ISSN-2815-5823
Phan Mai
Chủ nhật, 07h27 18/08/2024

Đất LNK là gì? Đất LNK có chuyển đổi sang đất ở được không?

Đất LNK là gì? LNK là một ký hiệu đất quan trọng thuộc nhóm đất nông nghiệp lâu năm. Mặc dù vậy nhưng đất LNK có chuyển đổi sang đất ở được không?

Đất LNK là gì?

Hiện nay, trong hệ thống đất đai Việt Nam có rất nhiều loại đất với những ký hiệu khác nhau, mỗi loại đất mang một mục đích sử dụng và quy định pháp lý riêng biệt. Đặc biệt, ký hiệu đất LNK được nhiều chủ đầu tư nông lâm nghiệp quan tâm. Vậy định nghĩa đất LNK là đất gì và có những điểm thú vị nào khi nhắc đến loại đất này.  

Định nghĩa đất LNK là gì?

Hiện nay, căn cứ vào tiểu mục 13 Mục III Phụ lục số 01 ban hành theo Thông tư 25/2014/TT-BTNMT cho thấy pháp luật không có quy định bằng văn bản cụ thể về định nghĩa ký hiệu loại đất LNK là gì. Tuy nhiên trên thực tế đất LNK là nhóm đất trồng các cây lâu năm và được liệt kê vào loại đất trồng cây lâu năm khác. Đây là loại đất mà Nhà nước đã giao cho những hộ gia đình, cá nhân hoặc tổ chức để sử dụng vào những mục đích trồng cây lâu năm.

Những loại cây trồng lâu năm khác là những loại cây lâu năm được trồng để lấy gỗ hoặc tạo cảnh quan, làm bóng mát chẳng hạn như bạch đàn, xà cừ, keo, xoan... Người sử dụng đất có thể trồng nhiều loại cây lâu năm khác nhau hoặc xen kẽ cây hàng năm và cây lâu năm.

Ngoài ra, đất LNK còn được sử dụng để trồng những cây tạo ra nhiều giá trị về kinh tế, đem lại nhiều lợi ích thực tiễn con người.

Loại đất đem lại nhiều giá trị về kinh tế khiến nhiều người băn khoăn đất LNK là gì
Loại đất đem lại nhiều giá trị về kinh tế khiến nhiều người băn khoăn đất LNK là gì

Đất LNK có sổ đỏ không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 101 Đất đai 2013, cá nhân đang sử dụng đất LNK mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất sẽ được Nhà nước cấp sổ đỏ nếu đáp ứng các điều kiện như sau:

  • Thời gian sử dụng đất trước ngày Luật Đất đai 2013 bắt đầu có hiệu lực, cụ thể ngày 01/07/2014.

  • Chưa có các giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013.

  • Đất LNK thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn đang có hoạt động sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản hay lâm nghiệp.

  • Được chứng nhận là người sử dụng đất ổn định, không xảy ra tranh chấp bởi UBND cấp xã.

Đất LNK có chuyển đổi sang đất ở được không?

Sau khi nắm bắt được khái niệm đất LNK là gì nhiều người đặt ra câu hỏi "Liệu đất LNK có chuyển đổi sang đất ở được không?" Câu trả lời là.

Theo quy định tại Điều 6 Luật Đất đai 2013, khi sử dụng đất cần phải đúng theo kế hoạch, quy hoạch cũng như mục đích sử dụng. Vì vậy, đất LNK chỉ nên được dùng để trồng cây lâu năm khác.

Tuy nhiên, theo Khoản 1 Điều 57 và Điều 59 Luật Đất đai năm 2013 quy định cá nhân, tổ chức được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp (ONT - Đất ở nông thôn). Đây là một loại đất được cấp phép xây dựng nhà ở hoặc các công trình nhằm mục đích phục vụ đời sống. 

Để chuyển đổi đất LNK sang đất ở (đất phi nông nghiệp) cần sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể:

  • Ủy ban nhân dân cấp huyện tại địa phương có đất LNK chịu trách nhiệm quyết định việc cho phép hộ gia đình và cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất. 

  • Đối với tổ chức, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tại địa phương đó quyết định.

Người sử dụng đất LNK vẫn có thể chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở
Người sử dụng đất LNK vẫn có thể chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở

Quy trình, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất LNK sang đất ở

Trường hợp người sử dụng đất muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất LNK sang đất ở cần tuân thủ theo quy trình các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Để chuyển đổi mục đích sử dụng đất LNK cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết như sau:

  • Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và quyền sở hữu các tài sản gắn liền trên đất.

  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, sổ hộ khẩu của chủ sở hữu mảnh đất.

Bước 2: Nộp hồ sơ và giải quyết hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người sử dụng đất nộp đầy đủ hồ sơ lên Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và tiến hành thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

Dựa vào phần diện tích đất cần chuyển đổi, cơ quan chức năng sẽ thông báo số tiền phải nộp. Người sử dụng đất có trách nhiệm đóng đủ tiền theo yêu cầu tại cơ quan thuế và giữ lại hóa đơn.

Cơ quan chức năng có thẩm quyền căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương đã phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhu cầu sử dụng đất được thể hiện trong đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

Bước 3: Trả kết quả

Thời gian trả kết quả không vượt quá 15 ngày, hoặc không quá 25 ngày đối với các xã thuộc miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, và những khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Người sử dụng đất thực hiện đầy đủ theo quy trình chuyển mục đích sử dụng đất
Người sử dụng đất thực hiện đầy đủ theo quy trình chuyển mục đích sử dụng đất

Thời hạn thu hồi đất LNK khi không được sử dụng là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 64 Luật Đất đai 2013, nếu đất LNK không được sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định, cơ quan nhà nước sẽ có quyền thu hồi lại đất để phân bổ cho các mục đích khác. Quy định cụ thể như sau:

“Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai

1. Các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm:

a) Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm;

b) Người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất;

c) Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền;

d) Đất không được chuyển nhượng, tặng cho theo quy định của Luật này mà nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho;

đ) Đất được Nhà nước giao để quản lý mà để bị lấn, chiếm;

e) Đất không được chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này mà người sử dụng đất do thiếu trách nhiệm để bị lấn, chiếm;

g) Người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không chấp hành;

h) Đất trồng cây hàng năm không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục; đất trồng cây lâu năm không được sử dụng trong thời hạn 18 tháng liên tục; đất trồng rừng không được sử dụng trong thời hạn 24 tháng liên tục;

i) Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.”

Như vậy, thời hạn thu hồi đất LNK khi được giao đất mà không triển khai hoạt động sản xuất là 18 tháng liên tục. 

Đất LNK được Nhà nước giao không triển khai hoạt động sẽ bị thu hồi
Đất LNK được Nhà nước giao không triển khai hoạt động sẽ bị thu hồi

Hiểu được định nghĩa "đất LNK là gì" và những giá trị về mặt kinh tế lẫn tính thiết thực đối với đời sống, người sử dụng đất có thể chủ động tối ưu hóa những giá trị mà mảnh đất mang lại. Người sử dụng đất cũng hoàn toàn có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất LNK sang đất ở nhằm đáp ứng nhu cầu về sử dụng đất./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024