Công an huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk đồng bộ ra quân xử lý vi phạm ATGT trên địa bàn huyện

Xe quá khổ, quá tải là nguyên nhân tiềm ẩn của các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông. Cùng với đó là những thiệt hại không nhỏ về kinh tế, chi phí khắc phục hạ tầng giao thông bị hư hỏng do xe quá khổ, quá tải gây ra.

Để tạo chuyển biến tích cực tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT), thực hiện mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) bền vững, trước mắt là xử lý dứt điểm xe quá khổ, quá tải, các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, CSGT Công an huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk đã triển khai quyết liệt các giải pháp để giải quyết dứt điểm vấn nạn xe quá khổ, quá tải.

Trong đợt cao điểm lần này, lực lượng CSGT Công an huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo thực hiện đồng bộ ở cả 2 cấp công an theo chức năng, nhiệm vụ, tuyến và địa bàn phân công phụ trách. Trong đó, tập trung xử lý từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông.

Sau hơn 02 tháng ra quân CSGT huyện Buôn Đôn đã phát hiện xử phạt hành chính 179 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, 139 xen mô tô, 40 xe ô tô các loại. Tam giữ, 141 giấy tờ xe các loại, tạm giữ 38 phương tiện, thông báo tước 04 giấy phép lái xe, cảnh cáo 06 trường hợp, phạt tiền 114. Nộp ngân sách nhà nước 261.025.000 đồng.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CSGT đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó chú trọng vừa kiên quyết xử lý, vừa kiên trì thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn để chủ doanh nghiệp và lái xe nắm rõ những quy định của pháp luật, từ đó tự giác chấp hành. Đồng thời kiên quyết xử lý đối với tất cả các trường hợp chở hàng quá tải trọng, tự thay đổi kích cỡ thành, thùng xe, không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Huỳnh Minh Vương Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông huyện Buôn Đôn cho biết, đã chỉ đạo các tổ công tác tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm, đồng thời tuyên truyền cho các chủ phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm về tải trọng cũng như về các biện pháp an toàn giao thông, bên cạnh đó cử cán bộ đến các cơ sở kinh doanh cũng như các chủ xe vận tải, trên địa bàn thực hiện việc rỡ bỏ phần cơi nới đối với phương tiện vận tải, các cơ sở sửa chữa, Garage chuyên cơi nới thùng xe cam kết không cơi nới, độ chế tăng tải trọng.

Lược lượng CSGT huyện Buôn Đôn, xử lý trường hợp xe cơi nới thành thừng

Đồng thời, ký cam kết quản lý về nồng độ cồn đối với các nhà hàng, quán ăn cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Ngoài ra cơ quan còn tham mưu cho các cấp lãnh đạo, Ban an toàn giao thông các giải pháp an toàn giao thông trên địa bàn huyện giảm cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Đến thời điểm, trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực về tình hình TTATGT, số xe quá khổ, quá tải đã giảm đáng kể so với thời gian trước khi thực hiện cao điểm. Quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng gặp một số khó khăn, vướng mắc như: lực lượng còn mỏng, thiếu trang thiết bị như cân tải trọng xách tay, vẫn còn nhiều trường hợp lái xe không hợp tác, có những lời lẽ không đúng mực, không chấp hành việc kiểm tra…

Tuy nhiên, Công an huyện xác định không vì những khó khăn đó mà việc xử lý vi phạm bị chùng xuống hay buông lỏng. Đại diện lãnh đạo Công an huyện Buôn Đôn chia sẻ, chúng tôi sẽ xử lý thường xuyên, liên tục, không để hết cao điểm lại tái diễn xe chở quá tải.

Bên cạnh đó, cùng với việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khác thì việc ra quân xử lý vi phạm về quá khổ, quá tải mà lực lượng CSGT huyện Buôn Đôn đang triển khai thực hiện nhằm tăng cường răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của chủ phương tiện và lái xe. Đồng thời, qua xử lý sẽ phát hiện những tồn tại, bất cập trong kiểm định, đăng ký kinh doanh vận tải… để tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này, góp phần kiềm chế, làm giảm TNGT trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.