Tại điểm thi THPT Tùng Thiện (Sơn Tây), đầu giờ thi thời tiết thuận lợi cho các thí sinh và người nhà. Công tác đảm bảo an ninh, trật tự và phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, đội ngũ thanh niên tình nguyện cũng chuẩn bị nước, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang để phục vụ thí sinh.

Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt cho thí sinh trước khi vào phòng thi.

Nước sát khuẩn được chuẩn bị sẵn cho thí sinh và người nhà.

Một nhóm học sinh cầm bảng với nội dung khích lệ các thí sinh trước khi bước vào phòng thi.

Tại điểm thi trường Hữu Nghị T78 (Phúc Thọ), do huyện có người dương tính với Covid-19 nên công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch được thực hiện sát sao. Người nhà đưa, đón thí sinh được yêu cầu không tụ tập đông người, khu vực cổng trường thông thoáng. Thí sinh được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay ngay trước khi bước vào sân trường.

Lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ thí sinh tại các điểm trường thi.

Đây là kỳ thi “có một không hai” do diễn ra trong tình hình Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp. Tại các địa phương như Quảng Nam, Đà Nẵng, những thí sinh thuộc diện F1,F2 sẽ thi vào đợt sau. Tại Hà Nội cũng có những trường hợp thí sinh phải thi vào đợt hai do là F2 của các ca nhiễm Covid-19. Chính vì thế, tâm trạng của thí sinh và người nhà lại thêm phần hồi hộp. Ông Nguyễn Văn Phú (Phúc Thọ) cho biết, năm nay người con thứ hai của mình thi tốt nghiệp THPT, do trên địa bàn có người mắc Covid-19, mặc dù đã được khoanh vùng, cách ly nhưng tâm lý của người dân nói chung vẫn đề cao cảnh giác. Đánh giá cao công tác phòng, chống dịch tại điểm thi, ông cho biết hoàn toàn yên tâm về sức khỏe của con. Đồng quan điểm, bà Thúy Loan, một phụ huynh cho rằng công tác đảm bảo an ninh, trật tự và phòng chống dịch đã được thực hiện tốt. Bà cũng đã nhắc nhở con về việc phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình đi đến điểm thi và trong quá trình thi.

Năm nay, đề thi được đánh giá là vừa sức với thí sinh. Tại phần Làm văn, câu 2 (5 điểm) đề bài là phân tích tư tưởng Đất nước của Nhân dân được nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm thể hiện trong đoạn trích của bài Đất nước-Trường ca Mặt đường khát vọng. Bạn Thùy Trang, học sinh trường THPT Sơn Tây cho biết đề thi năm nay tương đối dễ chịu và dự đoán mình được 8 điểm.

Thí sinh đầu tiên bước ra từ điểm thi trường THPT Tùng Thiện.

Một thí sinh với nét mặt tự tin bước ra sau môn thi đầu tiên.

Tại điểm trường THPT Lê Quý Đôn (Đống Đa, Hà Nội), đáp lại sự lo lắng của phụ huynh khi chờ con thi, nhiều thí sinh đã “hớn hở” khoe làm được bài với bố mẹ.

Phụ huynh hỏi thăm tình hình làm bài thi của con.

Thí sinh Nguyễn Hương Giang (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Đề môn Văn năm nay vừa sức, em và các bạn cùng phòng thi đều làm được bài. Tuy nhiên phần nghị luận xã hội không nhắc đến dịch bệnh Covid-19 nên em thấy khá hụt hẫng vì đây đang là vấn đề nóng trong năm nay”.

Thí sinh Trần Minh Thu, học sinh trường THPT Văn Hiến vui vẻ nói: “Chắc chắn em sẽ được điểm cao môn Văn, không chỉ trúng tủ bài Đất Nước mà còn đúng 2 đoạn em đã ôn rất kỹ. Sáng nay em dậy từ 4h30 để ôn lại bài này”.

Minh Thu cho biết thêm, nếu các môn thi sau cũng thuận lợi như thi Văn thì ước mơ trúng tuyển vào khoa Quản trị du lịch của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội của em sẽ sớm thành hiện thực.

Có những thí sinh nhắn tin báo kết quả thi tốt cho gia đình ngay khi ra khỏi trường thi.

Bên cạnh đó cũng có những thí sinh cho biết không làm bài tốt, tuy nhiên các em quyết tâm sẽ cố gắng hơn nữa ở các môn thi sau.

Chiều nay, các thí sinh sẽ tiếp tục thi môn Toán (thời gian làm bài: 90 phút) theo hình thức trắc nghiệm. Ngày mai (10/8), buổi sáng sẽ diễn ra song song 2 bài thi tổ hợp trong khoảng thời gian từ 7h30 đến 9h35. Trong đó, bài thi Khoa học tự nhiên sẽ diễn ra tuần tự 3 môn thành phần gồm: Vật lý, Hóa học và Sinh học (mỗi môn 50 phút); bài thi Khoa học xã hội gồm: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân (mỗi môn 50 phút). Chiều cùng ngày thi môn Ngoại ngữ (thời gian làm bài: 60 phút) bắt đầu từ 14h20.

DUY KHÁNH – BÍCH NGA