Đây là hoạt động tiếp nối chuỗi tọa đàm và hội thảo chuyên sâu về giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục mà Đại học RMIT đã thực hiện cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, các chuyên gia giáo dục đại học Australia và Việt Nam từ năm 2020.

Từ chuỗi hoạt động đó, RMIT đã thành lập và dẫn dắt một Cộng đồng thực hành (Community of Practice - COP) với sự tham gia của nhiều trường đại học tại Việt Nam nhằm thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm dạy và học trong thời đại số.

Quyền Giám đốc phụ trách sinh viên Đại học RMIT Phó giáo sư Seng Kiat Kok phát biểu khai mạc sự kiện khởi động chuỗi hội thảo “Giáo dục đại học trong kỷ nguyên số” vào ngày 29/3/2023.

Đóng góp này đã củng cố tác động tích cực của RMIT và khẳng định vị thế dẫn đầu của trường về giáo dục trực tuyến tại Việt Nam.

Một báo cáo về Sinh viên đại học trực tuyến 2022 cho thấy 87% sinh viên đại học và sau đại học trực tuyến đồng ý hoặc hoàn toàn đồng ý rằng giáo dục trực tuyến xứng đáng với học phí.

Trong năm 2023, RMIT cam kết tiếp tục phát triển Cộng đồng thực hành bằng cách tổ chức một loạt hội thảo chuyên sâu tập trung vào giáo dục đại học trực tuyến tại Việt Nam nhằm tiếp tục nâng cao năng lực dạy và học trên mạng. RMIT sẽ chia sẻ các thông tin, kỹ năng và công nghệ tốt nhất hiện đang được áp dụng tại Australia.

Ba trọng tâm chính của RMIT khi thực hiện chương trình này bao gồm: chia sẻ các tiêu chuẩn giáo dục hàng đầu của Australia, đẩy mạnh hợp tác giữa các chuyên gia giáo dục Việt Nam và Australia, cũng như nâng cao năng lực giáo dục đại học tại Việt Nam.

Tổng giám đốc RMIT Việt Nam Giáo sư Claire Macken cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo mang tính quốc tế và các nguồn lực tiên tiến với các cơ sở giáo dục hàng đầu của Việt Nam nhằm nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục đại học ở đây. Bằng cách hợp tác, chúng ta có thể đưa tương lai lên một tầm cao mới và biến cơ hội giáo dục số thành một cột mốc quan trọng đối với Việt Nam.

Ông Glen O’Grady, Trưởng bộ phận Học thuật và Dịch vụ sinh viên Đại học RMIT Việt Nam, và những người tham gia tại sự kiện.

“Tại RMIT, điều quan trọng hơn bao giờ hết là đảm bảo cho sinh viên - các nhà lãnh đạo tương lai được chuẩn bị tốt và trang bị các kỹ năng để thành công trong môi trường làm việc trực tuyến, đồng thời đóng góp vào sự phát triển của một nền kinh tế số chuẩn mực.” Giáo sư Macken nói thêm.

Quyền Giám đốc phụ trách sinh viên Đại học RMIT Phó giáo sư Seng Kiat Kok nói: “Trong chiến lược phát triển của trường, RMIT mong muốn trở thành một đơn vị tích cực đóng góp cho xã hội và khu vực. Từ quan điểm của RMIT Việt Nam, những gì chúng tôi đang làm cho Việt Nam cũng như khu vực nói chung và giáo dục đại học nói riêng có ý nghĩa thực sự quan trọng. Vai trò của chúng tôi là không những cố gắng cải tiến những cách dạy và học khác nhau, nâng cao năng lực thế hệ giảng viên tiếp theo, mà còn góp phần phát triển sinh viên và cộng đồng.

RMIT coi trọng cam kết với xã hội và Việt Nam, đó là giúp thúc đẩy và phát triển các cơ hội cho tương lai từ những điều đơn giản như công nghệ tiên tiến. Tất cả cấu thành nên những cống hiến của chúng tôi cho cộng đồng tại Việt Nam. Và Cộng đồng thực hành tập trung về đây hôm nay cũng xoay quanh thuật ngữ đó – cộng đồng.

Sự kiện đã thu hút 32 cán bộ quản lý và giảng viên từ mười một trường đại học hàng đầu ở thành phố Hồ Chí Minh.

Phó giáo sư Seng Kiat Kok khẳng định: “Trong những sự kiện như thế này, RMIT không đơn thuần nói về những gì chúng tôi biết rõ nhất, mà là chia sẻ và học hỏi. Chúng tôi sẽ liên tục đánh giá hiệu quả thực hiện cam kết đối với Việt Nam và xem chúng tôi có thể làm gì để đóng góp cho cả Việt Nam và khu vực”.

Các hội thảo đào tạo chuyên sâu trong năm 2023 sẽ mang đến cho người tham gia cơ hội đặc biệt để tương tác với các chuyên gia RMIT, phát triển kỹ năng cũng như kiến thức của họ trong việc sử dụng những phát kiến số hóa trong học tập và giảng dạy.

Thông qua sự kết hợp của các bài giảng, các phiên tương tác và các hoạt động thực hành, khi kết thúc chuỗi đào tạo, những người tham gia sẽ có được sự hiểu biết toàn diện về vai trò của số hóa trong việc cải thiện chất lượng bài học, tăng cường sự tham gia và sự hài lòng của sinh viên, cũng như nâng cao năng lực của nhà trường và ngành giáo dục đại học ở Việt Nam.

Hội thảo thí điểm bắt đầu với 32 cán bộ quản lý và giảng viên từ mười một trường đại học hàng đầu ở thành phố Hồ Chí Minh, sau đó sẽ mở rộng cung cấp các khóa đào tạo cho nhiều đối tượng hơn trong lĩnh vực giáo dục đại học ở Việt Nam.