ISSN-2815-5823

Ngành đường sắt tìm giải pháp hút khách

(KDPT) - Hiện nay, ngành đường sắt tìm cơ hội thu hút khách hàng qua việc kết hợp khai thác dịch vụ du lịch và đa dạng hóa các hình thức kinh doanh vận tải.

Trong bối cảnh giá máy bay chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, ngành đường sắt đang tìm cơ hội thu hút khách hàng qua việc đa dạng hóa các kiểu kinh doanh vận tải cùng với việc khai thác dịch vụ du lịch.

Các hình thức kinh doanh vận tải đa dạng

Cụ thể, ngành tổ chức dịch vụ thuê nguyên chuyến tàu hỏa (chạy chuyến tàu charter) với lịch trình, hoạt động theo đề nghị đặt hàng hành khách trên mọi tuyến đường sắt, cả tuyến hiện không tổ chức chạy tàu như Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Đồng Đăng.

Ngành đường sắt đang tìm cơ hội thu hút khách hàng qua việc đa dạng hóa các kiểu kinh doanh vận tải.
Ngành đường sắt đang tìm cơ hội thu hút khách hàng qua việc đa dạng hóa các kiểu kinh doanh vận tải.

Theo Ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco), các đoàn tàu charter trước đây cố định hành trình thường nhiều toa xe nên khách hàng đặt phải có số hành khách đông đúc. Thế nhưng, hiện nay linh hoạt hơn, tàu từ 2-3 toa xe trở lên, có cung chặng dài, ngắn có thể vài chục km, có thể là hơn 1.000 km, tùy theo nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Haraco sẽ liên kết với các đơn vị du lịch, khách sạn, nhà hàng, lữ hành… mang đến dịch vụ trọn gói về du lịch, tham quan… ở các điểm đến tàu dừng nếu khách có nhu cầu.

Ngoài ra, ngành đường sắt cũng đang thực hiện nhiều hình thức kinh doanh vận tải cùng với khai thác dịch vụ du lịch để đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân, ngoài ra góp phần đa dạng dịch vụ cũng như phát triển du lịch địa phương.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua đã khai trương chạy tàu đêm tuyến Đà Lạt - Trại Mát với tên gọi là Hành trình đêm Đà Lạt.

Tuyến đường này có chiều dài 6,7 km, là phần còn lại của tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt có chiều dài là 84 km, nối liền Ninh Thuận với Lâm Đồng, được đưa vào khai thác vào năm 1932, được xây dựng bởi người Pháp. Đó là tuyến đường sắt răng cưa độc đáo duy nhất ở Việt Nam phục vụ du khách tham quan TP. Đà Lạt.

Ngành đường sắt hiện đang nỗ lực đổi mới nâng cấp nhà ga, con tàu cũng như phát triển đa dạng các sản phẩm vận tải.
Ngành đường sắt hiện đang nỗ lực đổi mới nâng cấp nhà ga, con tàu cũng như phát triển đa dạng các sản phẩm vận tải.

Tàu chạy khoảng 1 tiếng (30 phút chiều đi và 30 phút chiều về) và tốc độ đi chậm, du khách đi vào ban ngày có thể thư giãn thoải mái ngắm nhìn vẻ đẹp thơ mộng của Đà Lạt, trong khi đi vào ban đêm có thể thấy vẻ đẹp vô cùng huyền ảo và khác lạ của Đà Lạt.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hồi cuối tháng 3 đã phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND TP. Đà Nẵng khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi là "Kết nối di sản miền Trung”, cũng theo hình thức kinh doanh vận tải liên kết với khai thác dịch vụ du lịch.

Đổi mới chất lượng và trang thiết bị phục vụ

Bên cạnh việc chạy các tuyến tàu du lịch, ngành đường sắt đã đổi mới trang thiết bị cũng như chất lượng phục vụ, dịch vụ trên tàu và gia tăng các dịch vụ trên tàu cùng các điểm đến khác.

Tương tự như đoàn tàu "Kết nối di sản miền Trung" có 5 toa xe ghế mềm điều hòa hiện đại và 1 toa xe sinh hoạt cộng đồng hứa hẹn là điểm checkin di động ấn tượng với du khách. Đoàn tàu cũng được trang bị wifi để phục vụ các hành khách.

Ngành đường sắt cũng bố trí phòng chờ VIP để phục vụ hành khách ở ga Đà Nẵng và Huế, hệ thống xe đạp cho thuê tự đồng bằng cách quét mã QR và du khách còn được thưởng thức ẩm thực đặc sắc của địa phương trên hành trình…

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa qua đã ra mắt đoàn tàu khách chất lượng cao SE21/SE22, với nhiều tính năng nhằm phục vụ cho nhu cầu đi lại của hành khách 2 thành phố lớn nhất cả nước là Đà Nẵng và TP.HCM. Trên đoàn tàu này có wifi miễn phí cho hành khách, các ghế trong toa đều xoay 180 độ nên có thể thoải mái tự điều chỉnh hướng ngồi sao cho phù hợp. 

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa qua đã ra mắt đoàn tàu khách chất lượng cao SE21/SE22 với nhiều tính năng đa dạng.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa qua đã ra mắt đoàn tàu khách chất lượng cao SE21/SE22 với nhiều tính năng đa dạng.

Toa xe phục vụ ăn uống được đặt ở vị trí giữa của đoàn tàu để hành khách 2 đầu có thể thuận tiện giảm bớt thời gian di chuyển và tạo không gian giao lưu, sinh hoạt và kết nối cho hành khách, thực đơn trên tàu cũng có nhiều lựa chọn phong phú.

Trên đoàn tàu SE21/22, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã lần đầu tiên thực hiện cải tiến, cải tạo mở rộng nhà vệ sinh từ 1m lên 1,4m. 

Nội thất của toa xe được đổi mới diện mạo hoàn toàn. Bên cạnh các toa xe 4 giường, tàu còn bố trí 1 số khoang 2 giường để phục vụ cho hành khách muốn có không gian riêng tư.

Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết ngành đường sắt đang cố gắng đổi mới cải tiến nhà ga, con tàu và tung ra các sản phẩm vận tải hướng đến mục tiêu mỗi hành trình đi tàu để trải nghiệm, du lịch, con tàu là điểm “checkin di động”, nhà ga là điểm đến của di sản, văn hóa, nghệ thuật, lịch sử.

Để thu hút khách di chuyển qua đường sắt, ngành đường sắt tiếp tục bổ sung kế hoạch tàu trong thời gian tới, ngoài ra có nhiều chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu đi lại bằng tàu, chẳng hạn như chiết khấu, giảm giá cho hành khách mua vé khứ hồi, mua vé đoàn tập thể, tập thể khi mua vé hai chiều cũng được giảm giá mạnh./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 25/11/2024