ISSN-2815-5823

Cô gái lương 9 triệu đồng/tháng tiết lộ bí quyết mua được chung cư và gửi thêm 1 tỷ đồng cho bố mẹ xây nhà

Cover image
(KDPT) - Những gì có được ngày hôm nay của chị Thanh Hà chính là thành quả sau gần 13 năm lao động và tích lũy.

Mua nhà luôn là ước mơ và mục tiêu phấn đấu của hầu hết mọi người. Nhưng với mức lương dưới 10 triệu đồng/tháng, trong khi giá nhà ngày càng tăng cao, bài toán mua nhà đã trở nên khó giải hơn bao giờ hết. 

Chỉ riêng chuyện làm thế nào để xoay xở tại “thành phố đắt đỏ nhất Việt Nam” cũng đã khiến nhiều người phải chật vật, thắt chặt chi tiêu mới đủ sống. Mục tiêu mua nhà vì đó càng trở nên xa vời. Tuy nhiên, xa vời không có nghĩa là không thể. Chị Thanh Hà (sinh năm 1989, quê Quảng Ninh, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội) là một minh chứng rõ ràng nhất.

Được biết, chị Thanh Hà hiện chỉ là một nhân viên văn phòng bình thường, làm công việc hành chính với mức lương ổn định 9 triệu đồng/tháng. “Nhiều năm nay, mọi người vẫn hỏi rằng tại sao mình không thay đổi công việc để có được 1 nguồn thu nhập cao hơn", chị Hà chia sẻ.

"Nếu lương của bạn là 9 triệu đồng và bạn chấp nhận với mức lương đó thì dù tiết kiệm đến mấy chăng nữa, hành trình mua nhà của bạn vẫn rất xa vời. Cố gắng để '"iền đẻ ra tiền" mới giúp giấc mơ có nhà nằm trong tầm tay”, chị Hà nói. 

Mua nhà luôn là ước mơ và mục tiêu phấn đấu của hầu hết mọi người. (Ảnh minh họa)
Mua nhà luôn là ước mơ và mục tiêu phấn đấu của hầu hết mọi người. (Ảnh minh họa)

Nhận thức và đặt mục tiêu mua nhà ngay từ khi tốt nghiệp Đại học, chị Hà không chỉ tiết kiệm tiền từ công việc chính mà còn cật lực kinh doanh. Cô gái 8X này còn tiết lộ đã gửi 1 tỷ đồng về cho bố mẹ xây nhà vào năm ngoái. Ngoài ra, chị còn chi thêm 500 triệu đồng còn lại trong sổ tiết kiệm và vay thêm ngân hàng 1 tỷ đồng để mua 1 căn chung cư diện tích 64 m2 tại Quảng Ninh.

Số tiền tích lũy này đối với nhiều người có thể không lớn, nhưng với một nhân viên làm công ăn lương, mức lương dưới 10 triệu đồng và sinh sống tại Thủ đô đã rất đáng để tự hào.

Lương và thu nhập là 2 khoản hoàn toàn khác nhau

Đối với chị Hà luôn phân định rõ ràng Lương và Thu nhập là 2 khoản hoàn toàn khác nhau. Đương nhiên, chị Hà chưa bao giờ chỉ sống bằng 1 nguồn thu nhập.

Chị Hà cho biết, bản thân tập tành kinh doanh từ khi đi học. May mắn nhà gần biển nên chị có mối kinh doanh hải sản. Theo đó, chị tận dụng và cố gắng kiếm thêm khách để tạo ra nguồn thu nhập thứ 2. Thâm niên đi làm bao nhiêu năm thì kinh doanh bằng ngần ấy năm.

“Mình vẫn nhiệt huyết với công việc fulltime mỗi ngày, không thay đổi dù mức lương thấp là bởi, công việc hiện tại cho mình 1 cuộc sống ổn định, thu nhập đều đặn, ngoài ra vẫn còn thời gian phục vụ cho kinh doanh”, chị Hà tâm sự.

Chị Hà chọn kinh doanh hải sản để gia tăng dòng tiền
Chị Hà chọn kinh doanh hải sản để gia tăng dòng tiền

Xác định số tiền kiếm được từ công việc kinh doanh mới là nguồn thu nhập chính nên chị Hà chọn an toàn với 1 công việc ổn định. Theo cô gái này, việc có một cuộc sống ổn định cùng khoản thu nhập đều đặn hàng tháng sẽ bớt sự bấp bênh về mặt tinh thần và tài chính. Từ đó, giúp chị an tâm kiếm tiền cũng như tích lũy tiền bạc.

Chị Thanh Hà chia sẻ thêm, thời điểm đầu khi chưa có vốn, chị chọn kinh doanh nhỏ lẻ, vốn ít, nhanh quay đầu. Qua một thời gian, khi đã có kinh nghiệm cũng như vốn đầu tư tăng lên, chị Hà dồn tiền để mở rộng quy mô, hình thức kinh doanh, từ đó gia tăng lợi nhuận.

Đương nhiên, kinh doanh có lãi suất thì cũng đi kèm rủi ro. Vì thế, chị Hà luôn cố gắng lựa chọn an toàn. “Việc kinh doanh có thể lấy nguồn phân phối trực tiếp từ người thân giúp mình an tâm hơn về chất lượng cũng như bớt lo lắng khi xoay vòng dòng vốn”, chị Hà cho hay.

Bí quyết tiết kiệm của cô gái trẻ

Những gì có được ngày hôm nay của chị Thanh Hà chính là thành quả sau gần 13 năm lao động và tích lũy. Nhìn lại quãng thời gian không hề ngắn này, nhưng chị Hà cho rằng lựa chọn đó đã giúp hành trình tích lũy tiền bạc để mua nhà cho bản thân và xây nhà cho bố mẹ trở nên an toàn hơn, không bị áp lực quá nặng nề về chuyện tiền bạc.

Chia sẻ về bí quyết tiết kiệm của mình, chị Hà cho biết, bản thân chị không phải là người giỏi hoạch định tài chính. Tuy nhiên, em gái chị làm kế toán nên rất rõ ràng trong chuyện tiền nong. Vì thế chị Hà quyết định giao cho em gái quản lý tiền bạc. Từng khoản chi tiêu, tiền vào - tiền ra đều được phân bổ cẩn thận.

“Sau khi nhận lương, mình sẽ chuyển ngay vào tài khoản khác. Sau đó 2 chị em ngồi hoạch định dòng tiền. Trong đó, khoản lương 9 triệu đồng được mình sử dụng để chi tiêu hàng ngày. Vì còn độc thân, sống chung với em gái và nhu cầu sống ở mức trung bình nên chi tiêu không quá tốn kém. Mỗi tháng mình tiết kiệm được 2 triệu đồng. Ngoài ra, nếu dư 500.000 - 1 triệu đồng mình sẽ sử dụng cho các khoản phát sinh. Còn tiền thu lại từ kinh doanh, mình hoàn toàn không dùng tới”, chị Hà chia sẻ.

Chị Hà chọn mua căn hộ 1 ngủ 1 khách, rộng 64 m2 ở Quảng Ninh
Chị Hà chọn mua căn hộ 1 ngủ 1 khách, rộng 64 m2 ở Quảng Ninh

Chia sẻ thêm về việc mua nhà, cô gái 8X cho biết, tuy bản thân sống ở Hà Nội nhưng chị chọn mua chung cư ở quê nhà Quảng Ninh vì 2 lý do: Thứ nhất do giá nhà ở Hà Nội quá cao, như vậy áp lực về tài chính sẽ lớn hơn. Lý do thứ hai là theo chị Hà đánh giá căn hộ ở Quảng Ninh có khả năng sinh lời hoặc đầu tư kinh doanh mạnh hơn so với cùng phân khúc ở Hà Nội.

Một góc căn hộ của chị Hà
Một góc căn hộ của chị Hà

Chị Hà chọn mua một căn hộ vừa tiền với bản thân, được biết giá của căn chung cư này là 1,5 tỷ đồng. Chị trả trước 500 triệu đồng và vay thêm ngân hàng 1 tỷ đồng. Ngoài ra, với dự án này, chị Hà còn được ân hạn nợ gốc 24 tháng nên chị dự tính sẽ cố gắng tất toán khoản vay trong 2 năm để tránh phải trả lãi suất thả nổi ở thời gian sau đó.

Bên cạnh đó, chị Hà cho biết thêm, sau khi mua nhà, chị cũng cho thuê lại căn hộ với giá 6 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng, sau khi trừ đi 4 triệu cần trả cho ngân hàng, chị Hà vẫn còn 2 triệu để tiết kiệm. Sau này, nếu không còn dự định ở Hà Nội, chị Hà sẽ quay về Quảng Ninh và sống ở ngôi nhà này./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 02/05/2024