ISSN-2815-5823
AN NHIÊN
Thứ hai, 14h54 13/11/2023

Có nên “chốt” mua nhà dịp cuối năm?

(KDPT) - Với việc lãi suất giảm và thị trường bất động sản bắt đầu đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, nhiều người đã có kế hoạch mua nhà vào cuối năm này.

Nhiều thông tin tích cực

Điều đầu tiên chúng ta dễ nhận thấy đó là việc lãi suất đã giảm mạnh. Cụ thể, theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, kể từ tháng 9 năm 2022, lãi suất cho vay trong hệ thống ngân hàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Điều này đã góp phần tích cực đến việc giảm chi phí vay của người mua nhà. Thay vì phải trả một khoản tiền lớn cho lãi suất, người mua nhà hiện tại chỉ cần trả một khoản tiền nhỏ hơn trước đây.

Việc lãi suất giảm cũng góp phần làm cho thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn. Với chi phí vay giảm, nhiều người có thêm khả năng và động lực để đầu tư vào bất động sản, từ đó tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh và tăng cường hoạt động mua bán trong thị trường.

Thống kê cho thấy, lãi suất tiết kiệm tại các nhà băng đang giảm sâu. Một số nhà băng hạ mức lãi suất tiết kiệm xuống còn 3-5%/năm. So thời điểm đầu năm 2022, mức lãi suất tiết kiệm này giảm tới 2-4%/năm. Mức lãi suất tiết kiệm giảm sâu là động lực để người dân có tiền tích luỹ chuyển đổi sang kênh đầu tư có sức hấp dẫn hơn như bất động sản.

Trong khi đó, lãi suất cho vay bất động sản cũng giảm nhiệt. So thời điểm giữa năm 2023, lãi suất cho vay tại các ngân hàng giảm đáng kể, trung bình 2-4%/năm. Mức lãi suất cho vay bất động sản trung bình năm đầu tiên tại các ngân hàng dao động khoảng 7-9%/năm.

Theo các chuyên gia tài chính, lãi suất cho vay giảm nhanh về dưới 10% sẽ thúc đẩy nhu cầu này tăng trở lại. Cụ thể, việc giảm lãi suất là tín hiệu tốt tác động tích cực đến tâm lý của người dân và doanh nghiệp. Đối với người dân, tâm lý xuống tiền trở nên tự tin hơn khi mức lãi suất hợp lý. Còn phía chủ đầu tư giảm áp lực chi phí vốn nên họ có thể đưa ra nhiều ưu đãi cho người mua như giảm giá, tặng quà,…

Bên cạnh đó, theo Báo cáo thị trường quý III/2023 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong quý vừa qua, cả nước ghi nhận hơn 250 dự án nhà ở đang mở bán, hầu hết là các giai đoạn tiếp theo của dự án. Tổng cung ra thị trường khoảng 20.000 sản phẩm. Bên cạnh nguồn cung từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án cũ, thị trường còn ghi nhận nguồn cung mới từ các dự án mới mở bán ở một số địa phương như Cần Thơ, Lào Cai, TP. HCM, Hải Phòng,…

Ngoài ra, giá nhà ở nhiều thành phố lớn cũng cho thấy sự tăng trưởng dần trong thời gian qua. Cụ thể, giá nhà tại TP.HCM đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Những con số này cho thấy thị trường bất động sản đang có sự phục hồi tích cực sau đợt khủng hoảng mạnh mẽ do đại dịch COVID-19 gây ra.

Đáng chú ý, động thái của các chủ đầu tư bung hàng ở thời điểm cuối năm cũng là tín hiệu vui cho thị trường bất động sản. Điều này cho thấy, sự đánh giá lạc quan vào diễn biến của thị trường địa ốc hiện tại cũng như kỳ vọng vào thanh khoản, hồi phục của kênh đầu tư này.

Kế hoạch ra hàng dồn dập của chủ đầu tư góp phần “khuấy động” thị trường, mang lại niềm tin và kỳ vọng cho giới đầu tư, người mua nhà ở thực.

Báo cáo mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) ghi nhận: hàng loạt dự án quy mô lớn với đa dạng phân khúc đã được các chủ đầu tư đưa ra thị trường dịp cuối năm sau thời gian dài quan sát, chờ đợi.

Người mua nhà có nên “chốt deal” dịp cuối năm?

Với những lợi ích mà lãi suất giảm và thị trường tích cực đem lại, nhiều người đã có kế hoạch chốt mua nhà vào cuối năm.

Tuy nhiên, với những người có ý định mua nhà để đầu tư dịp cuối năm, cần cân nhắc thật kỹ trước khi “xuống tiền”. Có thể dễ dàng nhận thấy, hiện tại, giá bất động sản có xu hướng tăng cao khi trên thị trường, giá của các căn hộ và nhà ở đang có xu hướng tăng cao dần. Điều này có thể được hiểu là dấu hiệu tích cực khiến nhiều người tin rằng việc chờ đợi sẽ không giúp giảm giá nhà mà ngược lại sẽ làm tăng thêm chi phí đầu tư.

Thứ hai, thị trường bất động sản đã bắt đầu có sự sôi động hơn và có nhiều dấu hiệu tích cực cho thấy sự ổn định trở lại. Điều này cho thấy thời điểm hiện tại là lúc tốt để đầu tư vì nhu cầu mua nhà đang gia tăng và sự cạnh tranh giữa các nhà phát triển bất động sản cũng làm cho giá trị bất động sản tăng cao hơn.

Cơ hội thì bao giờ cũng sẽ đi kèm với rủi ro. Mặc dù có nhiều lợi thế, tuy nhiên việc chốt mua nhà vào cuối năm cũng chưa chắc chắn đã là quyết định hoàn hảo và vẫn còn có những rủi ro cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

  Cuối năm là cơ hội cho người mua nhà nhưng cần phải cân nhắc thật kỹ để tránh những rủi ro.
Cuối năm là cơ hội cho người mua nhà nhưng cần phải cân nhắc thật kỹ để tránh những rủi ro.

Đầu tiên cần phải cân nhắc đó là việc đầu tư vào bất động sản là một khoản đầu tư lớn và có thể gây áp lực tài chính cho nhiều người. Nếu bạn không có đủ tài chính để đầu tư vào một căn hộ hay nhà ở vào cuối năm, có thể sẽ phải cân nhắc lại quyết định của mình.

Thứ hai, nhiều dự án bất động sản hiện nay đang trong giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị bàn giao. Việc chọn mua một căn hộ trong những dự án này sẽ khiến bạn phải chờ đợi khá lâu trước khi có thể sử dụng được nhà. Nếu bạn cần một nơi ở ngay lập tức thì việc chọn mua căn hộ trong những dự án này có thể không phù hợp với bạn.

Thứ ba, một số dự án bất động sản có thể có những nhu cầu bán hàng cao và chủ đầu tư có thể tăng giá bất cứ lúc nào. Điều này có thể khiến cho giá bán của căn hộ hoặc nhà ở bạn muốn mua sẽ tăng lên đáng kể và khiến cho quyết định của bạn trở nên khó khăn hơn.

Do đó, nếu quyết định mua bất động sản dịp cuối năm, việc lựa chọn một dự án bất động sản phù hợp sẽ là bước quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho khoản đầu tư của mình.

Chị Thúy (tại Hà Nội) đang có dự định mua nhà vào cuối năm nay chia sẻ, ngay những ngày đầu tiên của quý cuối năm 2023, loạt dự án bất động sản lớn quay trở lại đường đua bán hàng, khiến thị trường bắt đầu nhộn nhịp.

“Hơn nữa, một số ngân hàng đã quyết định đưa lãi suất cho vay mua nhà về dưới 10%/năm. Đặc biệt có những chủ đầu tư còn mạnh dạn tung thêm nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn, càng thôi thúc tôi “xuống tiền” mua nhà để có hỗ trợ tài chính tốt nhất”, chị Thúy bày tỏ.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine