ISSN-2815-5823

Có một áng thơ Nam Cầu Kiền

(KDPT) Những ngày tháng Sáu này dưới cái nắng như đổ lửa, nhưng đến với Khu công nghiệp (KCN) Nam Cầu Kiền ( Hải Phòng) dường như ta đã bước vào một công viên xanh mướt, một không khí trong lành và một khí thế chuyển mình sôi động ở từng góc tường, mảng màu ở KCN sinh thái đầy ấn tượng này.

Nhân bản, nhân văn, nhân sinh

Đã có khá nhiều chuyên gia về kinh tế môi trường nhận định như vậy về KCN Nam Cầu Kiền, một KCN sinh thái do người Việt Nam làm chủ đầu tư đầu tiên tại Việt Nam. Bởi chính nơi đây trong tư duy chiến lược phát triển của KCN này được xác lập khác hẳn với các KCN khác hiện nay đang hoạt động ở nước ta. Bởi tại đây, cốt lõi cho mọi hoạt động đó là giá trị thặng dư phải được tạo lên từ một nền tảng sáng tạo và phát triển trong một môi trường bền vững. Theo ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Shinec, chủ đầu tư KCN này khẳng định: “Trong chiến lược phát triển của chúng tôi từ việc nhỏ nhất đến việc quản lý định hướng vĩ mô đều phải được xuất phát từ bảo vệ môi trường nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo sự phát triển bền vững từ môi trường”. Những năm qua từ những nhận thức chuẩn mực đó, KCN Nam Cầu Kiền đang từng ngày được xanh hóa sạch hóa, tạo nên một vóc dáng thẩm mĩ cao của một khu công nghiệp sinh thái với đầy đủ những kết cấu hạ tầng của một khu công nghiệp sinh thái được kết nối trong một nền tảng kinh tế tuần hoàn. Bên cạnh đó mỗi doanh nghiệp đầu tư và có mặt ở KCN Nam Cầu Kiền đều có những cam kết mạnh mẽ cùng với chủ đầu tư thực hiện tốt bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống và thực hiện nghiêm ngặt những quy định về bảo vệ môi trường tạo nên nguồn lực sinh thái của mỗi doanh nghiệp ở KCN này. Đồng hành với chủ đầu tư, sự tạo điều kiện của các cơ quan hữu quan, ở Nam Cầu Kiền sự đồng tâm hiệp lực của mỗi thành viên ở KCN này đều là những chiến sĩ bảo vệ môi trường “xanh cuộc đời xanh cả những ước mơ” và đó cũng chính là thành quả có được của KCN Nam Cầu Kiền trong mỗi con người đang hoạt động sống và làm việc ở nơi đây.

Điểm khác biệt lớn nhất của KCN Nam Cầu Kiền đối với các KCN khác chính là việc mạnh dạn áp dụng mô hình khu công nghiệp sinh thái, chuyển từ kinh tế tuyến tính đơn thuần sang nền kinh tế tuần hoàn. Đây là một mô hình kinh tế ưu việt đang được áp dụng rất thành công tại các nước có nền công nghiệp phát triển.

Có lẽ nhờ sự khác biệt đó mà KCN Nam Cầu Kiền đã tạo ra được sức hút riêng của mình. Tính đến tháng 06/2021 KCN Nam Cầu Kiền đã thu hút được hơn 60 nhà đầu tư trong và ngoài nước với diện tích lấp đầy đạt 100% diện tích đất công nghiệp, triển khai kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng giai đoạn 1, tiến hành kế hoạch xây dựng giai đoạn 2.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, nhờ có định hướng đúng đắn cùng với tư duy khác biệt trong quản lý và vận hành, đến nay KCN Nam Cầu Kiền đã khẳng định được vị thế, uy tín thương hiệu của mình đối với các đối tác và trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

KCN Nam Cầu Kiền tự hào luôn là đơn vị tiêu biểu tại Thành phố Hải Phòng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đến nay, KCN Nam Cầu Kiền đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo dựng một điểm đến đầu tư an toàn phát triển thịnh vượng trước cơ hội của một làn sóng dịch chuyển dòng vốn đầu tư trên thế giới. Hiệu quả mô hình được xác định rõ thông qua các tiêu chí quy định về KCN sinh thái và định hướng phát triển kinh tế tuần hoàn. Đây cũng là KCN đáp ứng được các tiêu chí theo Nghị định 82/2018/ NĐ – CP của Chính phủ quy định về quản lý KCN và Khu kinh tế.

Để bài thơ “tươi nhạc tươi vần”

Trong những ngày này hàng nghìn lượt người lao động, kỹ sư, chuyên gia đầu ngành về sử học, môi trường và kinh tế đang hối hả tạo dựng những mảng màu mới cho KCN Nam Cầu Kiền với một sắc thái mới. Đó là đưa những nội hàm văn hóa lịch sử, truyền thống hào hùng của dân tộc vào các công trình cụ thể, tạo ra một vóc dáng mới cho KCN Nam Cầu Kiền. Điều này không chỉ thu hút các nhà đầu tư phát triển ở một môi trường bền vững để nâng cao năng lực cạnh tranh.Từ đó tạo thế và lực mới, phát huy được hiệu quả tối ưu nguồn lực nhằm hướng tới một sự phát triển bền vững. Hơn nữa, nơi đây là điểm đến như một công viên văn hóa giáo dục thực nghiệm cho hàng chục nghìn lượt người đã đến và có trải nghiệm ấn tượng.

Sự chuyển mình từng ngày ở KCN với hàng nghìn cây xanh, dòng nước cùng những công trình văn hóa nhiều sắc màu phù hợp với nhiều lứa tuổi, đã và đang kết lại thành một bài thơ ấn tượng về KCN Nam Cầu Kiền đang “tươi nhạc tươi vần”.

Song để bài thơ Nam Cầu Kiền thực sự “tươi nhạc tươi vần” cần có những nguồn trợ lực để chiến lược phát triển ở nơi đây thực sự hữu ích với cộng đồng.

Theo ông Phạm Hồng Điệp, để khuyến khích việc phát triển mô hình khu công nghiệp sinh thái một cách hiệu quả, ngoài việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong các thủ tục hành chính, nhà nước cần có thêm các cơ chế chính sách ưu đãi về tài chính doanh nghiệp.

Cụ thể, nhà nước cần có chính sách về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp như: Thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm áp dụng đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới, miễn thuế 04 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 09 năm tiếp theo. Thời gian áp dụng miễn giảm theo quy định chung của pháp luật hiện hành.

Và, rất cần các ưu đãi về miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước, ngoài ra cần miễn tiền thuê đất đối với đất xây dựng công trình sự nghiệp của các tổ chức sự nghiệp công trong KCN sinh thái, đất để xây dựng trạm bảo dưỡng, sửa chữa, bãi đỗ xe.

Bên cạnh đó nhà đầu tư được rất mong nhà nước cho thuê đất để đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chức năng trong KCN sinh thái được miễn tiền thuê đất sau thời gian được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản từ 10 đến 15 năm hoặc miễn phí hoàn toàn tiền thuê đất tuỳ theo danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định. Trường hợp KCN sinh thái nằm trên phạm vi nhiều huyện thì việc ưu đãi miễn tiền thuê đất được xác định theo diện tích tương ứng ở từng huyện.

Việc nhà nước áp dụng các chính sách ưu đãi về thuế và miễn giảm các khoản phí áp dụng đối với các mô hình KCN sinh thái sẽ là một động thái khuyến khích việc phát triển các KCN kiểu mẫu này. Nó không chỉ thể hiện tính nhân văn trong việc vận dụng các chính sách của nhà nước một cách linh hoạt mà còn góp phần tạo ra sinh kế cho hàng nghìn người lao động trong các KCN này. Đây cũng là điều mà các nhà đầu tư tâm huyết gắn việc sản xuất kinh doanh với bảo vệ môi trường như công ty CP Shinec mong muốn.

HƯƠNG LY

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine