên hiệp Hội Việt Nam.

PGS.TS Phạm Hữu Tiến, Viện trưởng Viện chính sách, pháp luật và quản lý chúc mừng Câu lạc bộ chính thức ra mắt, đáp ứng đúng nhu cầu hiện nay đặt ra của khoa học công nghệ, đối mặt với nhiều thách thức, rất mong Câu lạc bộ phát triển không ngừng, lâu dài và bền vững, cùng nhau phối hợp hoạt động hiệu quả thiết thực, có nhiều những đóng góp hiệu quả cho sự phát triển chung của khoa học công nghệ.

Để Câu lạc bộ phát triển, ông Đoàn Mạnh Phương, Tổng Biên tập Tạp chí Việt Nam hội nhập cho rằng, cùng với cách mạng khoa học và công nghệ, cách mạng thông tin, truyền thông, cách mạng công nghiệp 4.0, tạp chí khoa học và tạp chí thuộc cơ quan khoa học là một loại hình truyền thông không thể thiếu trong hoạt động báo chí. Do đó, các thành viên trong Câu lạc bộ cần hoạt động dựa trên tinh thần hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ những kinh nghiệm nhằm từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn các tạp chí gắn với quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách nhà nước. Qua đó, có thể thực hiện được các mục tiêu bền vững, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng kinh tế, giải quyết các thách thức trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội.

Ông Đoàn Mạnh Phương, Tổng Biên tập Tạp chí Việt Nam hội nhập cho rằng các thành viên trong Câu lạc bộ cần hoạt động dựa trên tinh thần hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ những kinh nghiệm.

Phát biểu tổng kết buổi lễ, thay mặt Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ, TS. Phạm Thị Mỵ cảm ơn những ý kiến đóng góp của Đại diện lãnh đạo các cơ quan chủ quản và lãnh đạo tạp chí. Định hướng hoạt động và phát triển trong thời gian tới, TS. Phạm Thị Mỵ cho rằng câu lạc bộ cần năng động, sáng tạo để phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của mình. Đặc biệt, không chỉ trong khuôn khổ những nội dung có tính đặc thù để phục vụ nghiên cứu khoa học mà còn phục vụ nhiệm vụ truyền tải, phổ biến thông tin về khoa học và công nghệ, không ngừng thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, truyền thông phổ biến kiến thức KH&CN.

Đại diện các cơ quan chủ quản, lãnh đạo các Tạp chí và Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ lãnh đạo Tạp chí khoa học.

DAO ÁNH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024