ISSN-2815-5823
Thứ hai, 03h05 04/06/2018

‘Đắc nhân tâm’ của startup

(KDPT) – Nhiều doanh nhân thường khuyên giới trẻ khi lập startup phải chú ý đến nhân sự, vốn đầu tư, thị trường, doanh thu, lợi nhuận… nếu không muốn startup “yểu mệnh”.

Ảnh minh họa

Song, không ít bậc doanh nhân “lão làng” lại cho rằng, những điều đó đều đúng, nhưng các startup có lẽ cần tới một điều gì đó lớn lao hơn, một kiểu “đắc nhân tâm” trước khi khởi sự kinh doanh.

Trong cuốn sách “Người dám cho đi”, các tác giả khẳng định một điều: Cho đi mới được nhận lại. Song, thế nào là cho đi để nhận lại? Hãy nghe câu chuyện dưới đây.

Có một chàng trai trẻ muốn khởi sự kinh doanh bằng cách mở một cửa hàng tạp hóa nơi mình đang sống. Cậu ta hỏi ý kiến cha – người từng trải trên thương trường.

Người cha nói: “Xung quanh đây đã có nhiều cửa hàng, con phải tạo nên sự khác biệt. Hãy suy nghĩ và làm gì đó cho những người dân quanh đây trước đã! Việc cần làm rất nhiều. Ví như lá rụng ngoài đường, ít khi có người quét. Có nhiều người cần sự giúp đỡ, nếu có thể, con hãy giúp họ một chút…”.

Chàng trai trẻ bán tín bán nghi, nhưng vẫn làm theo lời của cha. Mỗi sáng, anh dậy sớm quét dọn đường phố, khiêng vác giúp người già… Ai khó khăn, anh đều sẵn sàng giúp đỡ. Không lâu sau, mọi người khắp khu vực đều biết đến anh…

Nửa năm sau, chàng trai mở cửa hàng kinh doanh. Khách hàng, kẻ gần người xa, đến khá đông. Họ nói rằng: “Chúng tôi đều biết cậu là người tốt, đến đây mua hàng chúng tôi mới yên tâm”. Về sau, chàng trai còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Việc kinh doanh càng làm càng tốt lên, anh tiếp tục mở ra thêm nhiều chi nhánh, đại lý.

Khi ta “cho đi” đồng nghĩa với việc ta có thể nhận lại một hành động “cho đi” từ người khác, đó là quy luật tự nhiên. Những thứ cho đi là hữu hạn, nhưng những điều nhận lại thì vô hạn. Hãy học cách cho đi!

Minh Hạnh

Theo: baocongthuong.com.vn

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024