ISSN-2815-5823
Thứ tư, 03h50 05/08/2020

Cựu kỹ sư cao cấp của Google bị kết án 18 tháng vì đánh cắp dự án xe tự lái

(KDPT) – Bộ Tư pháp Mỹ mới đây đã kết án 18 tháng tù đối với Anthony Levandowski, người đi đầu trong công nghệ xe tự lái, về tội ăn cắp bí mật thương mại từ công ty cũ là công ty Google trước khi gia nhập tập đoàn Uber Technologies – đối thủ nặng ký của Google. Bản án của Levandowski là bài học sâu sắc nhất cho Thung lũng Silicon.

Tháng 8/2019, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Anthony Levandowski – cựu kỹ sư cao cấp của Google với 33 tội danh gồm: ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ, trộm cắp bí mật thương mại từ công ty cũ Waymo trước khi ông thành lập một công ty xe tải tự hành hồi năm 2016. Thỏa thuận nhận tội giúp Levandowski xóa bỏ được 32 tội danh còn lại. Tháng 3/2020, văn phòng Biện lý Hoa Kỳ đề nghị mức án 27 tháng với Levandowski, cho đến ngày 4/8 mới đây, Thẩm phán William Alsup đã kết án Levandowski 18 tháng tù.

Vụ truy tố Anthony Levandowski là một trong những bài học đắt giá nhất dành cho Thung lũng Silicon giữa cuộc đua phát triển công nghệ cho xe tự hành. (Ảnh: Financial Times)

Levandowski nói: “Ba năm rưỡi qua đã buộc tôi phải thú nhận với những gì tôi đã làm. Tôi muốn dành thời gian này để xin lỗi các đồng nghiệp của mình tại Google vì đã phản bội lòng tin của họ và cho cả gia đình tôi về cái giá họ đã trả và sẽ tiếp tục trả cho hành động của tôi”.

Levandowski đã từng là một kỹ sư cao cấp trong thế giới xe hơi tự lái đang phát triển nhanh chóng, người đã giúp khởi động một bộ phận Google dành riêng cho công nghệ, gọi là Waymo. Sau đó ông đã rời Waymo để thành lập một công ty khác mang tên Otto, chuyên tập trung vào các giải pháp tự động hóa cho ngành công nghiệp vận tải. Được biết trước khi rời Waymo, cựu kỹ sư Google đã tải xuống khoảng 14,000 tập tin gồm tài sản sở hữu trí tuệ của Waymo. Chỉ vài tháng sau, ông tiếp tục bán Otto cho Uber, đủ điều kiện để ông gia nhập Uber với tư cách là một giám đốc điều hành cấp cao trong bộ phận tự lái.

Nhưng không lâu sau đó, ông đã bị sa thải khi Uber dính vụ kiện với Waymo về những cáo buộc rằng Levandowski đã đánh cắp bí mật thương mại và thông tin về sở hữu trí tuệ của Waymo. Uber và Waymo đã giải quyết vụ kiện, nhưng Levandowski vẫn đang trong tình trạng bị buộc tội hình sự về hành vi trộm cắp bí mật thương mại do Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ của Quận Bắc California đưa ra, ông cũng từ chối giao bất kỳ tài liệu nào trong vụ kiện.

Levandowski cuối cùng đã đạt được thỏa thuận, và như một phần của bản án hôm nay, ông sẽ trả gần 757 triệu đô la tiền bồi thường cho Google và một khoản tiền phạt 95.000 đô la.

Ngoài những khoản tiền phạt đó, Levandowski đã buộc phải tuyên bố phá sản sau khi phán quyết của tòa án cho thấy ông đã sử dụng trái phép các tài liệu của Waymo, trước đó Levandowski được lệnh phải trả cho Google 179 triệu đô la nhưng ông không đủ khả năng chi trả.

Theo TechCrunch, Levandowski không được thực hiện trong bộ phận pháp lý. Ông đã đệ trình một vụ kiện khác vào tháng trước với cáo buộc rằng Uber đang nợ ông một khoản khi mua lại Otto. Số tiền bồi thường Levandowski yêu cầu là 4,1 tỷ đô la, tương đương với định giá khi Uber mua lại Otto theo báo cáo gần đây nhất của Uber Freight.

MINH HẠ



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024